Những thức ăn gì không nên để trong tủ lạnh?

Những thức ăn gì không nên để trong tủ lạnh hả các bạn?

Do Hong Son
Do Hong Son
Trả lời 8 năm trước
Những thực phẩm không nên để trong tủ lạnh
Khoai tây sẽ sượng và thay đổi hương vị, mật ong bị kết tinh và khó dùng hơn, cà chua sẽ thay đổi hương vị và mềm sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh.

Nhiều loại thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh sẽ tốt hơn. Một số loại có ghi trên bao bì đại ý "nên cho vào tủ lạnh bảo quản sau khi xé bao bì, hộp". Tuy nhiên, có những loại để lâu trong tủ lạnh sẽ bị sốc nhiệt, giảm chất lượng, hấp thụ mùi của các thực phẩm khác.

Dưới đây là 11 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh, theoBuzzFeed:

- Cà chua sẽ bị thay đổi hương vị và mềm sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh.

- Dưa hấu mất chất chống oxy hóa, chất có lợi cho sức khỏe chống nhiều bệnh tật.

- Khoai tây bị sượng và thay đổi hương vị.

- Củ hành bị nấm mốc và xốp.

- Cà phê bị mất hương vị và hấp thụ mùi của các loại thực phẩm khác.

- Tương tự củ hành, tỏi cũng sẽ bị lên mốc và xốp đi.

- Rượu sẽ bị giảm hương vị, nhạt đi.

- Mật ong bị kết tinh và khó dùng hơn.

- Hầu hết tương ớt để ở nhiệt độ thường có thời hạn sử dụng đến 3 năm nên bạn không cần cho vào tủ lạnh.

- Không khí lạnh khô trong tủ lạnh sẽ làm cho bánh mì khô cứng đi.

- Các loại rau thơm để trong tủ lạnh sẽ hấp thụ mùi các loại thực phẩm khác làm mất mùi thơm và mau héo hơn.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

7 LOẠI THỨC ĂN KHÔNG NÊNĐỂ TỦ LẠNH

Rất nhiều người nghĩ rằng thực phẩm để trong tủ lạnh là " an toàn ", không bị chua, bị hỏng vì tủ lạnh có thể ức chế tốc độ sinh sản của vi khuẩn. Nhưng thời gian lưu trữ thực phẩm quá dài cũng là nguy cơ gây mất an toàn và xuất hiện một triệu chứng gọi là"ngộ độc thực phẩm tủ lạnh".
về mặt dinh dưỡng, một số loạithức ănkhông nên để qua đêm, hoặc không nên lưu giữ trong tủ lạnh.

Mặc dù sử dụng tủ lạnh thường xuyên và trong nhiều năm nhưng không có nghĩa là bà nội trợ nào cũng biết cách sử dụng tủ lạnh hợp lý. Bởi không phải thực phẩm nào cũng thích hợp bảo quản trong tủ lạnh, chưa kể mỗi loại thực phẩm lại có cách bảo quản khác nhau.

1. Cà phê

Cà phê nếu được để trong tủ lạnh sẽ bắt đầu hấp thụ tất cả mùi vị trong tủ lạnh. Hơn nữa, sự thay đổi nhiệt độ tức thời làm độ ẩm trong cà phê bị mất đi do đó làm biến mất hương vị thơm ngon của cà phê.

Gợi ý: Nếu bạn muốn khử mùi hôi khó chịu của tủ lạnh, hoặc xe ô tô thì nên để một chút cà phê vào trong. Nhưng nếu dự trữ cà phê để uống thì tuyệt đối không nên để trong tủ lạnh

2. Cà chua

Khi lưu trữ cà chua trong tủ lạnh, độ lạnh sẽ phá hỏng kết cấu trong quả cà chua và làm cho cà chua bị bở. Nếu bạn đã từng ăn một món salad trong đó vị cà chua mềm xốp và có vàitinh thể băng đá bên trong thì rất có thể cà chua đó đã được giữ lạnh. Việc giữ cà chua trong tủ lạnh cũng làm mất hương vị và độ thơm ngon của nó.

3. Hành lá, hành củ khô, hành tây và tỏi

Cũng giống như cà chua, các loại hành sẽ bị mềm xốp hoặc có nấm mốc nếu để trong tủ lạnh quá lâu. Nếu hành tây đã được cắt và để trong tủ lạnh, các lớp hành sẽ bị rời ra và khô dù bạn đã gói bọc cẩn thận. Ngoài ra việc để hành trong tủ lạnh cũng làm mất mùi hương vị riêng của chúng.

