Xe hạng nhỏ tràn ngập thị trường xe 2018?

Xe hạng nhỏ được nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Thái Lan vào năm 2018 sẽ được hưởng ưu đãi về thuế. Năm 2018 mức thuế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ trở về 0%, mở ra một kỉ nguyên mới cho các hãng xe và không còn phải lo lắng suy nghĩ xem nên nhập khẩu hay lắp ráp ngay trong nước.

Theo như thông tin từ phía Toyota thì hãng này cho biết sẽ nhập khẩu và phân phối mẫu xe compact hạng A Wigo và xe MPV Avanza, 2 mẫu xe định vị dưới Innova trong năm 2018. Hatchback đô thị Jazz của Honda và Suzuki Celerio trở thành đối thủ mới của Kia Morning và Huyndai Grand i10. Bên cạnh việc giảm thuế nhập khẩu người tiêu dùng quan tâm là mức giá của những chiếc xe nhập khẩu sẽ thay đổi thế nào khi được bán ra thị trường.

Những mẫu xe thương hiệu Nhật đều có những chỉ dấu rõ ràng và là những hãng xe đủ điều kiện để hưởng những ưu đãi về thuế và kì vọng giá xe sẽ giảm vào năm sau. Một số yếu tố được hưởng ưu đãi như động cơ là 1,5 lít trở xuống thuế TTĐB chỉ còn 35% so với mức 40% hiện nay, hơn nữa nếu chiếc xe có mức nội địa hóa nội khối trên 40% thì mức thuế nhập khẩu chỉ còn 0% theo như hiệp định mà các nước ASEAN đã kí kết.

Theo như trên thì chiếc Wigo hay Avanza của Toyota nhập khẩu từ Indonesia, Honda Jazz hay Suzuki Celerio nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có giá có thể gấp rưỡi so với giá xe xuất khỏi xưởng ở các nước sở tại sau khi nhập về Việt Nam, còn chưa tính thêm chi phí cộng thêm khác. Giá vốn là giá ảnh hưởng cũng như là yếu tố chính quyết định giá xe nhập khẩu về Việt Nam, giá vốn thấp hơn so với giá bán hiện hành trên thị trường nước sở tại vì nó cũng phải chịu các khoản chi phí, thuế khác.

Về việc áp dụng mức thuế nhập khẩu là 0% chưa đi đến quyết định cuối cùng nhưng chúng ta có thể kì vọng về hiệp định đó trong vài tháng nữa.

Chưa có câu trả lời nào