Bảo quản sấu trong tủ lạnh như thế nào cho đúng?

Các mẹ ơi tư vấn cho em với ạ, chẳng là mọi năm thì mua được sấu ngon là em thường cho vào ngăn đá ăn cả năm, nhưng càng để lâu thì mùi vị càng giảm, không được ngon như sấu tươi nữa.

Vậy phải bảo quản sấu trong tủ lạnh như thế nào cho đúng hả các mẹ?

Duong Lam
Duong Lam
Trả lời 7 năm trước

Chọn sấu


- Chọn sấu loại quả vừa đủ già tới, cùi dày, vỏ hơi sần chứ không láng bóng vì quả sấu da vẫn còn láng bóng là quả sấu non, khi làm sẽ bị ủng.

- Hoặc cũng có thể chọn loại sấu bánh tẻ vì lúc này thịt sấu còn dày, hạt nhỏ, nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được nồi canh ngon lành, còn sấu đã quá già thì có khi chỉ gọt vỏ thôi, cũng đã gần vào đến hạt.

- Không chọn quả thâm, dập, vỏ xây xát.

Sơ chế và bảo quản


- Sấu đem cạo vỏ chứ không gọt, rửa sạch, để thật ráo nước cho se mặt quả sấu lại. Nhiều người thường chỉ cắt cuống sấu cho hết nhựa chảy ra ngoài, để ráo nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này cũng được, tuy nhiên, nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị hơi chát của vỏ. Hơn nữa, sấu còn tươi, cạo vỏ rất dễ. Nếu để trong ngăn đá rồi sau đem rã đông mới cạo vỏ thì sấu nhũn ra, rất khó làm. Hiện nay, người ta đã có máy chà vỏ sấu nên công đoạn này làm khá nhanh. Chị em có thể tìm đến địa điểm này để chà vỏ sẽ đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều.

Sấu đem cạo vỏ chứ không gọt, rửa sạch, để thật ráo nước trước khi cho vào tủ bảo quản

- Lưu ý, không nên cho tất cả sấu vào chung một túi rồi để vào tủ lạnh, vì nếu để cả túi to, thì mỗi lần mở túi lấy sấu ăn, khiến một lượng hơi ẩm lớn sẽ vào túi, cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả để nấu. Vì vậy, hãy chia sấu ra làm nhiều túi nhỏ (có thể là mỗi túi chứa số quả dùng cho một bữa ăn). Với cách này, bạn sẽ lấy sấu dễ hơn rất nhiều.

- Với sấu chín sẽ không còn nhựa, không cần cắt cuống hay cạo vỏ, chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi đem bảo quản giống sấu xanh.

Với cách bảo quản này, chị em đã có thể sử dụng sấu quanh năm cho các món ăn của gia đình.

Han Thao
Han Thao
Trả lời 7 năm trước

Để bảo quản sấu ăn quanh năm, mẹ mình thường hay chọn loại sấu bánh tẻ. Mẹ mình bảo thời điểm giữa mùa sấu như này mua sấu là tốt nhất. Vì thịt sấu bánh tẻ lúc này còn dày, hạt nhỏ. Thế nên chỉ cần dùng ít quả mà vẫn được nồi canh ngon lành. Còn sấu già thì có khi chỉ gọt vỏ thôi cũng đã gần vào đến hạt. - Sau khi mua sấu về, đem cạo vỏ (bằng cái nạo), rửa sạch, để thật ráo nước. Có nhiều người có thể chỉ cắt cuống sấu cho hết nhựa chảy ra ngoài, để ráo nước rồi cho ngăn đá tủ lạnh. Cách bảo quản sấu như thế cũng được. Tuy nhiên nếu sấu không cạo vỏ thì khi cho thẳng vào nấu canh sẽ có vị chát của vỏ. Hơn nữa, sấu còn tươi, cạo (hoặc gọt) vỏ rất dễ. Nếu để trong ngăn đá rồi sau mới cạo vỏ thì sấu nhũn, cứng và rất khó làm. - Sau khi đã cạo sấu xong và để ráo nước, bạn nên cho sấu vào những túi nhỏ để trong tủ lạnh. Việc chia sấu vào những túi nhỏ này cho phép bạn mỗi lần mở túi lấy sấu ăn sẽ khiến một lượng hơi ẩm lớn sẽ vào túi. Điều này có thể khiến cả khối sấu sẽ dính chặt vào với nhau, khó lấy ra từng quả để nấu. Do đó, việc chia nhỏ ra nhiều túi sấu sẽ giúp bạn lấy sấu dễ dàng hơn nhiều.

Năm nào cũng vậy, dù ở xa Hà Nội, em vẫn có sấu xanh và sấu chín để dành ăn quanh ăn. Sấu tươi bảo quản theo cách này có thể ăn mà không hề mất mùi vị của sấu tươi.

Ngoài ra, cuối mùa sấu thường có những quả sấu chín, mẹ mình cũng rất hay gửi cho mình ăn. Với những trái sấu chín sẽ không còn nhựa, nên chẳng cần cắt cuống. Lúc này mình chỉ việc rửa sạch để ráo nước rồi bảo quản giống sấu xanh mà chẳng cần cạo vỏ như sấu xanh. Năm nào cũng vậy, dù ở xa Hà Nội, em vẫn có sấu xanh và sấu chín để dành ăn quanh ăn. Sấu tươi bảo quản theo cách này có thể ăn mà không hề mất mùi vị của sấu tươi. Chưa kể, em còn làm được một lọ sấu ngâm đường rất ngon và thơm nữa nhé.