Làm thế nào để biết bé đã bú đủ?

Chào các mẹ, bé nhà mình mới sinh được 10 ngày. Mấy ngày nay cứ bú xong là bé khóc. Liệu có phải do bé chưa bú đủ không ạ? Làm thế nào để biết bé đã bú đủ sữa hả các mẹ?

Lê Bảo Mai
Lê Bảo Mai
Trả lời 7 năm trước

Một trong những lo lắng lớn nhất của các bà mẹ, những người cho con bú lần đầu, là làm sao đủ sữa cho bé. Mặc dù không thể đo được lượng sữa bé bú mẹ mỗi bữa nhưng có một số cách để biết trẻ ăn đủ hay chưa.

1. Bé ợ hơi sau mỗi lần và hãy quan sát cảm xúc của bé

Thời lượng bữa bú ở trẻ sơ sinh thường là 8-12 phút hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ. Hãy nghe tiếng bé gù gù hay chìm ngay vào giấc ngủ để biết là bé đã ăn xong.

Trên tất cả, một cảm giác hài lòng mà bạn có thể nhìn thấy trên gương mặt bé sau khi bú mẹ.

2. Lưu ý số tã phải thay mỗi ngày

Bé cần phải thay trung bình là 6-8 tã mỗi ngày, ị khoảng 2-5 lần trong những ngày đầu tiên chào đời và từ 2 hoặc ít hơn 2 lần xì xoẹt sau thời gian đó.


Những chất bé xì xoẹt ra sẽ giúp xác định lượng dinh dưỡng bé nạp vào. Nguồn dưỡng chất duy nhất từ sữa mẹ và số lần bé xì xoẹt ổn định như trên sẽ cho thấy dinh dưỡng đáp ứng được nhu cầu cơ thể bé.

3. Kiểm tra cân nặng của trẻ

Trung bình, trẻ sơ sinh sẽ tăng cân sau 3-7 ngày đầu tiên. Giảm 1 chút ít cân nặng cũng phổ biến trong tuần đầu sau sinh. Một dấu hiệu tốt cho thấy bé bú đủ là bé khỏe mạnh, lớn lên.

4. Cho bé bú mỗi lần 25-20 phút

Sau giai đoạn sơ sinh, thời lượng bú của trẻ sẽ tăng lên. Thường thì nên cho bé bú cả 2 bầu ngực mỗi lần ăn để khuyến khích sản xuất sữa. Thời gian cho bú kéo dài đủ thời lượng trên cũng là lượng sữa trung bình mà một trẻ hấp thụ.

5. Kiểm tra cảm giác thèm ăn của trẻ

Để bé tự xác đinh ăn trong bao lâu và ăn vào lúc nào. Bé càng bú mẹ nhiều thì sữa mẹ sẽ sản xuất càng nhiều.

Hãy vắt sữa khi bé chưa thực sự có nhu cầu bú để kích thích sản xuất sữa để ngừa tình trạng ứ sữa.

6. Ăn đúng cách

Để sản xuất đủ sữa đáp ứng nhu cầu của bé, người mẹ cần đảm bảo nạp đủ khoảng 500 calori mỗi ngày, uống nhiều chất lỏng, có chế độ dinh dưỡng cân bằng và tăng cường bổ sung can-xi khi cần thiết.

Lưu ý:

- Vệ sinh bầu vú trước khi cho bé bú. Không dùng xà phòng hay các dung dịch dưỡng da xoa lên núm vú.

- Sữa mẹ có thể để trữ đông lạnh trong 1 khoảng thời gian dài. Hãy dán nhãn cho các chai sữa mẹ đông lạnh. Bỏ đi những phần sữa mẹ để đông lạnh quá 1 tháng.

- Nếu có bệnh và phải uống thuốc thì cần có sự tư vấn của chuyên gia vì một số loại thuốc có thể vào sữa và gây hại cho trẻ.

- Tránh chất cồn, cafein và nicotin. Nó có thể vào sữa mẹ.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Một vài dấu hiệu, đặc điểm sau sẽ cho bạn câu trả lời để yên tâm hơn nhé!

Từ sơ sinh đến 6 tuần

Tăng cân: Trong vòng 3-4 ngày sau sinh bé mất khoảng 5-7% cân nặng lúc sinh là điều bình thường. Bé cần lấy lại cân nặng lúc sinh vào khoảng 2 tuần sau sinh và khi sữa mẹ đã về thì bé sẽ tăng cân trung bình 150-210gr/tuần. Như vậy, nếu bé của bạn bú mẹ hoàn toàn nhưng có quá trình tăng cân tốt như trên có nghĩa là bé đủ sữa.

