Kinh nghiệm bảo hành máy lọc nước tại nhà?

Chẳng là nhà em vừa lắp máy lọc nước. Các mẹ cho em hỏi sau bao lâu thì phải thay lõi lọc nước ạ? Có phải thay định kỳ không các mẹ?

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Thông thường lõi số 1phải thay sau khoảng 3-6 tháng (18.000 lít); lõi số 2 thời gian thay 6-9 tháng (27.000 lít); lõi số 3 sau 9-12 tháng (36.000 lít); lõi số 4 (máng RO) từ 1,5 đến 2,5 năm (90.000 lít); lõi số 5, 6 và 7 sau 1,5 đến 2 năm.

Chi phí từ 20.000 đồng đến 65.000 mỗi tháng tùy vào gói chăm sóc bảo hành toàn diện, khách hàng VIP, gói nâng cấp hay Smartcare...

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

1. Lõi lọc hấp phụ, trao đổi ion: Thông thường với lõi than hoạt tính 10 inch(lõi dùng cho máy RO 10l/h), công suất của lõi là 3000 l ở điều kiện cơ bản của nguồn nước đầu vào(nước máy), với các nguồn nước chất lượng kém hơn, công suất sẽ nhỏ hơn tương ứng.

Như vậy thời gian thay lõi có thể tính như sau: Với 1 công suất sử dụng 10 l/ngày, các lõi lọc sẽ có tuổi thọ lõi sẽ là 300 ngày sử dụng, tương đương khoảng gần 10 tháng.

may-loc-nuoc-8-cap

Các lõi lọc và thời gian nên thay thế

Với máy lọc nước RO: Tỷ lệ nước thải và nước sử dụng là 2:1, do đó tuổi thọ thực tể của các lõi lọc hấp phụ của RO là 10/3 = 3.3 tháng. Với thực tế các nguồn nước kém, tuổi thọ lõi lọc có thể ngắn hơn, trên thực tế, để đảm bảo an toàn, máy lọc nước RO cần được thay thế lõi 3 tháng/ lần để đảm bảo chất lượng nước sau lọc.

2. Với lõi lọc cơ học: Tuổi thọ với điều kiện cơ bản là 3000l, với các lõi lọc có cơ chế rửa hoặc đẩy tạp chất trong quá trình lọc, tuổi thọ có thể lên tới 18.000l

Tính tương tự như trên, lõi lọc PP của máy RO cũng cần thay định kỳ 3 tháng/ lần, với màng RO gấp 6 lần, tức là khoảng 18-24 tháng nên thay để đảm bảo an toàn như các điều kiện trên.

Với các lõi lọc sau màng RO, nên được thay thế 12 tháng/lần dựa trên nguyên tắc trên.

Với các công suất sử dụng lớn hơn, thời gian thay thế lõi lọc cần được tính toán giảm dựa trên công suất sử dụng thực tế(nếu >10l/ngày )

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Mỗi lõi lọc có cấu tạo và chức năng khác nhau, vì thế cũng có thời gian sử dụng và thay thế khác nhau. Tuy mỗi nhà sản xuất đều đưa ra thời gian thay thế định kỳ khác nhau, nhưng các máy lọc công nghệ R/O đều có cấu tạo và thời gian sử dụng tương tự như nhau. Thông thường, lõi lọc số 1sẽ là lõi thay thế thường xuyên nhất. Ở các máy lọc R/O hiện nay, các nhà sản xuất thường bố trí cốc lọc số 1 trong suốt để khách hàng có thể tự nhận biết khi nào nên cần vệ sinh hay thay thế lõi lọc.

Thời gian thay thế định kỳ các lõi lọc của máy lọc nước R/O:

Lõi lọc số 1: Lõi PP 5 Micro có chức năng chặn bẩn, bùn đất, rỉ sét và lọc các tạp chất có kích thước > 5 micro.

Thời gian thay thế: 3 - 6 tháng/lần ( hoặc lọc khoảng 18.000lit).

Lõi lọc số 2: Lõi than dạng xốp có chức năng hấp thụ mùi vị, chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, kim loại nặng, Clo dư trong nước.

Thời gian thay thế: 6 - 9 tháng/lần (lọc được khoảng 27.000 lít).

Lõi lọc số 3: Lõi lọc PP 1 Micro có chức năng loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn còn sót lại trong quá trình lọc có kích thước > 1 micro.

Thời gian thay thế: 9 - 12 tháng/lần (lọc khoảng 36.000 lít).

Lõi lọc số 4: Màng RO có chức năng loại bỏ hoàn toàn các tạp chất kim loại nặng, các độc tố gây ung thư, bệnh đường tiêu hoá, viêm dây thần kinh...

Thời gian thay thế: 3 - 5 năm/lần.

Lõi lọc số 5: Lõi lọc Carbon có chức năng cân bằng độ PH, làm mềm nước, tạo khoáng.

Thời gian thay thế: 18 tháng/lần.

Một số loại máy đắt tiền hơn có thêm các cấp lọc để bổ sung các khoáng chất cho máy, các lõi lọc này cũng nên được thay thế thường xuyên trong quá trình sử dụng. Cụ thể:

Lõi lọc số 6: Lõi lọc bóng gốm có chức năng tăng cường Oxy trong nước, ngăn ngừa khô da, chậm lão hóa.

Thời gian thay thế: 18 tháng/lần.

Lõi lọc số 7: Lõi lọc Alkaline có chức năng tạo ra nước kiềm tính, trung hòa axit dư thừa, giúp giảm trừ các bệnh tật, bệnh ngoài da....

Thời gian thay thế: 24 tháng/lần

Tuy nhiên, thời gian thay lõi lọc nước định kỳ cũng chỉ mang tính chất tương đối vì tuổi thọ màng R/O phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trên thực tế, việc thay lõi lọc phụ thuộc rất nhiều ở chất lượng nguồn nước đầu vào và tần suất sử dụng của gia đình.

Nếu gia đình bạn sử dung nguồn nước từ các công ty cấp nước sạch, tức là các tạp chất thô đã được lọc thì thời gian sử dụng lõi lọc tương đương với các con số trên. Còn nếu nguồn nước đầu vào là nguồn nước giếng khoan hoặc các nguồn nước được lấy trực tiếp thì thời gian thay thế sẽ phải ngắn hơn. Đối với tất cả các cấp lọc, nếu nguồn nước đầu vào không đảm bảo (sử dụng nguồn nước giếng khoan) thì thời gian thay thế các lõi lọc sẽ phải sớm hơn từ 3 – 4 tháng so với hướng dẫn đưa ra từ các chuyên gia và nhà sản xuất.