Dùng kem chống nắng như thế nào đúng cách?

Các mẹ ơi, sắp tới em dự định sẽ đi Bali để tránh cái lạnh mùa đông ạ, các mẹ tư vấn cho em cách dùng kem chống nắng đúng cách với, cám ơn các mẹ nhiều ;)

Trả lời 8 năm trước
Kem chống nắng đã trở thành “vật bất ly thân” của chị em phụ nữ vì chúng giúp chị em bảo vệ được làn da của mình dưới nắng hè chói chang. Bạn đã biết cách sử dụng kem chống nắng thích hợp để giảm thiểu sự tổn hại cho da chưa? Để kem chống nắng phát huy tối đa tác dụng, khi sử dụng bạn cần chú ý những điểm sau. Chỉ số SPF là gì? SPF hay IP là định mức đo lường số giờ trung bình của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Định mức quốc tế là 1 SPF = 15 phút (vậy 15 SPF = 3 giờ 45 phút), khoảng thời gian chống nắng tối đa của sản phẩm nếu bạn thoa đúng độ dày 0,2 mm kem lên da. Tuy nhiên tác dụng này không ổn định do bụi bậm, mồ hôi, quần áo và nước. Để sử dụng kem chống nắng có hiệu quả hơn - Cần bôi kem chống nắng 30 phút trước khi đi ra đường để kem kịp thấm vào da và phát huy tác dụng chống nắng một cách tối đa. - Chỉ cần bôi một lớp kem mỏng. Bôi quá nhiều vừa gây lãng phí vừa không tốt cho da vì lớp kem thừa không kịp thấm vào da sẽ có thể là nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng da trong mùa hè. - Kem chống nắng lý tưởng là loại mà bạn cảm thấy không khó chịu khi bôi lên da, và có chỉ số SPF 20-30, tối thiểu cho làn da sáng và 10-20 cho da sạm. Các chỉ số cao (ecran total) 60-100 chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt để có sự bảo vệ tối ưu (chống nám hay dị ứng ánh nắng). Theo nguyên tắc thì chỉ số 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số 60 thì chỉ lọc được có 97% (chỉ hơn có 2%). Vì vậy chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên thường xuyên vào bóng râm dù có dùng loại kem cực kỳ chất lượng.
Trả lời 8 năm trước
Nên thoa kem chống nắng 30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời - Nên bôi kem chống nắng 2 giờ 1 lần. Các loại kem chống nắng có khả năng chịu ẩm rất tốt nhưng sau 80 phút sau khi da tiếp xúc với nước và ánh nắng, kem chống nắng sẽ không còn tác dụng. Bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè. - Nếu bạn chuẩn bị đi biển thì nên củng cố sức chống đỡ của da bằng việc bổ xung một đợt (2-3 tuần trước kỳ nghỉ) vitamin A, E, C, kẽm và selenium, chúng có các acid béo thiết yếu cho tế bào da. Và không phải chờ đến lúc ra đến biển mới thoa kem mà bạn phải thoa từ lúc bắt đầu lên xe. Sau đó thoa lại mỗi 2 giờ hoặc sau mỗi lần tắm cho dù đó là dạng kem không thấm nước. - Đừng quên bôi kem lên vùng da ở cổ vì đó cũng là nơi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. - Những loại kem chống nắng có độ SPS từ 15 - 20 thích hợp cho da khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở điều kiện bình thường. Khi tắm biển, bạn cần dùng những loại kem có độ SPS >20. - Buổi tối sau khi tắm, nên dùng các loại sữa dưỡng thể (loại sữa có thành phần chiết xuất từ cây lô hội) để phục hồi lại độ ẩm và độ đàn hồi cho các tế bào da sau một thời gian dài dùng kem chống nắng. - Các loại kem chống nắng có thời gian sử dụng ngắn hơn so với các loại kem thông thường khác. Hãy chọn mua những tuýp kem lớn, nhỏ tuỳ theo nhu cầu sử dụng để không phải dùng chúng trong thời gian quá dài và không làm giảm tác dụng của kem. - Những người mắc chứng viêm tuyến bã nhờn hoặc bị mụn trứng cá nên hạn chế dùng kem chống nắng vì các chất giữ ẩm có trong kem khi tiếp xúc với vùng da bị thương sẽ dễ gây dị ứng và nhiễm trùng. - Phụ nữ mang thai: Rối loạn hormone có thể dẫn đến khích ứng sắc tố melanin làm cho các vết nám dễ xuất hiện hơn và bạn nên biết rằng các vết nám do mang thai cũng cần phải điều trị chứ không tự biến mất như vài quan niệm cũ. - Mắt cũng là cơ quan nhạy cảm dễ bị tổn thương dưới ánh nắng. Bạn nên có kính râm màu sậm và kiểu ôm trùm cả chân mày và đuôi mắt. Chứng viêm màng sừng là bệnh hay mắc phải khi đi nắng. Triệu chứng là đỏ mắt và chảy nước mắt. - Tóc rất nhạy cảm với Tia UV. Ánh nắng có hai tác dụng trái ngược nhau đối với tóc: nắng nhẹ sẽ cho những phản chiếu đẹp, kích thích lưu thông mạch máu da đầu, giảm rụng tóc. Ngược lại nắng gắt sẽ làm cho tóc mờ, giòn, gãy, khó chải. shampoo cũng có các loại có chỉ số chống nắng (từ 20-35 SPF). - Trẻ em, do biểu bì chưa hoàn chỉnh nên dễ dị ứng với nắng: da mau bị phỏng nhưng báo hiệu nóng lại xảy ra chậm hơn. Vì vậy việc chống nắng cho trẻ cần phải tích cực hơn.
