Hỏi kinh nghiệm về chỉnh nha (nắn răng)

Con gái tôi 20 tuổi cháu muốn chỉnh nha ai có kinh nghiệm cho tôi biết với?

Có để lại di chứng gì không?

Xin cấm ơn trước

Đỗ Thị Trinh
Đỗ Thị Trinh
Trả lời 12 năm trước

Trước đây, khái niệm chỉnh nha hay niềng răng thường chỉ được áp dụng với trẻ em nhưng cùng sự tiến bộ của kỹ thuật nha khoa hiện đại, chỉnh nha ở người trưởng thành ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thế giới và ở Việt Nam.

Với kỹ thuật mới khi điều trị chỉnh nha ngày nay, bác sĩ không chỉ giúp điều chỉnh răng, sắp xếp các răng đều đặn, mà còn cải thiện nét thẩm mỹ, tạo cho bạn có một nụ cười đẹp trên một gương mặt đẹp. Một hàm răng đều chưa hẳn là đẹp, điều quan trọng là nó phải phù hợp và hài hòa với khuôn mặt của bạn.

Chỉnh nha có đau hay không? Có lâu hay không?

Với kỹ thuật chỉnh nha sử dụng mắc cài cổ điển, lực tạo ra để di chuyển răng là một lực mạnh nhưng bị tiêu hao nhanh theo thời gian, dẫn đến kết quả răng di chuyển quá nhanh lúc đầu, sau đó lại không hiệu quả vì không còn lực nữa.

Nếu sử dụng lực mạnh và liên tục như vậy, sẽ rất khó để kiểm soát được tốc độ di chuyển của răng. Trước tiên sẽ làm bệnh nhân cảm thấy khó chịu và đau. Ngoài ra, kết quả đạt được không bền vững, dẫn đến tình trạng dễ tái phát sau khi điều trị.

Với kỹ thuật chỉnh nha hiện đại sử dụng mắc cài tự buộc, bác sĩ có thể sử dụng và kiểm soát lực nhẹ một cách liên tục và đều đặn, giúp giảm thiểu cảm giác khó chịu của bệnh nhân, đồng thời giảm các biến chứng phụ trong chỉnh nha như tụt nướu, tiêu xương, kết quả đạt được sẽ thẩm mỹ và bền vững hơn.

Cũng nhờ kỹ thuật này, lực tạo ra khi “niềng răng” luôn liên tục, giúp răng di chuyển theo đúng hướng với sự kiểm soát cao. Thời gian điều trị cũng rút ngắn hơn, trung bình khoảng 18-24 tháng.

Nhổ răng và thẩm mỹ khuôn mặt khi điều trị chỉnh nha

Trước đây, để có khoảng trống sắp đều răng, bác sĩ thường chỉ định nhổ răng, điều này làm “chùn bước” nhiều bạn trẻ có ý định chỉnh nha. Một điều may mắn là điều trị chỉnh nha ngày nay hạn chế đến 80% khả năng nhổ răng, nên bạn ít phải “hi sinh” răng thật để chỉnh nha.

Khi điều trị chỉnh nha, khuôn mặt của bạn sẽ thay đổi. Điều này càng đúng với những trường hợp có chỉ định nhổ răng. Nhổ răng không đúng chỉ định sẽ làm khuôn mặt của bạn trông “già” hơn. Kết quả là bạn sẽ có một hàm răng đều, nhưng không đẹp và không phù hợp với khuôn mặt của bạn.

Vì vậy, nhổ răng khi điều trị chỉnh nha, luôn là một quyết định rất quan trọng.

“Niềng răng” thẩm mỹ

Bạn phải đi làm và có nhiều công việc cần phải giao tiếp vì vậy khá nhiều bạn trẻ e dè khi phải mang “niềng răng”.

Để khắc phục điểm này, bác sĩ có thể đưa ra một số giải pháp mà phổ biến nhất hiện nay là mắc cài sứ, mắc cài ở mặt trong, hoặc chỉnh nha bằng máng tháo lắp như Invisalign.

Mắc cài sứ có ưu điểm kiểm soát tốt, độ bền không thua kém gì mắc cài kim loại nên được chỉ định nhiều và rộng rãi. Với hệ thống mắc cài mặt trong hoặc sử dụng máng tháo lắp, chỉ định thường hạn chế và chi phí cao hơn khá nhiều

Niềng răng ko để lại di chứng gì đâu, bạn yên tâm nhé.

To Van Nam
To Van Nam
Trả lời 12 năm trước

Cám ơn bạn ball_trinhdt rất nhiều !!

Xin hỏi bạn cơ sở y tế nào chỉnh nha mà không cần nhổ răng? Gia đình tôi rất ngại nhổ răng!!

Cấm ơn bạn trước!

Nha khoa SmileCare
Nha khoa SmileCare
Trả lời 11 năm trước