Mẹ lười tắm cho con vào mùa đông có thể gây ra những tác hại gì?

Trời mùa đông mưa, lạnh và rét buốt khiến nhiều mẹ e ngại sợ con bị nhiễm lạnh nên thường không tắm rửa cho con trong thời gian dài. Đây là thói quen không tốt, gây ra nhiều hệ lụy cho da, cho sức khỏe của bé mà các mẹ cần chú ý hơn.

Mẹ lười tắm cho con vào mùa lạnh khiến chân con mưng mủ, nhiễm trùng
Đây là trường hợp đáng tiếc đã xảy ra tại Trùng Khánh – Trung Quốc. Vì thời tiết sương giá và lạnh buốt nên bà mẹ trẻ lo sợ con bị nhiễm lạnh và trong 10 ngày, người mẹ này đã không tắm hay vệ sinh kĩ cho con mà chỉ thay tã hàng ngày trong điều kiện thiếu ánh sáng. Khi tiết trời ấm hơn, bà mẹ quyết định tắm cho con và rồi chính cô phải bàng hoàng và sợ hãi trước vết thương đầy mưng mủ ở chân con.

 

Hoảng hốt, bà mẹ đưa con tới bệnh viện để kiểm tra. Các bác sĩ cho biết vết thương này bị phủ 1 lớp bụi dày tới gần 1cm và chắc chắn nguyên nhân gây ra đó là do mẹ lười tắm, lười vệ sinh kĩ cho con. Khi người mẹ này quấn tã chặt cho con nhưng không vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn sẽ đọng lại ở kẽ chân bé khiến cho chân bị mưng mủ và sưng tấy. Cũng may bà mẹ này phát hiện kịp thời, nếu không lớp bụi bẩn cùng với đám vi khuẩn sinh ra trong vết thương sẽ khiến cho chân bé bị hoại tử hoàn toàn.

Lúc này người mẹ trẻ mới ngỡ ngàng nhận ra nguyên nhân vì sao mà con mình hay khóc quấy vào ban đêm hơn. Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn rất yếu nên việc chịu đựng vết thương mưng mủ, nghiêm trọng đến vậy sẽ rất là đau đớn và khó chịu.

 

Hướng dẫn mẹ cách tắm tốt nhất cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn
 

Sau khi sinh vài ngày hoặc vài tuần thì dây rốn của trẻ sơ sinh mới khô lại và dần rụng. Vậy thời gian này thì nên tắm cho bé như thế nào là tốt nhất?

Những tác hại khôn lường khi lười tắm cho con vào mùa đông gây ra
Lười tắm không chỉ khiến cho bụi bẩn mà còn cả những vi khuẩn sinh ra từ mồ hôi sẽ tác động trực tiếp lên da gây viêm, nhiễm, mưng mủ, sưng tấy, thậm chí là hoại tử. Giáo sư y học  Holly L. Phillips tại kênh CBS News (New York) cho biết: “Mồ hôi tích tụ lâu ngày trên da lâu dần sẽ khiến cho da ngứa rát, khó chịu và có thể tróc da, tạo điều kiện cực thuận lợi cho các nấm, các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển, đặc biệt là nấm da và tụ cầu khuẩn”.

Vệ sinh sạch sẽ và tắm là một trong những cách giúp lưu thông máu trong cơ thể. Nếu quấn tã, quấn băng quá chặt cho bé có thể cản trở quá trình lưu thông mạch máu, gây ra sưng tấy, mưng mủ và thậm chí là hoại tử. Đã có những trường hợp trẻ đã phải cắt bỏ ngón tay bị hoại tử vì mẹ quấn băng chặt để cầm máu cho con nhưng lại quên mất không thay hàng ngày.

5 lưu ý mẹ cần nhớ khi vệ sinh và tắm rửa cho con trong mùa đông
·        Không tắm cho bé trong thời gian dài vì gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc kể trên nhưng nếu tắm cho bé thường xuyên thì lại dễ khiến bé bị nhiễm cạnh, cảm, viêm phổi cũng rất nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho con trong mùa đông giá lạnh, để tránh làm mất độ ẩm của da, tránh làm khô nứt và bong tróc da thì các mẹ nên tắm cho con 2-3 ngày/lần. Những ngày không tắm thì nên dùng khăn bông ẩm ấm lau kĩ cơ thể, đặc biệt là các kẽ chân, kẽ tay, mông, gáy, cổ, nách,… cho bé.

·        Tắm cho bé vào buổi sáng khoảng 10h-11h bằng nước ấm và chỉ nên tắm không quá 5 phút. Khi nhấc bé ra khỏi chậu nên quấn ngay khăn lớn vào người bé để ủ ấm cho bé. Có thể bôi thêm 1 lớp kem dưỡng ẩm cho da bé.

·        Không tắm cho bé khi vừa ngủ dậy vì lúc này cơ thể chưa tỉnh táo, nhiệt độ cơ thể chưa đủ ấm. Không tắm khi bé đói bụng vì có thể khiến bé thêm mệt mỏi, quấy khóc và đói hơn. Chưa kể, khi đói nhiệt độ cơ thể cũng thấp khiến bé dễ bị cảm lạnh. Và cũng không được tắm cho bé khi vừa ăn no vì dễ khiến bé bị đau dạ dày.

·        Không được bỏ bé 1 mình trong chậu tắm dù chỉ vài giây vì bé có thể bị ngạt nước đấy mẹ nhé.

·        Không quấn , bỉm cho bé quá chặt, vệ sinh sạch, lau khô hẳn rồi mới mặc cho con để tránh bị hăm da.

 

Chưa có câu trả lời nào