Mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh?

Các mẹ chỉ giúp mình một vài mẹo chữa nấc cho trẻ sơ sinh với, bé nhà mình mấy hôm nay bị nấc nhiều quá, không biết nguyên nhân tại sao?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Cách chữa nấc cho con

Nấc cục ở bé thường không phải vấn đề nghiêm trọng nên cha mẹ không cần bận tâm quá nhiều. Dưới đây là một số gợi ý chữa nấc an toàn:

-Vỗ lưng:cách đơn giản nhất chữa nấc là vỗ nhẹ trên lưng bé. Có thể vỗ cả ở vai nhưng phải vỗ nhẹ nhàng và dứt khoát. Điều này giúp bé ợ hơi và hết nấc.

-Uống từng ngụm nước nhỏ:cho bé uống từng hớp nước nhỏ để ngừng cơn nấc. Khoảng 2,5ml nước lọc là đủ ngăn chặn cơn nấc.

-Đường:Với bé đến tuổi ăn dặm, đặt một ít đường trên lưỡi giúp bé chữa nấc. Vị ngọt của đường làm sao lãng các dây thần kinh và ngăn chặn chúng co thắt.

-Thay núm vú bình sữa:nếu núm vú quá lớn, tức là bé nuốt phải nhiều không khí khi bú. Sữa sẽ chảy nhỏ giọt khi dốc ngược bình sữa thay vì chảy ồ ạt là đảm bảo núm vú phù hợp.

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 8 năm trước

Nấc cục là hiện tượng sinh lý bình thường, và thường thấy sau khi bú. Và hôm nay tuvansuckhoe sẽ hướng dẫn cách chữa nấc cục cho trẻ sơ sinh sau khi bú bằng phương pháp dân gian một cách chi tiết nhất.

tre-bi-nac-cut

Nguyên nhân gây nấc cục ở trẻ sơ sinh

– Do cách giữ ấm trẻ không thích hợp, bị trào ngược khí gây ra nấc cụt, giống như tục ngữ nói “uống phải khí lạnh” nên gây ra nấc cụt.

– Do uống sữa không đúng cách, nếu trẻ uống quá nhiều sữa, ngừng tụ lại không tiêu hóa hoặc uống sữa quá lạnh làm cho khí ngừng trệ không thông, chức năng dạ dày, tỳ giảm yếu, khí cơ tăng giảm thất thường làm cho khí dạ dày trào ngược gây ra nấc cụt.

– Do trẻ nút sữa quá nhanh hoặc vừa khóc xong uống sữa, nghẹt thở nhất thời cũng dẫn đến nấc cụt.

– Trẻ sơ sinh bị nấc đa phần là do bú quá no kèm theo nuốt hơi vào dạ dày. Ngoài ra, nếu thời tiết quá lạnh, trẻ cười đùa nhiều hoặc vừa ăn uống, vừa cười cũng dễ bị nấc. Thông thường, chỉ một thời gian ngắn khoảng vài chục phút là cơ thể tự cân bằng và hết nấc cụt. Nhưng cũng có trường hợp nấc cụt kéo dài cả ngày hoặc vài ngày. Các bà mẹ không phải lo lắng khi trẻ nấc nhiều lần khi ăn, hãy cứ tiếp tục cho trẻ ăn và nấc sẽ tự hết.

Cách chữa trị nấc cục cho trẻ sơ sinh

Để chữa nấc cho trẻ sơ sinh, bác sĩ nhi khoa khuyên rằng, hãy bế trẻ lên rồi dùng ngón tay gãi nhẹ trên môi hoặc mang tai của bé khoảng 60 cái, nếu trẻ khóc được thì sẽ khỏi nấc nhanh hơn vì lúc đó thần kinh thực quản giãn ra, triệu chứng nấc sẽ biến mất. Ủ ấm, sưởi ấm cho trẻ.

Ngoài ra, bạn có thể dùng hai ngón tay trỏ nhét chặt hai lỗ tai của trẻ chừng nửa phút; hoặc dùng ngón trỏ và ngón cái bóp kín hai cánh mũi, đồng thời khép kín miệng trẻ lại trong vòng 2-3 giây, rồi nghỉ 2-3 giây và lặp lại 15-20 lần.

Thay đổi tư thế bú của bé. Đôi khi, bé nuốt quá nhiều không khí trong khi bú, có thể là nguyên nhân gây nấc cụt. Vì vậy, bạn cần phải thay đổi tư thế bú của bé để hạn chế lượng không khí vào miệng và dạ dày của bé.

Một cách đơn giản nhất chữa nấc là vỗ nhẹ trên lưng bé. Có thể vỗ cả ở vai nhưng phải vỗ nhẹ nhàng và dứt khoát. Điều này giúp bé ợ hơi và hết nấc. Hoặc, cho bé uống từng hớp nước nhỏ để ngừng cơn nấc. Khoảng 2,5ml nước lọc là đủ ngăn chặn cơn nấc.

Với bé đến tuổi ăn dặm, đặt một ít đường trên lưỡi giúp bé chữa nấc. Vị ngọt của đường làm sao lãng các dây thần kinh và ngăn chặn chúng co thắt.

Thay núm vú bình sữa: nếu núm vú quá lớn, tức là bé nuốt phải nhiều không khí khi bú. Sữa sẽ chảy nhỏ giọt khi dốc ngược bình sữa thay vì chảy ồ ạt là đảm bảo núm vú phù hợp.

Cuối cùng, các mẹ có thể dùng mật ong để chữa nấc cũng rất hiệu quả. Lấy khăn sữa nhỏ của bé hoặc cái đánh tưa dành cho trẻ sơ sinh, quấn vào ngón tay trỏ, chấm một ít mật ong rồi đưa vào miệng của bé. Cách này còn giúp bé hết tưa lưỡi.
Phương pháp trị nấc cục cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Có nhiều người chữa “mẹo” bằng cách lấy cuốn chiếu hoặc một mẩu giấy dán lên trán giữa đầu trong lông mày cũng làm trẻ hết nấc.

Chữa bằng mẹo gãi môi hoặc tai. Cách chữa mẹo đối với trẻ sơ sinh, bế trẻ lên rồi dùng ngón tay gãi nhẹ trên môi hoặc mang tai của bé khoảng 60 cái, nếu trẻ khóc được thì sẽ khỏi nấc nhanh hơn vì lúc đó thần kinh thực quản giãn ra, triệu chứng nấc sẽ biến mất…

Hy vọng với những kiến thức trên, các mẹ có những hiểu biết nhất định để chữa trị nấc cho trẻ sinh một cách có hiệu quả. Nhưng các bạn lưu ý nhé, nếu bé bị nấc cục liên tục trong 3 giờ thì phải đưa đến các cơ sở y tế gầga62nha61t để được chữa trị tốt nhất./.