Tỏi sẽ biến dạng, phát triển nấm mốc và bị mềm khá nhanh khi bị để trong tủ lạnh. Do bề ngoài được vỏbaobọc lên bạn không nhận ra sự thay đổi của các tép tỏi bên trong. Chỉ đến khi bóc ra nấu nướng bạn mới nhận thấy sự thay đổi này.

4. Khoai tây

Nhiệt độ lạnh sẽ làm phá vỡ các kết cấu tinh bột trong khoai tây làm cho khoai tây cứng và không mềm ngon nữa đũbạn có chế biến và nấu nướng ngon thế nào đi nữa.

5. Chuối

Nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình chín của chuối. Hơn nữa nếu bạn để chuối trong tủ lạnh, vỏ chuối sẽ chuyển sang màu đen hoặc nâu, trông rất khó coi, không còn đẹp mắt nữa. Nếu nhiệt độ lạnh quá cao, có thể khiến chuối bị mềm nhũn và ăn có vị hơi cay.

6. Mật ong

Mật ong nếu được bảo quản ở điều kiện bình thường có thể để rất lâu. Tuy nhiên nếu dự trữ trong tủ lạnh sẽ làm tăng tốc độ kết tinh của đường biến nước mật ong thành một thứ gần giống như bột, và rất khó để múc ra sử dụng.

7. Dưa hấu

Việc bảo quản dưa trong tủ lạnh sẽ làm mất đi chất chống oxy hóa - một chất rất có lợi chosức khỏevà chống được nhiều bệnhtật.

Ngoài 7 thực phẩm trên, bạn cũng nên lưu ý những thực phẩm sau:

Quả bơ

Khi mua bơ ngoài hàng, bạn chọn những quả quả cứng và chắc, và cần một thời gian để bơ chín và đạt được hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nếu bạn để ngay bơ vào trong tủ lạnh, sẽ làm ngăn cản quá trình chín của bơ. Thực tế bơ sẽ rắn lại và không có hương vị ngon, bùi như những quả để bên ngoài.

Bánh mỳ

Bánh mỳ nếu được để trong tủ lạnh sẽ bị khô, cứng và không còn mùi thơm ngon. Khi ăn các kết cấu bột cũng nhạt và bở và không còn dinh dưỡng như lúc ban đầu.

Các loại rau thơm

Trừ khi được bọc chặt chẽ trong những chiếc túi hoặc đặt trong một chiếc bình kín, còn không đừng để các loại rau thơm trong tủ lạnh. Các loại rau này có thể hấp thụ mùi của các thực phẩm khác trong tủ lạnh và khiến chúng không còn mùi vị như lúc đầu. Hơn nữa, chúng cũng bị héo nhanh nếu để trong tủ lạnh.

Giăm bông:

Không nên bảo quản trong tủ lạnh vì hàm lượng nước trong giăm bông rất dễ bị đông lại, dẫn đến chất béo bị phản ứng oxy hoá, chất lượng sẽ giảm.

Cơm:

Nếu để trong tủ lạnh sẽ làm cho tinh bột bị khô cứng khiến cho cơm không còn mùi vị, ăn vào rất khó tiêu hoá được.

Khoai lang, cà, xoài, sữa non:

Đây cũng là những loại không nên không nên để trong tủ lạnh vì nếu để trong tủ lạnh chúng sẽ bị đen và biến chất.

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Chúng ta thường đặt trong tủ lạnh những đồ ăn dự trữ ít nhất một vài ngày như thịt, trứng, sữa... Tuy nhiên, có những loại thực phẩm mà đối với chúng, nhiệt độ thấp là không nên.

Bánh mì. Nhiều người giữ bánh mì trong tủ lạnh với hy vọng là giữ được lâu hơn mà không bị hỏng. Có thể không bị hỏng thật, nhưng chắc chắn bánh mì hấp thụ tất cả các mùi trong tủ lạnh; và nếu môi trường tủ quá ẩm ướt, thì trên bánh sẽ xuất hiện nấm mốc... Bánh mì cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng và không quá bốn ngày.

Các thực phẩm không nên để trong tủ lạnh 1
Bánh mì

Cà phê: Có nhiều người thích trữ cả cà phê trong tủ lạnh. Nhưng đó là điều không nên. Thứ nhất, nhiệt độ thấp ảnh hưởng xấu đến chất lượng và hương vị của cà phê, thứ hai, các sản phẩm khác có thể bị ám mùi cà phê.

