Xe Wave RSX AT là xe số hay xe ga?

Mình thấy kiểu dáng của xe này rõ ràng là xe số sao con bạn mình lại cứ nói đó là xe tay ga nhỉ? Theo các bạn thì nó là xe số hay xe ga?

Loan Bao
Loan Bao
Trả lời 8 năm trước

Nó là xe ga nhé bạn:

Vượt trội về công nghệ nhưng hạn chế về tính năng, Wave RSX Fi AT khó tạo ra được kỷ nguyên mới cho dòng xe số.

Thiết kế:

Dựa trên hệ thống khung và kiểu dáng của mẫu xe Wave RSX, mẫu xe mới cuả Honda tạo sự khác biệt cho mình nhờ phong cách thiết kế đi sâu vào trang trí chi tiết. Wave RSX Fi AT có kiểu dáng đầm chắc và đầy đặn của mẫu xe Honda Future đồng thời vẫn giữ vẻ mềm mại và gọn gàng của dòng xe Wave.

Wave RSX Fi AT được tạo sự khác biệt so với những “người anh em” của mình thông qua cụm đèn định vị nằm tại mặt yếm trước. Phần đầu xe được thiết kế dạng khí động học mang lại dáng vẻ thon mềm và vuốt nhọn. Phía trên cụm tay lái, hệ thống hiển thị trung tâm được thiết kế tương đối “cứng” . Hệ thống hiển thị trung tâm gồm các đèn báo tình trạng xe cũng như hệ thống hiển thị tốc độ được thiết kế khá lớn khiến người điều khiển có thể dễ dàng quan sát.

Nằm phía trên cụm động cơ, phần yếm và thân xe của Wave RSX Fi AT có kiểu dáng hẹp ôm vuốt lấy khung xe. Nằm đối diện với hệ thống khoá điện trung tâm là nơi đặt vị trí của khoá phanh khi dừng đỗ.

Có chiều cao yên ở mức 760mm, đuôi xe của Wave RSX Fi AT khá thấp và mang thiết kế vuốt nhọn kiểu thể thao và được điểm xuyết bởi những vệt màu sác gọn hình tia sét được tạo ra bởi phần nhựa ốp dọc hai bên đuôi xe. Yên xe được tạo ra bởi lớp mút dày và có bề rộng tương đối thoải mái cho người vận hành và người ngồi sau.

Chi tiết được coi là “kém” nhất ở phần thiết kế đó chính là chiếc cần khởi động nằm phía bên trái cụm động cơ. Với cách xử lý thô và khá dài và không được trang bị bọc cao su chống trơn, trượt, cũng như vị trí nằm phía bên trái cụm động cơ, cần khởi động của Wave RSX Fi AT khá vướng và khó sử dụng. Chưa kể tới việc thao tác khởi động yêu cầu bóp phanh trước khi đạp nổ khá bất tiện. Sự xuất hiện của chiếc cần khởi động có vẻ như là sự “thiếu tự tin” của Wave RSX Fi AT khi được đặt vào dòng xe số cao cấp.

Ngoài ra, với tay xách sau không có tính năng chở hàng, khoảng không gian hộc chứa đồ chỉ chứa được một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu chính hãng, tính tiện nghi của Wave RSX Fi AT cũng bị hạn chế khá nhiều khi người vận hành cần mang theo hành lý cá nhân.

Theo thông số kỹ thuật được Honda Việt Nam công bố, Wave RSX Fi AT có tổng trọng lượng ở mức 105kg. Khoảng cách giữa hai trục bánh xe ở khoảng 1.250mm, khoảng cách gầm xe ở mức 140mm và có dung tích bình chứa nhiên liệu ở khoảng 3,7 Lít.

Động cơ:

Wave RSX Fi AT được trang bị loại động cơ tiên tiến nhất của Honda cho dòng xe số. Động cơ của Wave RSX Fi AT có dung tích xy lanh ở 109 phân khối, 4 kỳ, làm mát bằng không kh. Có tỉ số nén 9: 01 và tạo ra công suất cực đại ở khoảng 7,7 mã lực tại vòng tua máy đạt ngưỡng 8.000 vòng/phút. Mô men xoắn cực đại ở mức 8.24 N.m tại vòng tua máy đạt ngưỡng 5.000 vòng/phút.

Wave RSX Fi AT được trang bị hệ thống phun xăng điện tử Fi tiên tiến và hệ thống truyền động CV-Matic hiện đại nhất. Công nghệ CV-Matic giúp chiếc xe vận hành giống xe tay ga nhờ hệ truyền động biến thiên vô cấp được gắn ngay trong động cơ.

Vận hành:

Nhờ sử dụng chung kiểu dáng và hệ thống khung giống mẫu xe Wave RSX, Wave RSX Fi AT mang lại cảm giác quen thuộc như khi vận hành mẫu xe số thông thường. Chiều cao yên xe thấp và trọng lượng xe chỉ ở mức 105kg cho cảm giác ngồi thoải mái.

Để vận hành được mẫu xe này, người điều khiển sẽ phải làm quen với một số thao tác chưa từng xuất hiện trên những mẫu xe số nào. Đầu tiên đó chính là nút thao tác phanh tay nằm đối diện với ổ khoá điện. Nút phanh tay này sử dụng cơ cấu kéo một chiều kết hợp đạp phanh sau để khoá phanh chống trôi xe khi dừng đỗ. Muốn mở khóa phanh, người vận hành phải thực hiện thao tác đạp phanh chân. Với cần khởi động, người điều khiển cần bóp phanh tay hoặc để phanh ở chế độ khoá chống trôi mới có thể khởi động được.

