Xử lý thế nào khi siêu âm phát hiện dị tật ở thai nhi?

Làm ơn cho mình hỏi?

Ở đây các bạn thường nói là đi siêu âm để phát hiện dị tật của rhai nhi? Nhưng cho mình hỏi là:

Nếu siêu âm lần 1 là 12 tuần (từ tháng thứ nhất đến tháng thứ 3) mà phát hiện bé có dị tật thì xử lý thế nao?

Còn siêu âm lần 2 là 22 tuần (từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 7) mà siêu âm phát hiện dị tật thì làm thế nào?

Và lần nữa là 32 tuần ( từ tháng thứ 8 đến lúc sinh) mà siêu âm phát hiện dị tật thì xử lý thé nào?

Còn các bác cứ nói trên cơ sỏ phàt hiện dị tật thì mình thấy việc xử lý cụ thể như nào ko thấy nói gì thì mình thấy lung bung qua?

Xin các bác có câu trả lời sớm giùm E nhé.

E xin cảm ơn.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn

Nếu phát hiện dị tật ở 3 tháng đầu tiên sẽ đành phải bỏ thai, còn các tháng sau khi bác sĩ phát hiện ra dị tật sẽ hỏi ý kiến của mẹ nếu đồng ý bỏ thai thì bệnh viện sẽ có cách bỏ dù là thai quá 6 tháng. Nếu mẹ bảo để thai thì bác sĩ cũng tôn trọng quyết định của gia đình.

Nhưng thường thi siêu âm liên tục 3 tháng đầu là biết mà bạn.

Phát hiện dị tật sớm

BS Trần Danh Cường, Phó giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh (Bệnh viện Phụ sản T.Ư) cho biết, phần lớn các bất thường thai nghén đều có thể được chẩn đoán bằng siêu âm. Và có thể chẩn đoán được rất sớm, từ 12 tuần trở đi. Với khả năng hiện nay, chẩn đoán siêu âm phát hiện các dị dạng thai là hoàn toàn có thể.

Từ 3 tháng của thai kỳ, thai phụ nên đi siêu âm để chẩn đoán sớm những dị dạng cực lớn, như dị dạng tim, não úng thủy… Khi phát hiện được những dị dạng lớn thì xử trí rất sớm, như việc nạo phá thai bình thường, khi em bé chưa rõ nhiều hình hài, việc phá thai sẽ nhẹ đi rất nhiều về tâm lý.

Hơn nữa, việc xác định sớm dị tật cũng giúp thai phụ yên tâm hơn, vì không phải dị tật nào cũng phải đình chỉ thai. Tại bệnh viện Phụ sản T.Ư, theo thống kê, khoảng 5,4% thai phụ có dị tật thai nghén. Tuy nhiên, chỉ những dị dạng lớn như dị dạng hệ thống thần kinh T.Ư, dị dạng rất lớn của tim, của cơ quan tiết niệu… thường phải đình chỉ thai nghén. Còn một số, như dị dạng của cơ quan tiêu hoá, thành bụng có thể can thiệp được thì giữ thai.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều bác sĩ, do tâm lý của nhiều người dân Việt Nam còn rất nặng nề với chuyện phá thai nếu không phải là mang thai ngoài ý muốn nên rất nhiều đứa trẻ bị dị dạng lớn vẫn được bố mẹ quyết tâm cho ra đời. Một đứa trẻ dị tật tim bẩm sinh, hay bị thiểu năng trí tuệ do down… sẽ có một cuộc sống vô cùng khổ đau, vất vả cho cả gia đình và chính em bé. Vì thế, với những dị dạng thai nghén mà không thể khắc phục được, thai phụ nên đình chỉ thai.