Có nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước cam không?

Chào các mẹ, bé nhà em được 5,5 tháng rồi. Em mới cho bé ăn dặm được mấy ngày. Mấy hôm nay trời nóng, bà nội bé cứ bắt em pha nước cam cho bé uống. 

Các mẹ có kinh nghiệm cho em hỏi, có nên cho bé dưới 6 tháng uống nước cam không ạ? Như thế có ảnh hưởng gì không? 

Hanh Beo
Hanh Beo
Trả lời 8 năm trước

Tuyệt đối không nên nhé mẹ nó, vì thời điểm dưới 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé còn rất non nớt. Mặt khác trong nước cam lại chứa nhiều axit nên khi cho bé uống sẽ rất hại cho đường tiêu hóa. Theo mình thì dưới 6 tháng tuổi bạn chỉ nên cho bé uống sữa mẹ hoàn toàn, cùng lắm là sữa công thức và có thể uống 1 chút nước thôi nhé.

Ha Phe
Ha Phe
Trả lời 8 năm trước

6 tháng tuổi thì chưa uống được đâu mẹ nó ạ, còn từ 6 tháng tuổi trở lên thì có thể uống được nhưng với một lượng rất ít thôi. Không những nước cam mà thời điểm này bé còn có thể uống được nhiều loại nước hoa quả khác nữa để bổ xung các loại vitamin, nhưng mẹ nó nhớ mỗi ngày không được quá 100 ml nhé

do van duong
do van duong
Trả lời 8 năm trước

Dưới 6 tháng tuổi thì bạn nên cho trẻ bú hoàn toàn sữa mẹ nhé, các loại nước ép hoa quả khác phải để ra ngoài 6 tháng tuổi mới cho uống được, trên mạng đã nói rất nhiều về vấn đề này rồi, vì nếu dưới 6 tháng tuổi mà cho bé uống nước cam thì sẽ rất hại dạ dày của bé

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Mẹ nó định bổ sung vitamin C cho bé à? Thực ra trong sữa mẹ đã có đủ lượng Vitamin C mà bé cần rồi nên không cần cho bé uống thêm nước cam đâu, ngoài 6 tháng tuổi, khi bé bắt đầu quá trình ăn dặm thì bạn có thể cho bé uống 1 chút được, nhưng mỗi ngày không quá 100 ml nhé

Hoang Tin
Hoang Tin
Trả lời 8 năm trước

Theo mình tìm hiều thì nước cam không những có axit mà còn có lượng đường rất cao, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi đâu bạn ạ, nên bạn đừng cho bé uống nhé.

Tư Vấn Hỏi đáp VG
Tư Vấn Hỏi đáp VG
Trả lời 7 năm trước

Các bé dưới 6 tuổi không nên uống nước cam nhé chị bởi lẽ giai đoạn này dạ dày bé còn non nớt nên chưa chịu được thức uống ngoài có vị chua, có nhiều dinh dưỡng và các chất không cần thiết cho bé như cam.

14.JPG

Tốt nhất bé chỉ nên sử dụng sữa mẹ trong giai đoạn này mà thôi hoặc nếu không có đủ sữa mẹ thì có thể bổ sung sữa ngoài cho bé nhưng cần lưu ý pha bằng nước đun sôi để nguội (tốt nhất là dùng nước cất) và chọn sữa đạt chuẩn chất lượng.

Thêm nữa, với bé dưới 6 tháng tuổi thì việc sử dụng nước lọc cũng là không nên vì dễ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, nâng cao nguy cơ suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ và hơn nữa có thể khiến bé bị nhiễm độc nước.

Tham khảo thêm http://vatgia.com/994/do-an-cho-be.html

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Nước cam là thức uống bổ dưỡng đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ bắt đầu uống và thời điểm nào, liều lượng bao nhiêu không phải mẹ nào cũng nắm được. Cùng tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây để lựa chọn cho mình cách chăm sóc bé tốt nhất nh

Nên cho trẻ uống nước cam khi nào?

Bé đang bú mẹ có cần bổ sung nước cam?

Nếu bé đang trong thời gian bú mẹ hoàn toàn, bạn không cần thiết phải bổ sung nước cam cho bé. Lý do là vì sữa mẹ đã chứa đủ lượng vitamin C cần thiết cho bé, giai đoạn trước tuổi ăn dặm.