Trả lời 8 năm trước
Chọn mua kem chống nắng thế nào? Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng, bạn đang phân vân không biết loại kem chống nắng nào? Và loại nào phù hợp với bạn? Những "bật mí" dưới đây sẽ là những lời tư vấn giúp bạn gái tự tin hơn khi chọn mua kem chống nắng. Trước hết bạn cần quan tâm đến chỉ số SPF của sản phẩm, bởi đây là tiêu chí quan trọng nhất khi chọn mua kem chống nắng. SPF là loại chất có khả năng bảo vệ làn da bạn khỏi tác động của tia cực tím UVA và UVB từ mặt trời. Hai loại tia cực tím UVB và UVA là những tia rất độc hai, nếu chịu tác động nhiều làn da bạn sẽ bị sạm đen, thậm chí ung thư da. Khi mua bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu ở mức 30. SPF hay IP là định mức đo lường số giờ trung bình của một sản phẩm chứ không phải là lượng chất chống nắng nhiều hay ít. Theo nguyên tắc, chỉ số 30 lọc được 95% các tia UV và chỉ số 60 thì chỉ lọc được có 97% (chỉ hơn có 2%). Vì vậy chúng ta thường mắc phải sai lầm khi nghĩ rằng chỉ số cao sẽ được bảo vệ lâu và tốt hơn mà không biết rằng da đang bị tổn thương. Bạn cũng cần đọc kỹ nhãn hiệu và thành phần của kem trước khi mua. Tìm loại kem không thấm nước nếu bạn hay ra nhiều mồ hôi hay dùng cho mục đích đi bể bơi, đi biển. Lưu ý khi mua bạn cũng không nên chọn loại kem có chứa Axit para-aminobenzoic(PABA), nếu bạn dễ bị dị ứng với các thành phần của chúng. Để an toàn cho da, bạn hãy bôi thử một ít kem ra tay để xem da có bị kich ứng hay mẩn đỏ không. Đừng cho rằng những loại kem chống nắng càng đắt tiền thì mới là những loại kem tốt, điều này không hoàn toàn đúng. Điều quan trọng là lại kem đó phải phù hợp với bạn và nhất là không gây kích ứng da. Đừng quên xem hạn sử dụng, bởi nếu bạn dùng loại kem đã quá hạn, bạn sẽ không tránh khỏi những rắc rối.
Trả lời 8 năm trước
Những đối tượng cần lưu ý khi dùng kem chống nắng - Phụ nữ mang thai: Rối loạn hormone có thể dẫn đến khích ứng sắc tố melanin làm các vết nám dễ xuất hiện hơn và bạn nên biết rằng các vết nám do mang thai cũng cần phải điều trị chứ không tự biến mất như vài quan niệm cũ. - Mắt cũng là cơ quan nhạy cảm dễ bị tổn thương dưới ánh nắng. Bạn nên có kính râm màu sậm và kiểu ôm trùm cả chân mày và đuôi mắt. Chứng viêm màng sừng là bệnh hay mắc phải khi đi nắng. Triệu chứng là đỏ mắt và chảy nước mắt. - Tóc rất nhạy cảm với tia UV. Ánh nắng có hai tác dụng trái ngược nhau đối với tóc: nắng nhẹ sẽ cho những phản chiếu đẹp, kích thích lưu thông mạch máu da đầu, giảm rụng tóc. Ngược lại nắng gắt sẽ làm tóc mờ, giòn, gãy, khó chải. Shampoo cũng có các loại có chỉ số chống nắng (từ 20-35 SPF). - Trẻ em do biểu bì chưa hoàn chỉnh nên dễ dị ứng với nắng: da mau bị phỏng nhưng báo hiệu nóng lại xảy ra chậm hơn. Vì vậy, việc chống nắng cho trẻ cần phải tích cực hơn. - Những người mắc chứng viêm tuyến bã nhờn hoặc bị mụn trứng cá nên hạn chế dùng kem chống nắng vì các chất giữ ẩm có trong kem khi tiếp xúc với vùng da bị thương sẽ dễ gây dị ứng và nhiễm trùng.
Trả lời 8 năm trước
Để kem chống nắng phát huy được hết công dụng, bạn nên bôi kem trước khi ra nắng khoảng 30 phút. Sau khi bơi hay luyện tập vất vả, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, có thể làm mất đi lớp kem đã bôi trước đó, chính vì vậy bạn nên bôi lại kem. Bôi kem thường xuyên cả ngày nếu như công việc của bạn ở ngoài trời, luôn phải tiếp xúc với ánh nắng. Tuy vậy, bạn nên mặc thêm quần áo bảo hộ và đội mũ để việc bảo vệ làn da được hiệu quả hơn. Lắc đều lọ kem trước khi bôi bởi có thể kem để một thời gian sẽ bị vón cục. Bôi đủ lượng kem cần thiết, độ dày khoảng 0,2cm. Đây cũng là một trong những sai lầm mà rất nhiều người sử dụng kem chống nắng mắc phải. Bởi da bạn chỉ được bảo vệ hiệu quả khi nó được phủ bằng một lớp kem chống nắng dày. Bôi kem lên mọi phần cơ thể mà trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cả phần tai, sau lưng và cả phần chân. Nên bôi kem chống nắng 2 giờ/lần. Các loại kem chống nắng có khả năng chịu ẩm rất tốt, nhưng sau 80 phút sau khi da tiếp xúc với nước và ánh nắng, kem chống nắng sẽ không còn tác dụng. Bôi kem chống nắng kịp thời và đúng liều lượng sẽ làm da bạn luôn mềm mại và tươi tắn trong nắng hè.