Tã ướt (tè): Bạn cũng có thể đo được lượng sữa con có bú đủ hay không dựa vào số tã bé tè ướt mỗi ngày, hoặc số lần tè trong ngày của bé. Trung bình, bé dưới 6 tuần sẽ làm ướt sũng tối thiểu 5-6 chiếc tã mỗi ngày (sau tuần đầu tiên).

Ngày đầu tiên sau sinh bé thường chỉ làm ướt 1 cái tã, sau đó tăng dần lên 5-6 cái vào cuối tuần thứ 1. Để biết thế nào là ướt sũng thì bạn có thể đổ khoảng 45ml nước vào một cái tã sạch. Nước tiểu của bé thường vàng nhạt và có mùi rất nhẹ. Tình trạng tã ướt cho biết bé có đủ nước hay không.

Tã dơ (ị): Tã dơ cho biết bé có đủ dinh dưỡng hay không. Trẻ bú đủ thường sẽ thải ra 3-4 tã dơ mỗi ngày (tính từ ngày thứ 4 sau sinh).

Phân trẻ sơ sinh sẽ có màu vàng và nhão (từ dạng mềm đến dạng nước, đôi khi có hạt) vào ngày 5 (không phải phân su có màu đen trong 1-2 ngày đầu sau sinh). Tuy nhiên, nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn, cũng có trẻ “xì xoẹt” ngày đến hơn 10 lần, phân lỏng lợn cợn màu vàng, điều đó cũng bình thường bạn nhé!

Dấu hiệu tích cực khác: Sau khi bé bú xong, 2 bên ngực mẹ mềm và bé tỏ ra khá hài lòng. Bé tỉnh táo, năng động và phát triển theo đúng các mốc tăng trưởng.

Từ sau 6 tuần
Tăng cân: Trong các tuần này, nếu bé của bạn tăng cân tốt chỉ với sữa mẹ có nghĩa là bé đủ sữa. Mức tăng cân trung bình bé :

  • 0 – 4 tháng: 150 – 210 gr/tuần
  • 4 – 6 tháng: 120 – 150 gr/tuần
  • 6 – 12 tháng: 60 – 120 gr/tuần

Tã ướt (tè): Bé sẽ tè ướt sũng 4-5 cái mỗi ngày. Tã đạt chỉ tiêu ướt sũng chứa tương đương khoảng 116ml nước. Giai đoạn này nước tiểu của bé cũng vàng nhạt và có mùi rất nhẹ.

Tã dơ (ị): Tùy theo từng bé mà có thể thải ra từ vài tã mỗi ngày hoặc chỉ 1 tã trong khoảng 7-10 ngày hơn.

Sau 4-6 tuần, một số bé đi ị không thường xuyên có khi cả tuần mới ị một lần. Nhiều mẹ hốt hoảng nhầm tưởng với hiện tượng táo bón. Điều này là bình thường, nếu phân bé vẫn mềm, thải ra lượng nhiều và bé vẫn lên cân tốt.

Một số bé thì vẫn đi ị 3-4 lần/ngày, phân vẫn lợn cợn hạt, sệt như thời điểm dưới 6 tuần. Sau đó, đến khoảng 3-4 tháng bé sẽ giảm dần số lần đi ị trong ngày xuống còn khoảng 1-2 lần/ngày.

Dấu hiệu tích cực khác: Sau khi bú, ngực mẹ mềm, cảm giác kiệt sữa mỗi bên. Bé bú xong tỏ ra vui vẻ, hài lòng. Bé tỉnh táo, năng động và phát triển theo đúng các mốc tăng trưởng.

Như vậy bé sẽ bú được khoảng bao nhiêu?

Với sữa công thức, thường được tính 150ml x kg trọng lượng/ngày. Với sữa mẹ, nghiên cứu cho thấy, nhu cầu sữa của bé bú mẹ dao động từ 570-900ml/ngày với mức trung bình là 750ml/ngày từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 6 và giảm dần khi bé bắt đầu ăn dặm. Vì tốc độ tăng trưởng của bé sẽ giảm 50% từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 nên bé vẫn phát triển tốt với cùng một lượng sữa.