Giá bán ô tô tại Việt Nam có cao hơn các nước ASEAN?

Theo như một số nghiên cứu thì cho biết rằng giá bán của các mẫu xe ô tô tại thị trường Việt Nam thường có giá cao hơn so với các nước trong khu vực ASEAN khoảng 10-25% và đa phần đều thuộc phân khúc xe phổ thông.

Những mẫu xe phổ thông bán chạy trên thị trường Việt Nam hiện nay so với các nước trong khu vực, ngoại trừ Singapore thì có thể thấy đều có giá bán cao hơn hẳn, đặc biệt là hai nước Thái Lan và Indonesia. Giá bán của các mẫu xe ô tô tại hai thị trường trên đều rẻ hơn so với giá bán tại thị trường Việt Nam.

Mẫu xe có thể kể đến là dòng SUV, một dòng xe đang ăn khách nhất trên thị trường xe Việt Nam. Trong đó có thể kể đến chiếc Toyota Fortuner, theo như giá bán ở các thị trường khác là Thái Lan và Indonesia thì giá bán tại thị trường Việt Nam cao hơn hẳn. Hiện tại thì  chiếc Toyota Fortuner đang được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản xe. Phiên bản Fortuner G là phiên bản thấp nhất sử dụng động cơ dầu với dung tích 2.4 lít và có giá bán là 981 triệu đồng. Phiên bản thứ hai là Fortuner V chạy động cơ xăng, dung tích 2.7 lít, có hộp số tự động và giá bán là 1,149 tỷ đồng. Phiên bản xe đắt nhất là chiếc Fortuner V sử dụng động cơ xăng với dung tích 2.7 lít nhưng truyền động cơ 2 cầu và giá bán là 1,308 tỷ đồng.

Ngoài ra còn có mẫu xe khác là crossover Mazda CX-5 có giá bán khởi điểm tại thị trường Việt Nam là 802-910 triệu đồng. Đây là mẫu xe được lắp ráp trong nước vậy mà giá bán vẫn cao hơn so với thị trường khác như Thái Lan hay Indonesia.

Giải thích cho vấn đề trên là mức thuế mà ô tô phải chịu tại thị trường Việt Nam so với các thị trường khác là nhiều hơn, cách tính thuế của từng thị trường cũng khác nhau nên giá bán sẽ có sự chênh lệch.

 

Chưa có câu trả lời nào