Vì sao nên bổ sung đủ nước khi tập thể thao?

Sắp tới em sẽ tham gia khóa tập gym tại trung tâm thể thao để cải thiện vóc dáng và sức khỏe. Em thấy mọi người khuyên nên mua bình nước giữ nhiệt mang theo để bổ sung nước khi tập. Em thì không uống nước được nhiều. Em định tập xong về nhà uống cũng được. Việc uống nước trong khi tập này có khiến bụng ậm ạch khó chịu gây khó tập không ạ? 

Hanh Beo
Hanh Beo
Trả lời 8 năm trước
Khi vận động, cơ thể mất một lượng nước lớn nên bạn cần uống đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện. Khi cơ thể đang vận động, bạn có xu hướng đổ mồ hôi nhiều khiến cơ thể mất một lượng nước lớn, gây tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe. Để bù đắp lượng bị mất mát, điều quan trọng là bổ sung nước trước và sau khi tập luyện. Nếu bạn làm việc ở ngoài trời, hãy uống để giữ cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết. Dưới đây là 6 lý do bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể: 1-5608-1436754591.jpg Sau khi tập luyện, chỉ uống vài ngụm nhỏ chứ không nạp một lượng nước quá lớn. Ảnh: boldsky.com. 1. Nếu tập luyện với một cơ thể bị mất nước, bạn dễ chóng mặt và mất tập trung, cơ bắp không có khả năng đáp ứng được khối lượng tập luyện. 2. Khi cơ thể phải luyện tập mà không có nước, mô cơ không lành nhanh hơn nên tình trạng mỏi cơ khi tập luyện trở nên trầm trọng. 3. Một nghiên cứu gần đây tiến hành trên các vận động viên tiết lộ rằng người uống đủ nước thực hiện những động tác có hiệu quả hơn và với thời gian dài hơn so với vận động viên bị mất nước. 23-1765-1436754752.jpg Nghiên cứu cho thấy những vận động viên được bổ sung đủ nước sẽ có đường đua kéo dài và hiệu quả hơn. Ảnh: Boldsky, 4. Trái tim dễ dàng bơm máu trong quá trình tập luyện khi cơ thể tích trữ nước đúng cách, giúp cơ bắp được nạp đủ chất dinh dưỡng và oxy. 5. Khi cơ thể được tiếp đủ nước, việc lưu thông sẽ tốt hơn và đây là lý do cơ bắp của bạn cảm thấy có đầy năng lượng trong việc tập luyện. 6. Trong một nghiên cứu gần đây, phân tích nhu cầu nước ở các vận động viên marathon thất bại cho thấy họ tiêu thụ nước ít hơn 20% so với trung bình. Điều này ảnh hưởng đến kết quả, họ dễ bỏ cuộc trước khi hoàn thành cuộc đua.
Trả lời 8 năm trước
Rất nhiều bạn có thói quen không uống nước trong khi tập luyện, nếu là tập chơi chơi thôi thì không nói, nhưng nếu muốn 1 buổi tập đủ cường độ thì bạn không thể không bổ sung nước trong khi tập. Thiếu nước làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút và hơn nữa, thật là khó tập trung đẩy tạ khi mà cái cổ họng và miệng khô khốc. Theo 1 số nghiên cứu của nước ngoài, nếu cơ thể bạn bị thiếu 1% lượng nước so với trọng lượng cơ thể, thì hiệu suất làm việc của cơ bắp sẽ giảm đi 10%. Trước hết, hãy đọc lời khuyên của khoa học dành cho các vận động viên thể thao: Theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Thể thao Mỹ dành cho các vận động viên, nên uống: Trước khi tập: 500ml nước hoặc ít hơn 1 chút trước khi tập luyện 1-2h (khoảng 2 cốc nước trung bình). Nên uống từ từ nhé, nửa lít nước uống vào 1 lúc là không xong đâu ;). Trong khi tập luyện: 15-20 phút bạn phải bổ sung thêm 350ml nước (Tức là 1h tập bạn phải bổ sung 1 lít nước cho cơ thể). GymLord Tip: Nên uống từng ngụm vừa miệng, ngậm 1 chút cho nước thấm vào các mao mạch và dây thần kinh ở miệng để cảm giác khát mất đi nhanh hơn. Uống ừng ực cả nửa chai chỉ làm bạn tập luyện khó nhọc với cái bụng đầy nước mà cảm giác khát ở miệng thì vẫn không hề mất đi. Dùng nước mát thôi nhé, đừng dùng nước quá lạnh. Bổ sung nước sau khi tập: cũng là 1 vấn đề quan trọng. Nguyên tắc là, sau khi tập luyện nếu trọng lượng giảm 0,5kg thì ta cần bù 500ml nước (2 cốc nước). Uống từ từ chứ không phải tu 1 hơi cả nửa lít đâu. Mình xin lưu ý, đây là lượng nước dùng trong khi tập khuyến cáo khi tiến hành thí nghiệm với vận động viên Mỹ, họ có thể hình và sức lực khá là khác so với người Việt Nam ta. Mình luôn khuyến khích mọi người tự tìm ra những gì phù hợp nhất với mình, không ai giống ai cả. Mình chỉ khuyên uống nước trong lúc tập sao cho thoả mãn 2 điều kiện ngắn gọn: 1. Không quá ít đến mức để khô miệng, 2. Không quá nhiều đến mức bị ống bụng (bụng căng lên và rỗng vì nước, sẽ làm cho việc tập luyện trở nên khó khăn và có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa). Một cái dạ dày chứa đầy nước mà bạn lại vặn vẹo chúng, ép chúng lại bằng những lần thực hiện động tác thì thực sự không tốt chút nào. Tùy vào cảm nhận mình, bạn có thể giảm bớt lượng nước trước khi tập và trong khi tập đi 1 chút cho phù hợp. Nhưng lượng nước sau khi tập là cố định theo nguyên tắc trên rồi nhé, không giảm được đâu.