Chọn nội y cho mẹ mang thai và cho con bú- Áo ngực?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Khi mang thai, cuộc sống của mẹ thay đối rất nhiều từ tâm trạng, chế độ ăn uống và sinh hoạt cho đến diện mạo, trang phục và cả… nội y nữa. Mẹ sẽ rất ngạc nhiên về cỡ ngực của mình cũng như sự nhạy cảm ở vùng “tam giác”, và những điều đó đồng nghĩa với việc mẹ cần thay đổi ngăn kéo quần áo lót khá nhiều cho giai đoạn mang thai và cho con bú đấy.

Áo ngực, áo ngực, áo ngực

Trong thời gian mang thai, cơ thể mẹ sẽ thay đổi rất nhiều, do vậy mẹ sẽ rất cần những bộ đồ lót mới. Ảnh: Corbis.

Cố gắng tìm chiếc áo ngực “chuẩn” cho suốt thời gian mang thai dường như là điều không thể. Không chỉ ngực bạn thường xuyên thay đổi kích thước và hình dạng mà còn có những lúc chúng làm bạn đau đớn và khiến bạn chẳng muốn mặc áo ngực nữa.

Bạn có thể nghĩ đơn giản rằng trong thai kỳ thì chỉ cần mua những chiếc áo ngực cỡ lớn hơn, nhưng hầu hết các chuyên gia sản khoa khuyến khích thai phụ nên lựa chọn áo ngực loại dành cho bà mẹ đang cho con bú để thay thế. Ngực bạn sẽ thay đổi qua nhiều cỡ cúp ngực khác nhau, đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ ba và sau khi sinh. Nếu cho con bú, ngực bạn sẽ còn lớn hơn nữa khi các tuyến sữa tự điều chỉnh theo nhu cầu bú của bé (cỡ ngực của bạn sẽ ổn định lại khi hai mẹ con áp dụng chế độ ăn từ sữa công thức). Chiếc áo ngực được thiết kế đặc biệt cho phụ nữ cho con bú có thể điều chỉnh linh hoạt cúp ngực và vòng lưng phù hợp với cả bà mẹ mang thai và sau sinh.

Áo ngực cho bú khác áo ngực thường thế nào?

Phụ nữ mang thai thường băn khoăn với việc lựa chọn áo ngực cho bú vì nghĩ rằng loại áo này chỉ thiết kế để thoải mái chứ không nữ tính và hơi… xấu phom. Nhưng sự thể không đến mức ấy, các nhà sản xuất và kinh doanh đồ lót ngày nay hiểu rằng cả khi mang thai hay cho con bú, phụ nữ vẫn luôn muốn mình giữ được nét quyến rũ thời son rỗi.

Cũng như áo ngực thông thường, áo ngực cho bú có các móc điều chỉnh nằm sau bản lưng áo. Nếu như áo ngực thường chỉ có từ 1-3 nấc móc để thay đổi kích cỡ vòng lưng thì áo ngực cho bú sẽ có 4 nấc, thường có thêm móc phụ để có thể mở rộng thêm với miếng cài rời. Đa số bản lưng của áo ngực cho bú cũng rộng hơn để nâng đỡ các tuyến tạo sữa.

Áo ngực dành cho bà bầu và phụ nữ cho con bú có thiết kế đặc biệt cho sự phát triển của ngực và chức năng cho bú thuận tiện. Ảnh: Bare Necessities.

Các chi tiết hỗ trợ phần bầu ngực là điểm mà áo ngực cho bú khác hẳn với áo ngực thường. Để giúp bé dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận với bầu vú của mẹ khi cho bú, áo ngực loại này cho bạn một vài kiểu thiết kế mở nắp cúp ngực để lựa chọn. Loại phổ biến nhất có khóa cài ở trên cúp ngực (phần nối với dây treo) cho phép bạn lật phần cúp xuống; một thiết kế khác có mối ráp ở giữa hai cúp áo cho phép bạn lật nắp vải ra hai bên về phía nách. Một loại khác có thiết kế khoét lỗ ở phần đầu vú và mặc kèm các nắp rời được cài bên trong che kín đầu vú, bạn chỉ cần rút nắp vải này ra, cho con bú và cài lại sau đó (và cũng dễ dàng thay nắp rời trong trường hợp sữa chảy làm bẩn nắp). Tất cả các loại áo ngực cho bú đều được thiết kế để mẹ có thể dễ dàng thao tác bằng một tay trong khi tay kia bế em bé đang đòi bú.

Vải bông cotton thường được chọn để sản xuất áo ngực cho bú bởi đặc tính nhanh khô rất quan trọng để giữ cho đầu vú của bà mẹ được khô ráo trong giai đoạn cho con bú. Một số người cho rằng chất liệu vải tổng hợp sẽ không thông thoáng tốt như cotton, trong khi một số chuyên gia trong ngành trang phục lót cho rằng những loại áo ngực tân tiến được may từ các loại vải tổng hợp đặc biệt thông thoáng ngang ngửa nếu không muốn nói là còn hơn cả chất liệu vải cotton. Về vấn đề này, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm từ các bà mẹ khác tại diễn đàn Webtretho để có lựa chọn tốt nhất.