“Nhược điểm” của hệ thống phanh đỗ này chính là khả năng điều chỉnh tầm khoá phanh và tầm phanh của cụm phanh sau. Rất khó để điều chỉnh cho tầm phanh sau “ăn” sớm và tầm khoá phanh nhạy cùng một lúc. Ngoài ra điểm khó khăn với nữ giới xuất hiện khi mở khoá phanh, người sử dụng cần phải tác động một lực chân mạnh và dứt khoát để đạp mở khoá phanh. Tay nắm khóa phanh nhỏ cũng có thể gây ra cảm giác đau tay khi không quen thao tác.

Ngay khi xuất phát, cảm giác tăng tốc của Wave RSX Fi AT là khá “bất ngờ”. Chiếc xe tăng tốc nhanh và mượt, tiếng động cơ êm và độ rung thấp. Chạy thử nghiệm tăng tốc cùng với mẫu xe Wave RSX phiên bản xe số, Wave RSX Fi AT tăng tốc khá ấn tượng bằng việc bỏ xa chiếc Wave RSX phiên bản số và đạt vận tốc 80km/h khi “đối thủ tranh tài” còn chưa chuyển hết số 3 và đạt vận tốc 60km/h. Khi vận hành xe qua những khúc cua, những người quen đi xe số sẽ đôi chút bị “ngợp” vì cách phối ga khác hoàn toàn kiểu xe số. Động cơ của Wave RSX Fi AT tỏ ra khá mạnh, thậm chí đủ khoẻ để “nghịch” trò chơi “đốt lốp” giống như cách những tay đua chuyên nghiệp ăn mừng chiến thắng.

Thử nghiệm khả năng leo dốc cao và dài, Wave RSX Fi AT cho thấy dung tích 109cc vẫn là đủ để leo lên những con dốc cao và dài tại Tuần Châu. Khi chiếc xe chở 2 người và lên dốc không đà, chiếc xe chỉ tỏ ra đôi chút “hụt” ở tầm ga đầu, khi đạt vận tốc 40km/h động cơ tỏ ra khá “lì” và leo dốc ổn định thậm chí có thể đạt vận tốc trên 60km/h tại cuối dốc. Tuy nhiên khi thử nghiệm tiến hành xuống dốc, Wave RSX Fi AT cho thấy đây không phải là “sở trường” của mẫu xe này. Độ ghìm của động cơ là không đáng kể, xe trôi dốc khá nhanh. Không còn “phanh số”, Wave RSX Fi AT giảm tốc bằng cách sử dụng phanh liên tục trong suốt quá trình xuống dốc. Điều này làm giảm đáng kể độ an toàn khi xuống dốc bởi nếu “tì” phanh liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cụm phanh bị tăng nhiệt độ dẫn tới bó phanh. Với hệ thống phanh đĩa việc “tì” phanh liên tục sẽ khiến hệ thống phanh bị “E dầu” và dẫn tới mất khả năng phanh. Điều này rất nguy hiểm cho người điều khiển khi vượt đèo, dốc trên đường trường.

Tiến hành thử nghiệm các tính năng đi vào đường xấu và phanh khẩn cấp, Wave RSX Fi AT có hoạt động khá giống với mẫu Wave RSX phiên bản động cơ số.

Kết luận:

Được hãng Honda Việt Nam công bố giá bán tham khảo ở mức giá bán lẻ đề xuất cho phiên bản phanh đĩa, vành nan hoa là 26.590.000VND. Phiên bản phanh đĩa, vành đúc được bán với mức giá đề nghị là 27.590.000 VND (Đã bao gồm VAT). Wave RSX Fi AT được hãng Honda đặt vào phân khúc dòng xe số cao cấp nhất của hãng tại Việt Nam. Tuy nhiên, xét về những tính năng và khả năng vận hành thực tế cho thấy mẫu xe này chưa thể tạo ra “kỷ nguyên mới cho dòng xe số”. Khả năng vận hành nhẹ nhàng, linh hoạt của dòng xe ga và sự vận hành ấn tượng của hệ thống CV-Matic thật sự chưa đủ để có thể thay thế kiểu động cơ sử dụng hệ thống truyền động số thông thường.

Xét trên phương diện của người sử dụng dòng xe số mong muốn một mẫu xe có giá thành rẻ, chí phi sử dụng thấp, có thể sử dụng ở nhiều loại địa hình khác nhau, có nhiều tính năng tiện lợi và gọn gàng thì Wave RSX Fi AT vẫn chưa thể có được hết những yêu cầu này.
Tuy nhiên với những khách hàng trẻ tuổi sống tại các thành phố lớn, có nhu cầu đi lại trong nội thị, cũng như mong muốn vận hành xe dễ dàng và thoải mái hơn thì Wave RSX Fi AT xứng đáng là một trong những mẫu xe đáng được lưu tâm sau sự lựa chọn là xe tay ga.
































Hà Hiểu Minh
Hà Hiểu Minh
Trả lời 8 năm trước
Xe này là tay ga nhưng nhìn kiểu dáng trông như xe số. Nói chung là xe wave thường thiết kế rất xấu.