Các mức phạt với người ngoại tình theo quy định mới?

Có phải từ 1/7 theo Bộ luật Hình sự mới, nếu vợ hoặc chồng ngoại tình dẫn đến ly hôn thì sẽ bị phạt tù?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi ngoại tình không phải là một vấn đề mới Cụ thể, người có hành vi ngoại tình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” theo Điều 147 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo quy định này, người có hành vi “vi phạm chế độ một vợ, một chồng” được hiểu là người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Từ ngày 1/7/2016, Bộ luật hình sự năm 2015 sẽ thay thế Bộ luật hình sự năm 1999. Theo quy định tại Điều 182 Bộ luật mới về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng”, những hậu quả mà hành vi ngoại tình gây ra được quy định cụ thể, thay thế cho hậu quả chung chung được quy định trong Bộ luật cũ.

Theo đó, không phải người nào ngoại tình cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thuộc các trường hợp quy định tại Điều 182, cụ thể:

“Điều 182: Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó”.

Khái niệm “chung sống như vợ chồng” đã được quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự cũ và được Điều 182 Bộ luật mới giữ nguyên. Khái niệm này đã được giải thích cụ thể tại mục 3.1 Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001:

“Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...”.

Theo quy định của Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 vừa trích dẫn ở trên, chỉ những người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác, hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ và hậu quả của việc kết hôn, chung sống như vợ chồng đó đã làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn thì mới có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Như vậy, không phải cứ đi ngoại tình rồi dẫn đến ly hôn là sẽ bị phạt tù. Chỉ phạt tù những người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc ngược lại, có hành vi “kết hôn” hoặc “chung sống như vợ chồng” với người khác và những hành vi này đã gây ra một trong các hậu quả quy định tại Điều 182 mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp người có hành vi ngoại tình nhưng hành vi này chưa đủ yếu tố cấu thành “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” theo quy định của Điều 182 BLHS 2015 thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013.

Cụ thể: “1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ...”.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi bản án quá nhẹ. Bởi Hậu Quả của việc ngoại tình gây ra không hề nhẹ. Như dẫn đến ảnh hưởng đến tâm lý và sự trưởng thành của con cái. Hoặc tạo ra sự ghen tuông giết người. Và hình phạt nào cho những ông chông ngoại tình về nhà bạo hành vợ con? Khi người vợ yếu đuối không dám tố giác? Thì coi như chưa có gì à? Thật sự bản án này chẳng là gì với những kẻ ngoại tình.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Tôi nghĩ nên: Phạt tù từ 2 đến 6 năm với người ngoại tình gây hậu quả ly hôn đến hậu quả nặng nề cho gia đình vợ và con.
- 70% tài sản riêng cho bên đàng hoàng 30% cho bên ngoại tình với tài sản chung.
- Tịch thu tiếp 30% tài sản riêng của kẻ ngoại tình giao cho bên chịu thiệt hại.
- Với kẻ thứ 3: Phạt tù không giam giữ từ 12 đến 36 tháng và phạt có giam giữ khi có tính nguy hiểm và gây hậu quả nặng nề mức 2 năm đến 4 năm.
- Tịch thi tài ở mức 30% để giao cho bên chịu thiệt thòi, bồi thường toàn bộ chi phí phát sinh, các thiệt hại vật chất, tinh thần cho bên bị thiệt hại (kể cả phí luật sư, phí công nghệ cho thám tử, phí thám tử tư.......).

Như vậy bảo đảm ai đang hoặc có ý đồ ngoại tình thì hocmon khiến ngoại tình tụt về mức không còn nguy hiểm nửa.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Pháp luật phải phạt tù tội phạm ngoại tình. Trước đây (thời phong kiến) nếu đàn bà ngoại tình thì cạo trọc đầu bôi vôi, đưa về làng xử phạt nặng. Hiện nay nhiều nhà nghỉ mọc lên như nấm, đề nghị cơ quan chức năng giám sát các cặp đôi ngoại tình ( những người đang có vợ hoặc chồng) vào các nhà nghỉ; mọi người phải tố cáo các cặp ngoại tình để ngăn chặn nạn " Gian phu, dâm phụ" trước khi gây hậu quả lớn cho cuộc sống gia đình.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi thì nên xem xét cả vấn đề cặp bồ nữa. Vì cặp bồ khác với sống như vợ chồng. Họ chỉ qua lại tình cảm tiền bạc với nhau ở nơi ko ai biết. Và vấn đề cũng nghiêm trọng vì cũng phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Tôi đề nghị phạt tù cả 2 người đó và những người biết mà bao che. Tôi là người đã phải chịu đựng việc ngoại tình nên tôi rất mong muốn pháp luật bảo vệ những người như chúng tôi.