Khoai tây: Đây cũng là thực phẩm không nên trữ trong tủ lạnh. Vấn đề ở chỗ khi nhiệt độ từ 7 độ C trở xuống, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Kết quả là trạng thái và hương vị của khoai tây sẽ thay đổi theo chiều hướng không tốt. Cách tốt nhất là bỏ khoai tây vào túi giấy và đặt nó vào nơi không có ánh sáng mặt trời.

Cà chua: Loại thực phẩm cũng hay được đặt trong tủ lạnh, vì người ta sợ rằng chúng sẽ bị hỏng và thối. Trong thực tế, khi được giữ trong tủ lạnh hương vị cà chua thay đổi theo chiều hướng xấu. Loại trái cây này thích ấm, vì vậy nên giữ chúng ở điều kiện nhiệt độ phòng, nhưng không để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp.


và cà chua nên bảo quản ở nhiệt độ phòng sẽ giữ được lâu hơn là trữ lạnh - Ảnh: Shutterstock

Hành tây: Trong tủ lạnh, hành tây sẽ bị thối vì sự ẩm ướt và thiếu lưu thông không khí. Tốt hơn nên để ở nơi mát mẻ, tránh ánh sáng mặt trời, vì ngoài ánh sáng hương vị của nó bị thay đổi. Không nên giữ cho hành tây bên cạnh khoai tây, vì hơi ẩm và các khí do khoai tây tạo ra thúc đẩy sự phân rã nhanh.

Tỏi: Thực phẩm này thường không chịu được lạnh. Có thể giữ tỏi trong hai hoặc ba tháng ở bất kỳ nơi nào khô ráo. Tuy nhiên, cần đảm bảo thông gió để giúp tỏi không bị thối.

Nước sốt cay: Người ta vẫn tin rằng tất cả các nước sốt và gia vị cay nhất thiết phải được lưu trữ trong tủ lạnh. Trong khi đó, đường, giấm và muối, thường có trong thành phần nước sốt, là những chất bảo quản tuyệt vời. Nước sốt này có thể được giữ đến ba năm, ví dụ, trong kho. Nhiệt độ thấp sẽ không cải thiện được hương vị nước sốt.

Nếu bạn có nghi ngờ là có thể lưu trữ một thực phẩm nào đó trong tủ lạnh hay không, hãy xem những gì được viết trên bao bì. Ở đó thường nêu điều kiện bảo quản. Ví dụ, bánh xốp có thể được lưu trữ ba tháng ở nhiệt độ phòng. Còn bánh kem nên được giữ trong tủ lạnh và không quá 24 tiếng... Không phải tất cả các loại thực phẩm đều có thể làm đông lạnh. Ví dụ, xúc xích hay jambon khi làm đông lạnh sẽ bị mất hương vị. Tất nhiên, chúng vẫn có thể ăn được, nhưng sẽ không còn như ban đầu ...

Bạn có thể làm đông lạnh trái cây hoặc rau thái nhỏ. Nhưng hương vị trái cây và rau sau khi được rã đông sẽ khác đồ tươi. Chúng phù hợp hơn để làm mứt, nước nấu trái cây, nấu súp… hơn là dùng ở dạng "tự nhiên".

Ngoài ra còn có những thực phẩm chỉ có thể giữ được trong tủ đá như thịt hoặc cá. Có thể giữ chúng trong ngăn mát nếu bạn định nấu và ăn hết liền. Nếu muốn giữ lâu hơn, hãy cho chúng vào ngăn đá.

(Tổng hợp)

Ho Van Ten
Ho Van Ten
Trả lời 8 năm trước

Không phải tất cả thức ăn đều có thể bảo quản trong tủ lạnh, sau đây lành danh sách các thực phẩm không nê bỏ vào trong tủ, chúng khiến cho thức ăn mất vị, dinh dưỡng mà còn làm cho tủ lạnh nhanh hư.

Chocolate

chocolate

Chocolate để trong tủ lạnh thường có hơi nước trên bề mặt, không những mất đi hương thơm vốn có mà chính hơi ẩm tạo thuận lợi cho vi khuẩn sản sinh.

Muốn bảo quản sôcôla, tốt nhất nên cho vào túi hút chân không, rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Lúc nào muốn ăn mang ra, nhưng không bóc vội mà để đạt đến nhiệt độ thường mới ăn.

ca

– Không nên bảo quản cá trong tủ lạnh quá lâu. Nhiệt độ của ngăn đá tủ lạnh gia đình là -15 độ C, nhưng các loại hải sản lại cần đến -30 độ C, do vậy nếu để quá lâu nước mô của cá sẽ biến mất, cá sẽ bị bở thịt, có mùi hôi, chất dinh dưỡng biến mất.

