Chia sẻ cách chưng tổ yến đơn giản tại nhà

Xưa kia, yến sào là món ăn của vua chúa. Ngày nay, người thường cũng có thể thưởng thức món này. Đây là món ăn cao cấp, cầu kỳ của kho tàng văn hóa ẩm thực Việt Nam. Việc chế biến, thưởng thức đòi hỏi một nghệ thuật tinh tế và phải chế biến đúng cách để bảo đảm dinh dưỡng.

Chuẩn bị trước khi chưng tổ yến

Nguyên Liệu

Yến sào có thể chưng riêng biệt với đường phèn hoặc có thể chưng chung với các nguyên liệu khác để tăng vị thơm ngon. Thông thường các món ăn từ yến sào có thể được chế biến chung với hạt sen, táo tào, nhãn nhục, gừng...hoặc có thể nấu suop yến, cháo yến, chè yến... Tùy theo từng món ăn mà nguyên liệu chuẩn bị khác nhau. Dưới đây là các nguyên liệu cơ bản để chưng yến với đường phèn.

Tổ yến đã qua sơ chế, khoảng 5gr/một lần ăn/một người Đường phèn liều lượng tùy thích (khoảng 3 muỗng cafe đường phèn hạt cho 5gr Tổ yến). Nước sôi để nguội. Một chén nhỏ (hay tô nhỏ) để chưng cách thủy. Một nồi vừa đủ để đựng chén (hay thố nhỏ).

Sơ chế

Nếu yến sào thô còn nguyên lông chúng ta phải qua bước làm sạch trước khi tiến hành chưng cất

Bước 1 : Làm sạch tổ yến:

Yến thô còn lông:

Ngâm tổ yến trong khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ tùy theo loại yến và độ dày mỏng, ngâm cho đến khi tổ tơi ra. Dùng nhíp gắp (kẹp gắp) nhúng rửa từng ít một cho thật sạch tạp chất và lông. Tách tổ yến ra thành từng sợi sau đó cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước, dùng muỗng khuấy nhẹ, nhấc rây lên xuống. Lông tơ sẽ theo nước ra ngoài, thay nước nhiều lần ta sẽ có yến sạch.

Nếu là yến đã qua sơ chế ( yến đã làm sạch lông ), chúng ta nên ngâm yến vào nước khoảng 30 phút để yến nở đều, sau đó vớt yến ra để chuẩn bị chế biến

Lưu ý yến sào tươi (đã ngâm nước nở) có thể để tối đa trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tuần, nếu muốn để lâu hơn chúng ta cho vào ngân đá để khoảng tầm hơn 1 tháng, không nên để quá lâu vì yến sẽ bị mất chất. Nếu cần bảo quản lâu hơn nên sấy khô yến bằng quạt cho thật khô, để có thể bảo quản trong điều kiện bình thường từ 1-2 năm.

Chưng tổ yến như thế nào?

Nếu lần đầu tiên sử dụng yến sào, người dùng có thể bỡ ngỡ và không biết cách chưng sao cho đúng cách, vì vậy chúng ta nên làm theo các bước sau giúp chưng một thố yến đảm bảo dinh dưỡng và thơm ngon.

Chưng cách thủy bằng bếp lửa

Bước 1:   Cho tổ yến đã làm sạch vào một chén ăn cơm (hay thố nhỏ) cùng một lúc (200ml/5gr), lưu ý thố phải có thể tích vừa đủ lớn để tổ yến chưng nở khoảng 7 lần.

Bước 2:   Đặt chén (hay thố nhỏ) ở trên vào nồi đã chuẩn bị, đổ nước vào nồi cho vừa ngập 1/4 thân của chén.

Bước 3:   Đậy nắp nồi, cho lửa lớn vừa đủ đến khi nước sôi rồi vặn nhỏ lửa, thời gian chưng thông thường là 20 - 30 phút, tránh chưng tổ yến lâu quá sẽ làm mất chất và yến sẽ mền nhão. Sau khi kiểm tra thấy yến sào đã đạt được độ mềm cần thiết ( theo ý thích tùy mỗi người ), tắt lửa, sau đó tiến hành cho đường phèn vào. Dùng yến nóng hay để lạnh đều được , có thể thêm 2 lát gừng để khử mùi tanh và thêm phần thơm ngon cho chén yến.

Chưng yến bằng thố chưng điện

Hiện nay để giúp phần tiện lợi hơn cho người dùng, trên thị trường có cung cấp các loại thố chưng bằng điện. Để chưng yến chúng ta cũng bỏ yến vào thố điện rồi cho lượng nước vừa đủ, sau đó cắm điện để tự chưng cất. sau khi sôi để tầm 5-10 phút tắt thố điện và có thể sử dụng ngay.

Nguồn: sieuthiyensao

Chưa có câu trả lời nào