Loại xe lăn nào cho người tàn tật có giá rẻ nhất?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Đôi khi, chỉ với vài vật liệu đơn giản lại có thể thay đổi xã hội trên diện rộng. Chỉ với một số ít bánh răng xe đạp, giáo sư Amos Winter hy vọng ông có thể làm thay đổi một thế giới đang phát triển. Winter đã phát minh ra Leveraged Freedom Chair (LFC), một chiếc xe lăn chi phí thấp hỗ trợ hai đòn bẩy tay, hoạt động tương tự như bánh răng xe đạp.

Ở nhiều nơi trên thế giới, người cần xe lăn đã có những khoảng thời gian họ rất gặp khó khăn khi di chuyển. Những con đường thường thô, hiếm có đoạn trải nhựa. Nhiều ổ gà, đá, rãnh đường do sói mói và vỉa hè ít. Sử dụng xe lăn tiêu chuẩn thông thường không thể đi trên những địa hình như vậy.

Thiết kế của LFC, tay cầm nếu đặt ở vị trí cao hơn sẽ tạo ra lực đẩy mạnh hơn khi đi qua địa hình ghồ ghề như cát, bùn, đường không trải nhựa. Ở vị trí thấp hơn của tay cầm, đi trên đường bằng có thể đạt tốc độ 1,6km/h.
Xe lăn giá rẻ cho người nghèo

Xe lăn LFC thiết kế hướng tới cộng đồng khuyết tật ở các nước đang phát triển. Chiếc xe có thể sử dụng ở khu vực nông thôn, hỗ trợ di chuyển tốt trên đoạn đường dài với nhiều loại địa hình. Nó cũng vừa nhỏ để cơ động sử dụng trong nhà. Nó giúp người khuyết tật không chỉ về phương tiện đi lại, mà còn có khả năng giúp họ làm việc, tới trường học và tham gia các hoạt động cộng đồng.

Giá thành xe lăn thông thường không phù hợp với khả năng của người nghèo - những người cần chúng nhất. Xe lăn LFC có chi phí sản xuất thấp hơn từ 22 đến 32 lần so với những chiếc xe lăn địa hình thông thường. Một phần bởi nó được làm từ các bộ phận xe đạp rất sẵn có và dễ kiếm.

Với chi phí thấp này ông đã biến nó trở thành một sản phẩm hấp dẫn các tổ chức phi lợi nhuận đồng ý mua và chuyển giao sang các thị trường mới nổi.

Mô hình xe lăn LFC đầu tiên được chế tạo năm 2008 ở Kenya, Tanzania và Việt Nam. Ghế ngồi cải tiến năm 2009 và trải qua thử nghiệm sử dụng rộng rãi ở Đông Phi.

Năm 2012, Leveraged Freedom Chair được Fast Company trao giải thưởng Sáng tạo do đổi mới của ý tưởng thiết kế sản phẩm.

Với Winter, ý nghĩa lớn nhất của phát minh là giúp ông có thể tiến xa, đạt được sự thay đổi nhiều hơn, tạo ra các sản phẩm giải quyết vấn đề thực tế.

Ngoài xe lăn LFC, ông còn đi sâu nghiên cứu làm thế nào để cung cấp chân tay giả chi phí thấp cho các nước nghèo, hệ thống thủy lợi - sinh thái hiệu quả cho phép nông dân sản xuất qui mô nhỏ có thể có một năng suất trồng trọt cao hơn.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Mình thấy nhà nước nên trợ giá cho mặt hàng này, vì những người phải dùng xe lăn thường có hoàn cảnh khó khăn mà giá của mỗi chiếc xe lăn lại tương đương với cả 1 chiếc xe máy rồi