Cà chua, dưa chuột, ớt xanh

ca-chua

– Cả cà chua và dưa chuột khi bảo quản trong tủ lạnh sẽ bị mềm, nhanh hỏng, mất dần chất dinh dưỡng tự nhiên, khi nấu không còn mùi vị vốn có.

– Dưa chuột chỉ thích hợp với nhiệt độ 10-12 độ C, ớt xanh là 7-8 độ C, trong khi nhiệt độ tủ lạnh thường là 4-6 độ.

Chuối, vải

chuoi

– Khi bảo quản chuối ở môi trường dưới 12 độ C, vỏ chuối chuyển màu đen, nhìn mất thẩm mỹ. Quả vải cũng vậy, nếu để ở nhiệt độ dưới 10 độ C vỏ cũng chuyển thành màu đen.

-Chuối hay vải đều là hoa quả nhiệt đới, rất kị khi bảo quản môi trường lạnh, vỏ đều chuyển màu, mất chất dinh dưỡng và sẽ hỏng nhanh hơn. Cách tốt nhất nên để nơi thoáng gió, không bị ánh nắng chiếu vào.

Rau có lá

rau-xanh

– Những loại rau có lá như mồng tơi, rau ngót, rau cải, rau muống… đều không nên bảo quản trong tủ lạnh, lá sẽ nhanh bị khô và thối hỏng.

– Những loại rau khác như bắp cải, cà rốt, cần tây, hành tây, bí đỏ, cà tím… đều thích hợp với nhiệt độ từ 7-10 độ C.

Bánh mì

banh-mi

Bánh mì trong quá trình nướng, các tinh bột đã bị lão hóa, nếu cho bánh mì vào tủ lạnh, gặp nhiệt độ thấp bánh sẽ bị cứng.

Một mẹo giúp bạn bảo quản bánh mì trong tủ lạnh là cắt nhỏ, cho vào túi thấm dầu, để trên ngăn đá. Khi nào cần ăn, bỏ ra để nghỉ 3-5 phút rồi nướng lại, bánh cũng giòn nhưng tất nhiên không thơm ngon như lúc đầu. Cách này chỉ nên áp dụng 3-5 ngày thôi, để càng lâu bánh càng mất hương vị.

Dăm bông

Thịt dăm bông khi bảo quản trong tủ, chất béo và nước có trong dăm bông kết hợp với nhiệt độ thấp làm cho dăm bông nhanh hỏng hơn.

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

11 loại thực phẩm không nên để trong tủ lạnh:

Cà chua

Trong các loại rau củ, cà chua là loại thực phẩm bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh. Tương tự như cà chua, những loại quả có nhiều nước nên hạn chế cho vào tủ lạnh. Những loại quả này nếu để lạnh thời gian dài sẽ xuất hiện các chấm đen, mềm nát và thay đổi hẳn mùi vị của nó. Cất giữ cà chua trong tủ lạnh chỉ làm nó dần dần héo đi và không còn tươi ngon. Tốt nhất bạn nên để cà chua ở nơi mát và dùng trong ngày.

Nên để cà chua nơi mát tránh ánh nắng mặt trờiNên để cà chua nơi mát tránh ánh nắng mặt trời

Dưa hấu

Trong dưa hấu có chứa rất nhiều chất chống oxy hoá tự nhiên rất có lợi cho sức khoẻ, có thể ngăn ngừa ung thư hay chống tổn thương da do ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên nếu cho dưa hấu vào trong tủ lạnh, ở nhiệt độ khoảng 5 độ C rất dễ làm dưa bị úng, ngoài ra còn làm cho dưa hấu mất đi các chất chống oxy hoá. Tuổi thọ của dưa hấu là từ 15 đến 21 ngày nếu được cất giữ ở mức 12 độ C. Chính vì vậy tủ lạnh không phải là nơi dành để bảo quản dưa hấu tốt nhất.

Dưa hấu sẽ mất đi các chất chống oxy hoá nếu để trong tủ lạnhDưa hấu sẽ mất đi các chất chống oxy hoá nếu để trong tủ lạnh

Khoai tây

Đây cũng là thực phẩm không nên để trong tủ lạnh. Khi ở nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Như vậy hương vị khoai tây sẽ không còn tốt và ngon như lúc ban đầu. Khi lấy khoai tây từ tủ lạnh ra chắc chắn bạn sẽ thấy khoai bị nhũn và héo đi. Cách bảo quản tối ưu nhất là cho khoai tây vào trong túi giấy và để nơi không có ánh sáng mặt trời.