Thêm vào đó, những kiểu dáng áo khác nhau có thể thích hợp cho từng thời điểm khác nhau trong thai kỳ và những trải nghiệm cho bú. Bạn có thể dùng áo hỗ trợ điều chỉnh bản lưng trong những tuần đầu cho con bú, nhưng khi đã cho bú quen, kiểu áo không có bản cài sẽ tốt hơn cho việc sinh hoạt.

Chọn áo ngực thai sản và cho bú sao cho vừa vặn?

Chọn được chiếc áo ngực cho bú vừa vặn và phù hợp là rất quan trọng. Nếu bà mẹ cho con bú mặc một chiếc áo lót quá chật, nó sẽ chèn ép lên các mô ngực có thể dẫn đến tắc tuyến sữa. Để tránh các nguy cơ sức khỏe từ trang phục không vừa vặn, hãy lấy số đo cơ thể để đảm bảo chọn được kích cỡ đúng cho mình. (Bạn có biết rằng đến 80% phụ nữ đang mặc áo ngực không đúng cỡ với mình?)

Có hai cách đo cỡ áo ngực dành cho thai phụ và bà mẹ cho con bú:

Cách 1: tương tự cách đo cỡ áo ngực thường – phù hợp với thai phụ trong 6 tháng đầu thai kỳ

- Để đo cỡ áo phù hợp, hãy bắt đầu bằng cách mặc một chiếc áo ngực không độn và vừa vặn nhất với bạn vào lúc này. Tư thế đo là tư thế đứng thẳng trước gương. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy nhờ người thân hoặc nhân viên cửa hàng đo giúp.

- Quấn thước dây vừa khít quanh lồng ngực của bạn, ngay dưới chân ngực và đảm bảo là vòng dây song song với mặt sàn. Nếu bạn đang dùng thước dây chỉ chia cm, hãy đổi đơn vị này ra inch (1 inch = 2.54 cm) vì một số hãng áo lót sẽ ghi cỡ theo inch. Con số này chính là số đo vòng lưng của bạn. Nếu ra số lẻ, hãy làm tròn xuống nếu bạn muốn mặc sát hoặc làm tròn lên nếu bạn thích thoải mái một chút.

- Để lấy số đo cúp ngực, hãy vòng thước dây quanh chỗ đầy nhất của ngực bạn. Bạn cần giữ cho dây đo căng, không chùng và không quá chặt. Trừ con số bạn vừa đo được (đã đổi sang inch) với số đo vòng lưng rồi so sánh hiệu số này với bảng kích cỡ áo của nhãn hiệu mà bạn chọn (vì các hãng có thể có chuẩn kích cỡ khác nhau).

Ví dụ, nếu số đo vòng lưng của bạn là 41 inch và số đo vòng ngực là 38 inch, chênh lệch giữa hai vòng sẽ là 3 inch. Theo bảng kích cỡ của nhãn Medela, cỡ áo của bạn sẽ là 38C. Hoặc bạn có thể tham khảo cỡ áo theo đơn vị centimet ở bảng dưới:

Cách 2: phù hợp với thai phụ ở 3 tháng cuối thai kỳ và phụ nữ đang cho con bú

- Đo cúp ngực tương tư cách trên (tức là lấy số đo vòng đỉnh ngực trừ đi số đo vòng chân ngực).

- Đo vòng lưng bằng cách vòng thước dây ngay dưới nách và song song với sàn.

Lưu ý: các số đo nên được làm tròn lên và lấy trong vòng nhiều nhất là 2 tuần trước ngày dự sinh của bạn.

Nếu bạn đang trực tiếp thử áo tại cửa hàng, hãy chú ý mức độ thoải mái mà chiếc áo đem lại cho bạn. Nếu áo quá lỏng, ngực bạn sẽ không được nâng đỡ và bảo vệ tốt, nhưng nếu nó quá chật sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Hãy nhớ rằng ngực bạn sẽ lớn hơn nữa khi bạn bắt đầu cho con bú, không chỉ vậy bạn có thể sẽ cần dùng thêm giấy hoặc miếng lót ngực nữa. Hãy làm tròn lên một cỡ vòng lưng để “trừ hao” cho những thay đổi này.

Ngày nay, các hãng sản xuất áo ngực dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú đã nhận thấy nhu cầu cỡ áo ngực lớn hơn so với trước. Cỡ cúp ngực lớn nhất hiện đã có đến cỡ H. Tuy nhiên, do đa số phụ nữ Việt Nam có vóc người nhỏ nên bạn có thể khó tìm thấy các cỡ “ngoại hạng” này ở các cửa hàng đồ lót thông dụng. Các cửa hàng trực tuyến chuyên nhận đặt hàng từ nước ngoài sẽ giúp bạn tìm được cỡ áo phù hợp với giá có thể không cao hơn bao nhiêu.