Làm sao để hết mùi cơ thể?

Các mẹ ơi, tình hình là em mới sinh em bé được 3 tuần. Ngoài sự thay đổi về vóc dáng thì em nhận thấy rằng cơ thể mình luôn có mùi hôi hôi chứ không phải thơm mùi sữa mẹ như nhiều người vẫn nói. Mặc dù em vẫn chăm chỉ vệ sinh hàng ngày nhưng có vẻ không hết mùi. Các mẹ cho em hỏi, tại sao em lại như vậy, có phải vì em cứ quanh quẩn cả ngày trông con nên bị như vậy không? Em thực sự rất ngại nếu mọi người nhận ra là em không được thơm tho sau khi sinh. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn.

Về vấn đề cơ thể nặng mùi sau khi sinh thì đây là vấn đề thường gặp ở các mẹ, bạn không phải là trường hợp duy nhất nên đừng quá lo ngại. Sau khi sinh thì các tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh hơn. Cùng với đó là lượng sản dịch cũng ra hàng ngày, thời gian có sản dịch có thể kéo dài 1-2 tháng, tùy cơ địa mỗi người.

Tuyến mồ hôi và tuyến sữa hoạt động mạnh, kết hợp với việc chăm con cả ngày có thể khiến cho cơ thể người mẹ ra nhiều mồ hôi, đặc biệt là ở nách, chân, tay, bẹn... Mùi mồ hôi kết hợp mùi sữa, sản dịch... chính là nguyên nhân khiến cơ thể các mẹ xuất hiện những mùi khó chịu. Nhất là trường hợp các mẹ kiêng cữ quá đà, không vệ sinh cơ thể thường xuyên thì sẽ càng bị mùi khó chịu hơn.

Việc khắc phục tình trạng này thì cần cải thiện từ việc ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh cơ thể đúng cách sau khi sinh.
- Vệ sinh cơ thể hàng ngày, đặc biệt với "vùng kín" thì nên vệ sinh 2 lần/ngày.
- Nếu cơ thể toát nhiều mồ hôi, bạn cần dùng khăn sạch để thấm mồ hôi thường xuyên.
- Nếu bạn dùng băng vệ sinh thì cần thay thường xuyên, tránh để quá lâu.
- Mặc quần áo thấm hút mồ hôi tốt, chất liệu thoáng mát.
- Thay giặt quần áo của cả mẹ và con hàng ngày. Nếu chăn gối bẩn hoặc có mùi cũng nên thay giặt ngay.
- Giữ cho không khí trong phòng thoáng đãng.
- Dùng các chất khử an toàn cho mẹ sau khi sinh.
- Sử dụng quạt, máy điều hòa nhiệt độ, mở rộng cửa, tăng độ thông gió để hạ thấp nhiệt độ môi trường nơi nghỉ ngơi.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số mẹo như sau: - Hàng ngày tắm rửa sạch sẽ, cắt quả chanh tươi, lấy nửa quả xát vào hai bên nách, đợi khoảng 5 - 10 phút thì rửa sạch, làm ngày một lần; khi hết mùi hôi thì tuần xát chanh 2 lần. Hoặc dùng gừng tươi, giã nát, gạn lấy nước bôi vào nách, ngày 1 lần.

Bạn cũng có thể dùng phèn chua tán bột mịn, xát vào nách, ngày 1 lần, sau 1 - 2 ngày hết mùi hôi thì bạn duy trì bằng cách xát tuần 2 lần. Bạn nên kiêng ăn các thức ăn nặng mùi như hành, tỏi, cà ri, thịt chó, cá có mùi tanh nhiều.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn, có rất nhiều cách để hạn chế tình trạng mùi cơ thể trong những ngày nắng nóng, ra nhiều mồ hôi và nhất là mùi cơ thể sau khi sinh do thay đổi nội tiết ở các bà mẹ. Bạn có thể tham khảo thêm nhé:

1. Sử dụng các trang phục thoáng, mát, làm bằng chất liệu cotton, thấm mồ hôi tốt.
2. Thay trang phục hàng ngày, đối với đồ lót, nên thay ngày 2 lần.

3. Bạn có thể sử dụng một số loại chất khử mùi, để hạn chế mồ hôi tiết ra ở vùng nách và luôn giữ hương thơm cho cơ thể.

4. Chế độ ăn uống hợp lý, tránh các chất kích thích, các gia vị có mùi quá nồng, có chứa nhiều chất lecithin, choline hay cantine có nhiều trong các sản phẩm từ đậu tương, ngô, bột mì, sôcôla, lạc, trứng. Bởi chúng sẽ kích thích hệ thống các dây thần kinh tiết ra mồ hôi. Bạn có thể bổ sung củ cải vào thực đơn của mình để giúp khử mùi, bạn có thể ăn củ cải, uống nước ép hay thậm chí dùng nước củ cải bôi trực tiếp lên vùng da dưới nách, đôi bàn chân hay giữa các ngón chân đều rất công hiệu. Ngoài củ cải, hạt hồi cũng được xem như một chất "khử mùi" tuyệt vời. Thêm vào đó, bạn đừng quên uống đủ lượng nước cơ thể bạn cần mỗi ngày.

5. Bạn có thể khử mùi cơ thể bằng cách l
au khô mồ hôi nơi vùng nách, bằng khăn vải mềm. Trộn dấm và nước chanh vắt theo tỷ lệ 7:3, đựng hỗn hợp vào trong chai nhựa, giữ ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 tuần. Sau đó đổ một ít dung dịch thấm ra mặt chiếc khăn và dùng để rửa nách mỗi ngày.

6. Dùng dầu hương thảo hay tinh chất trà xanh như một chất khử mùi hữu hiệu khử mùi nơi vùng nách.

Với những cách như trên thì bạn sẽ nhanh chóng khử hết mùi khó chịu của cơ thể sau khi sinh. Chúc bạn vui vẻ.