Việt Nam nên thu hẹp làn ôtô lại?

Mình thấy làn ô tô hiện nay là quá to trong khi xe máy thì nhiều mà làn cho xe máy lại nhỏ, theo các cụ thì có nên thu nhỏ làn xe ô tô lại không?

Trả lời 8 năm trước
ô tô có nhiều loại, nhiều kích thước. Bạn chỉ thấy rộng đối với xe con, nhưng xe bus, xe khách thì sao? Đôi khi còn xe vệ sinh môi trường nữa.
Trả lời 8 năm trước
Bạn chắc không phải người thành phố rồi, xe bus chạy chung với làn xe máy tại 1 số tuyến.
Trả lời 8 năm trước
Không nên thu hẹp lại vì như vậy sẽ cổ xúy cho tư duy "giao thông là xe máy" ở VN, nên có cái nhìn dài hạn hơn. Và điều quan trọng ít ai nói đến đó là tuy chỉ có 1 làn xe (và dc đi "ké" làn giữa ở một số tuyến đường) nhưng xét theo hàng ngang thì 1 làn xe có thể "chứa" dc 2-3 xe máy trong cùng 1 làn, còn ô tô thì chỉ 1 cho mỗi làn
Trả lời 8 năm trước
Chiều chiều bạn thử đi rước con. Rồi làn xe máy thì kẹt cứng trong khi làn ô tô thò thênh thang. Bụng đói, mệt, khát, con thì đang chờ bạn thì bạn sẽ hiểu cảm giác thế nào mà cổ với xúy.
P.s. việc thu hẹp làn ô tô và nới rộng làn xe máy là không nên vì như thế sẽ tốn kém và làm rối loạn giao thông. Theo mình thì nên cho xe máy và ô tô đi chung làn. Nói ra thì nhiều người sẽ nói là nguy hiểm hay vô lý. Nhưng ai đã đi về Miền Tây qua đoạn Tiền Giang ( khu khác mình kh biết) thì sẽ thấy họ phân làn như vậy: làn ngoài cùng xe ô tô, làn trong cùng mô tô + xe gắn máy, làn giữa pha giữa ô tô và mô tô. Thấy đi khá là thoải máy. Khi về đoạn Bình Chánh Tp. HcM thì 2 làn ngoài ô tô, làn trong cùng xe máy thì hơn 50% xe chạy lấn tuyến đến lúc gặp chốt giao thông thì kẹt xe bên trong ở ngoài thì thênh thang. Thật vô lý
Trả lời 8 năm trước
Không nên thu hẹp là đúng, nhưng phải mở rộng thêm làn xe máy cho phù hợp với thực tế.
Trả lời 8 năm trước
Bạn chưa hiểu hết rồi. 1 làn xe rộng bao nhiêu đều có quy chuẩn. Khi nào cần bám vạch trái khi nào cần bám vạch phải. Chỉ khi bạn lái oto bạn mới hiểu hết. Nếu thu hẹp lại thì mấy con xe công 22 bánh lấn vạch hết à. Lúc đó lại bị gt phạt.
Trả lời 8 năm trước
Làn đường được phân theo tiêu chuẩn VN, chiều rộng từ 2.75-3.75m tùy cấp đường thiết kế. Bạn nhìn mắt thường lại không biết đường của họ thiết kế theo tiêu chuẩn nào thì sao mà đánh giá được!
Trả lời 8 năm trước
Rất đồng ý với tác giả. Làn ô tô ở ta hiện rộng hơn so với một số nước khác, trong khi làn xe máy thì vô tội vạ. Tức là làn xe máy còn bao nhiêu thì xe máy chạy bấy nhiêu. Chính vì vậy mà CSGT giành nhiều thời gian cho việc canh xe máy lấn làn dù chỉ vài cm. Còn ô tô thì do rộng nên khi kẹt xe 2 làn ô tô đủ cho 3 ô tô nằm ngang và khi đó thì xe máy bị chèn lại chui vào thêm đây chính là sự kẹt xe trầm kha.
Vấn để là có quyết tâm hay không chứ còn như CSGT cứ chạy băng ra đường để bắt xe máy thì lắm khi hành động đó lại là nguy cơ TNGT.
Trả lời 8 năm trước
Ý kiến trong bài viết và của Bác có lý. Các nhà quản lý ra nước ngoài nhiều cũng thấy và sẽ áp dụng ở VN. Làn ô tô rộng chỉ tạo điều kiện cho các xe ô tô chạy lấn làn hoặc cố tình rúc vào giữa 2 làn một xe nữa. Chỉ nên phân làn vừa đủ cho từng loại xe đi. Ví dụ hiện nay nhiều đường chỉ phân 3 làn rất rộng, nếu ta phân 4 làn quy định rõ 2 làn ô tô, 2 làn xe máy; như vậy tăng phần đường cho phương tiện xe máy hiện nay vẫn là chính và giúp giao thông trật tự, lưu thông hơn.
Trả lời 8 năm trước
TRước đây kinh phí eo hẹp, người ta làm cầu cho 500 xe đi /1 ngày. Nay số xe tăng lên 20 lần thì làm cầu rộng ra 20 lần sao??? Như cầu Rạch Miễu Bến Tre: Lúc dự toán và duyệt kinh phí là cầu có 4 làn xe. Đến hơn 10 năm sau mới duyệt dự toán ngân sách và xây dựng xong thì dân số tăng lên gấp 10 lần cần 6 - 8 làn xe mới đáp ứng, nhưng lỡ xây 4 làn rồi thì sao đây???Đừng vội chê trách trình độ dân VN mình nhé.