Thủ tục đăng ký và làm biển số khi mua xe máy

Hiện tại hộ khẩu của em không phải ở Hà Nội. Em đang làm việc và sinh sống ở Hà Nội. Khi mua xe khoảng hơn 30 triệu ở cửa hàng thì em có được hỗ trợ làm đăng ký xe và làm biển số Hà Nội không ạ? Thủ tục như nào và chi phí là bao nhiêu ạ? Mong cửa hàng sớm giải đáp...

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Hiện nay để tạo điều kiện cho những người mua xe nào không có thời gian để đi đăng ký giấy tờ khi mua xe mới, nên một số cửa hàng bán xe đã cung cấp thêm dịch vụ này. Đặc điểm là người tiêu dùng sau khi mua xe sẽ được cửa hàng hẹn một thời điểm nào đó sẽ có mặt tại trụ sở CAGT nơi bạn muốn đăng ký biển số xe để làm thủ tục đăng ký. Tất nhiên người mua xe sẽ phải trả thêm một số tiền ngoài số tiền gốc của xe để được làm thủ tục đăng ký đầy đủ, goi là giá xe đã bao giấy tờ, trong đó có một khoản tiền gọi là phí dịch vụ mà cửa hàng bán xe sẽ hưởng, khoản tiền đó khoảng 300k trở lên tùy thuộc vào giá trị của xe, giá xe càng cao thì phí dịch vụ càng mắc. Tuy nhiên hiện nay thủ tục đăng ký xe mới rất đơn giản, chỉ cần chúng ta bỏ ra từ 2-3 giờ đồng hồ để tự đi đăng ký thì không cần phải tốn khoản phí dịch vụ này, thậm chí trong ngày mua xe bạn có thể đã có biển số (mua xe buổi sáng và đăng ký vào đầu giờ chiều). Cnetvn sẽ hướng dẫn các bạn các bước và những lưu ý khi tự mình đi đăng ký xe.

Bước 1: bạn đến cửa hàng và mua xe (với giá gốc của xe mà cửa hàng niêm yết đã có thuế GTGT). Nếu bạn không nhờ cửa hàng làm giấy tờ giùm, thì cửa hàng sau khi bán xe sẽ xuất cho bạn một tờ hóa đơn giá trị gia tăng + một phiếu kiểm tra chất lượng khi xuất xưởng của xe máy (sau đây gọi là phiếu xuất xưởng) cho bạn. Lưu ý bạn phải coi thật kỹ giá tổng cộng (đã bao gồm thuế GTGT) ghi trên hóa đơn, phải bằng đúng (hoặc nhỏ hơn thì càng tốt) số tiền mà bạn đã bỏ ra mua xe, nếu giá ghi trên hóa đơn cao hơn số tiền bạn mua xe thì bạn sẽ phải đóng thuế cao hơn, vì mức giá đó sẽ là căn cứ để bạn đóng khoản phí trước bạ.

Lưu ý: Xe mới của cửa hàng sẽ có 2 loại giá: giá không bao gồm giấy tờ (là giá xe đã có thuế GTGT), và giá xe bao giấy tờ (là giá xe đã có thuế GTGT + khoản chi phí đăng ký xe + phí dịch vụ). Ví dụ cửa hàng báo giá cho bạn giá xe không bao gồm giấy tờ là 25 triệu (tức là bao gồm giá xe + thuế GTGT), và giá xe đã bao gồm giấy tờ là 28 triệu, tức chênh lệch 3 triệu ở đây là các khoản chi phí đăng ký xe + khoản phí dịch vụ. Khi bạn mua xe mà tự làm giấy tờ thì cửa hàng sẽ xuất hoá đơn GTGT cho bạn với số tiền tổng đã bao gồm thuế GTGT là 25 triệu.

Bước 2: Ngày hôm sau (hay 1 lúc nào đó bạn rảnh), trong giờ hành chính, bạn mang theo hóa đơn GTGT, phiếu xuất xưởng, CMND, hộ khẩu (mỗi thứ photo sẵn 1 bản) rồi mang đến chi cục thuế nơi mà bạn đăng ký xe. Nếu bạn ở TP trực thuộc trung ương hoặc TP thuộc tỉnh, thì thuế trước bạ bạn đóng sẽ là 5%/tổng số tiền (đã bao gồm thuế GTGT) ghi trên hóa đơn, các khu vực khác là 2%. Khi đến chi cục thuế họ sẽ đưa cho bạn 2 tờ giấy khai đóng lệ phí trước bạ để cho bạn điền vào, bạn điền thông tin vào, trong đó có các thông tin của bạn và thông tin về chiếc xe mới, lưu ý bạn phải điền đúng các thông số về xe cũng như về số khung và số máy (được in trên tờ phiếu xuất xưởng). Bạn nộp lại 2 tờ khai đó và ngồi chờ họ gọi để đóng tiền. Khi bạn đóng tiền họ sẽ đưa cho bạn 1 biên lai, gọi là biên lai đóng lệ phí trước bạ cho ngân sách nhà nước.