Nếu bạn muốn bé được hưởng các dưỡng chất có trong cam thì tốt nhất bạn nên duy trì thói quen uống nước cam tươi. Các chất có trong cam sẽ vào cơ thể bé thông qua sữa mẹ, dưới hình thức hợp vệ sinh và khiến bé tiêu hóa tốt. Tương tự, bạn cũng nên ăn nho, bưởi hoặc những loại hoa quả khác để tăng cường chất lượng sữa cho bé.

Có phải nước cam bị cấm với bé dưới 12 tháng tuổi không?

Với nhóm bé dưới 1 tuổi, nước cam (hoặc hoa quả thuộc họ cam, quýt) nên hạn chế, chứ không phải bị cấm. Nước cam chứa nhiều axit chua và chất đường tự nhiên nên khi dùng nhiều, nó có thể khiến bé mắc chứng tiêu chảy. Không nên sử dụng nước cam cho bé dưới 6 tháng tuổi.

Nước cam không nên sử dụng cho bé dưới 6 tháng tuổi

Bé trên 6 tháng, bạn nên pha loãng nước cam cho bé (có thể lúc mới đầu là một phần cam với 10 phần nước, sau đó giảm dần tỉ lệ nước). Nên cho bé uống nước cam pha loãng bằng thìa thay vì dùng bình, để tránh hiện tượng bé bị sâu răng.

Uống nước cam thế nào là hợp lý?

Trong 6 tháng đầu, trẻ chỉ cần bú mẹ mà không phải ăn thêm bất kỳ thức ăn nào nếu mẹ đủ sữa. Từ 6 tháng, bạn mới nên cho bé ăn dặm trong đó bao gồm cả nước cam hay các loại hoa quả khác.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ như trẻ bị táo bón chẳng hạn thì 5 tháng cũng có thể cho uống nước cam hoặc các loại nước quả khác. Khi uống pha loãng ½, uống sau bữa ăn 30 phút, mỗi ngày uống 30-50ml.



Phần lớn nước hoa quả (gồm nước cam) đều chứa nhiều đường cô đặc (lượng đường cao, dù là từ hoa quả tươi cũng có khả năng khiến bé khó chịu về đường ruột, điển hình là chứng tiêu chảy - nếu bạn cho bé sử dụng nhiều nước ngọt hoặc thức ăn ngọt, bé cũng dễ phải đối mặt với chứng bệnh này).

Ngoài ra, nếu uống nhiều nước cam thì dạ dày của bé sẽ không còn chỗ cho những loại thực phẩm khác. Không phải nước hoa quả nào cũng chứa protein và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Nguyên tắc chăm sóc sức khỏe dành cho cha mẹ là: "Không nên cho bé ăn thứ gì quá nhiều dù nó bổ".

Bé bước vào tuổi ăn dặm (khoảng 6 tháng tuổi) cần được bổ sung vitamin C và các loại vitamin thông qua chế độ hoa quả tươi. Bạn có thể pha khoảng 5ml nước cốt hoa quả (tương đương 1 thìa cafe) với 50ml nước đun sôi để nguội (hoặc bạn có thể pha ấm). Mỗi ngày, cơ thể bé có khả năng hấp thụ khoảng 100ml nước cam (hoặc nước hoa quả khác). Với nhóm bé 2 tuổi, giới hạn nước hoa quả ở bé không vượt quá 150ml mỗi ngày.


- Nước cam hoặc những loại quả thuộc họ cam như bưởi, quýt chứa nhiều axit có vị chua, dễ gây tiêu chảy cho bé. Đó là lý do vì sao, bác sĩ khuyến cáo, bạn nên cho bé uống nước cam ít nhất khi bé đã được một tuổi. Đây là thời điểm hệ tiêu hóa của bé tương đối hoàn thiện (dễ dàng hấp thu được loại axit có trong cam, quýt).

- Để tránh tiêu chảy, bạn nên pha loãng theo công thức: một phần nước với ba phần nước cam. Sau đó, bạn nên cho bé trên một tuổi dùng một lượng vừa phải mỗi ngày.

- Nếu muốn cho bé ăn cam xắt miếng, bạn nên thái lát mỏng, nhỏ và nhớ loại bỏ hạt. Bạn cũng nên nhớ cắt bỏ những cùi viền quanh múi cam để bé không bị hóc. Khoảng 2 tuổi, bé nhai tốt hơn, bạn mới nên cắt cam thành những khoanh mềm để bé nhai.