Bà bầu đi bơi có an toàn không?

Ôi nóng quá các mẹ ạ, em đang bầu được 4 tháng mà người như bốc hỏa ý. Mấy hôm nay cứ xin anh xã cho đi bơi mà anh xã không đồng ý vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Các mẹ cho em hỏi, bầu bí đi bơi có sao không ạ? Có ảnh hưởng gì không các mẹ?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bơi lội là một trong những môn vận động tuyệt vời và an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi đắm mình trong làn nước xanh, bạn nhé!

Nếu thường xuyên bơi trước khi có thai, bạn có thể tiếp tục duy trì hoạt động này. Nếu ngược lại, bạn nên tập bơi ngay từ bây giờ vì cơ thể cần làm quen từ từ. Nhớ khởi động nhẹ nhàng để làm ấm cơ thể trước khi bắt đầu và đừng gắng sức quá độ. Bạn tập lắng nghe cơ thể để lựa chọn cường độ vận động phù hợp.

Nước hồ bơi không phải là mối lo ngại cho cả bạn lẫn em bé vì đã có nhiều nghiên cứu nhưng vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mối nguy hiểm nào từ vi khuẩn, clo hoặc các hóa chất khác trong nước hồ bơi tác động đến sức khỏe của những thai phụ khỏe mạnh. Thế nhưng, bạn nên cẩn thận khi tắm trong bồn nước nóng hoặc xông hơi vì nước và nhiệt độ quá nóng có thể cản trở sự phát triển của thai nhi.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Bơi lội được chứng minh là mang lại rất nhiều lợi ích cho chị em khi mang thai như: Giảm các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ, giữ vóc dáng cho bà bầu, giúp chị em nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh… Tuy nhiên, để được an toàn nhất khi đi bơi, chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc:

Đo huyết áp trước khi xuống nước

Không phải thai phụ nào cũng có thể bơi. Trước khi xuống nước mẹ bầu cần phải đo huyết áp, mạch đập và làm các kiểm tra khác. Ngoài ra mẹ bầu cần có người thân đi cùng để đảm bảo an toàn.

Lưu ý nhiệt độ nước bể bơi

Độ ấm của nước nên được duy trì ở mức 29 - 300C. Với nhiệt độ này, các cơ sẽ không bị co giật, giúp thai phụ tránh được tình trạng mệt mỏi.

Nước quá nóng sẽ khiến thân nhiệt thai phụ tăng cao. Nước dưới 28 độ thì dễ làm co tử cung, dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Tư thế bơi

Nên bơi ngửa, thả người nổi trên nước, chân tay nhẹ nhàng đạp nước đều. Đây là tư thế rất tốt, có thể làm giảm đau lưng. Ngoài ra, để tránh gây mệt mỏi cho cơ thể khi bơi, mẹ bầu không nên làm những động tác quá mạnh, cũng không nên rướn người nhiều (do nước có sức đẩy nên thai phụ thường không để ý và rướn người quá mức).

Thời điểm bơi thích hợp

Tuy bơi lội tốt cho sức khỏe, thế nhưng trong ba tháng đầu và ba tháng cuối mẹ bầu chỉ nên đi bơi khi có sự đồng ý của bác sĩ. Lý do là vì ở ba tháng đầu tiên, thai nhi còn chưa bám chắc vào thành tử cung nên dễ gây sẩy thai, còn ba tháng cuối là giai đoạn sắp bước thời kỳ lâm bồn, nếu mẹ không cẩn thận sẽ có thể sinh non.

Nếu đã đủ điều kiện và sức khỏe để đi bơi, mẹ nên nhớ thời gian đi bơi tốt nhất là vào lúc chiều mát. Lúc này không khí vẫn còn ấm và cơ thể mẹ bầu được điều hòa ổn định với môi trường. Mẹ không nên đi bơi vào lúc nắng gắt hay lúc sáng sớm vì lúc này sự chênh lệch nhiệt độ cơ thể và bên ngoài có thể khiến mẹ bầu cảm thấy chóng mặt hay dễ sinh ra các bệnh cảm sốt...

Ngoài ra, cũng nên chọn khoảng thời gian tử cung không dễ co (khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều) để bơi lội.

Sau khi bơi

- Mẹ bầu nên chuẩn bị sẵn một đôi dép chống trơn trượt khi đi bơi để dùng khi lên khỏi mặt nước.

- Vừa tắm xong, khi lên bờ, không nên mặc bộ đồ bơi bị ướt mà ngồi bất cứ chỗ nào vì vi khuẩn rất dễ phát triển và xâm nhập vào âm đạo thông qua môi trường ẩm ướt.

- Bổ sung thêm một lượng nước cho cơ thể.

- Sau khi bơi nên đi tắm nhưng tuyệt đối không nên tắm hơi.

- Đi tiểu sau khi bơi để ngăn ngừa viêm âm đạo.

- Sử dụng nước nhỏ mắt để ngăn chặn nhiễm trùng vi khuẩn.