Cho khoai tây vào túi giấy tốt hơn cho vào túi nhựaCho khoai tây vào túi giấy tốt hơn cho vào túi nhựa

Hành tây

Trong tủ lạnh, hành tây sẽ bị thối vì điều kiện ẩm ướt và thiếu sự lưu thông không khí. Hành tây cũng bị thay đổi khi để dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy nên bảo quản hành tây ở nơi mát, không nên để hành tây cạnh khoai tây vì hơi ẩm và các khí do khoai tây tạo ra thúc đẩy nhanh hơn rự phân rã.

Không nên để hành tây gần khoai tâyKhông nên để hành tây gần khoai tây

Cà phê

Có 2 lý do không nên để cà phê vào trong tủ lạnh. Một là nhiệt độ thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng và hương vị của cà phê, khi uống sẽ không còn thấy thơm ngon nữa. Hai là cà phê có thể gây ra mùi trong tủ lạnh và ám mùi vào các loại thực phẩm khác (Tuy nhiên, bã của cà phê lại có khả năng hút mùi trong tủ lạnh rất tốt).

Cà phê không còn thơm ngon nếu để trong tủ lạnhCà phê không còn thơm ngon nếu để trong tủ lạnh

Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm không chịu được lạnh. Ở nơi khô ráo bạn có thể sử dụng tỏi trong 2 đến 3 tháng. Tuy nhiên bạn nên để tỏi ở nơi thoáng gió để nó không bị thối.

Nên để tỏi nơi thoáng gióNên để tỏi nơi thoáng gió

Rượu

Tuyệt đối không trữ rượu trong tủ lạnh vì nơi đó có nhiệt độ quá lạnh, độ ẩm rất thấp, có ánh đèn LED chiếu sáng thường xuyên, có mùi thức ăn. Rượu cần phải ở trạng thái “tĩnh”, mà tủ lạnh là nơi có rất nhiều sự xáo trộn, không thích hợp để cất chứa rượu.

Trữ rượu là một quá trình công phu và đòi hỏi nhiều điều kiện về ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ. Tủ lạnh không phải là nơi đáp ứng tốt các điều kiện đó.

Bảo quản rượu trong tủ lạnh là một sai lầmBảo quản rượu trong tủ lạnh là một sai lầm

Mật ong

Mật ong chỉ cần bảo quản trong môi trường bình thường. Dự trữ mật ong trong tủ lạnh làm tăng tốc độ kết tinh của đường sẽ biến mật ong thành một thứ gần giống như bột rất khó lấy ra sử dụng.

Mật ong cho vào tủ lạnh sẽ bị biến chất và rất khó sử dụngMật ong cho vào tủ lạnh sẽ bị biến chất và rất khó sử dụng

Nước sốt cay

Trong nước sốt cay có chứa sẵn đường, giấm và muối là những chất bảo quản tuyệt vời. Nước sốt có thể được lưu trữ tới 3 năm. Nhiệt độ thấp không cải thiện được hương vị của nó.

Không cần thiết cho nước sốt cay vào tủ lạnhKhông cần thiết cho nước sốt cay vào tủ lạnh

Bánh mì

Bánh mì sẽ dễ dàng hấp thụ tất cả các loại mùi có trong tủ lạnh. Khi cho bánh mì vào trong tủ lạnh, trên bánh mì sẽ xuất hiện nấm mốc vì sự ẩm ướt của môi trường bên trong tủ. Bạn nên sử dụng bánh mì càng sớm càng tốt, chỉ tối đa trong vòng 4 ngày.

Bánh mì chỉ nên bảo quản ở nhiệt độ phòngBánh mì chỉ nên bảo quản ở nhiệt độ phòng

Ngò thơm, húng quế

Ngò thơm, húng quế là những loại rau không thích lạnh. Trữ chúng trong tủ lạnh sẽ làm chúng sớm héo và không còn giữ được độ tươi cần thiết. Ngò thơm, húng quế trữ trong tủ lạnh sẽ không thể trang trí trên các món ăn được.

Nên bọc rau ngò thơm bằng túi có lỗ thông hơi và để nơi mátNên bọc rau ngò thơm bằng túi có lỗ thông hơi và để nơi mát