* Lưu ý: nếu trên đường đi bạn gặp CAGT phạt bạn vì tội xe không biển số thì bạn hãy trình bày lý do là đang lấy xe đi đăng ký, sẽ không có chiến sĩ CAGT nào phạt bạn đâu.

Bước 3: bạn chạy qua trụ sở CAGT nơi đăng ký xe, bạn vào phòng xin họ 1 tờ khai đăng ký xe, mẫu tương tự như thế này

Bạn điền thông tin vào đây (trừ phần khung để dán số khung và số máy, và thông tin do bên CAGT họ ghi). Trong phần giấy tờ kèm theo bạn điền 3 loại giấy tờ sau đâu: hóa đơn GTGT, phiếu xuất xưởng, và biên lai đóng lệ phí trước bạ bạn đã nộp ở bước 2, trong các loại giấy tờ có ghi ngày cấp, số sê-ri, cơ quan cấp… thì bạn điền vào tờ khai y hệt vậy, rất đơn giản. Bạn cũng có thể tự in trước ở nhà và điền sẵn thông tin để không phải mất thời gian ngồi điền ở trụ sở CAGT, download tại đâywww.download.com.vn/timkiem/tải+Mẫu+Tờ+khai+đăng+ký+xe+máy+chuyên+dùng/index.aspx

Bước 4: bạn phải cà số khung số máy. Nếu không tự làm được thì bạn có thể mang xe ra ngoài cổng cho người ta làm giùm, công khoảng 10k-20k, ngoài đó có rất nhiều người, gọi là cò giấy tờ, mời chào rằng họ sẽ cà số cho bạn, bạn cầm 2 mảnh gấy đã cà số khung số máy rồi dán vào 2 ô trong cái khung của tờ khai đăng ký xe ở bước 3. Hoặc bạn có thể tự cà trước ở nhà, chỉ cần mua 2 tờ giấy decal cắt sẵn cho trùng với kích thước của số khung, số máy khắc trên xe + 1 cây bút chì đậm là bạn có thể tự cà được.

Bước 5: bạn tập hợp các giấy tờ sau đây: CMND bản gốc, sổ hộ khẩu bản gốc (có thể không cần), hóa đơn GTGT, phiếu xuất xưởng, biên lai đóng lệ phí trước bạ, rồi dùng kẹp để cố định lại. Sau đó bạn đến vị trí của cán bộ xét xe rồi để lên bàn, đợi đến lượt họ gọi rồi bạn dắt xe vào cho họ xét (thường xe mới thì họ chỉ coi số khung số máy có đúng không thôi, 30s là xong)

Bước 6: cán bộ xét xe sẽ điền vào phần thông tin dành cho họ trong tờ khai đăng ký, sau đó bạn đem giấy tờ mình đã đề cập ở trên + tờ khai đăng ký có chữ ký của cán bộ xét xe vào phòng đóng lệ phí cấp biển số. Xe có giá trị dưới 15 triệu bạn sẽ đóng 500.000 đồng, còn có giá trị từ 15-40 triệu thì lệ phí là 1 triệu đồng, trên 40 triệu động thì lệ phí là 2 triệu đồng (đối với khu vực TP Hà Nội và TP.HCM), còn các khu vực khác lệ phí cấp biển số chỉ từ 50.000đ-800.000đ. Họ nhận toàn bộ giấy tờ của bạn để kiểm tra, sau đó sẽ trả lại bạn CMND và sổ hộ khẩu, các giấy tờ còn lại họ sẽ giữ lại để đánh thông tin trên cà-vẹt xe. Sau khi đóng lệ phí xong họ sẽ giao biển số mới cho bạn và cấp một giấy hẹn (thường từ 7-10 ngày) để bạn quay lại đây nhận cà-vẹt xe cùng với những giấy tờ còn lại (gọi là hồ sơ tự quản – hồ sơ chủ xe tự quản lý). Sau đó bạn cầm biển số xe ra ngoài cho người ta đóng khung kính lại (chi phí khoảng 50.000đ, chi phí này không có trong phí dịch vụ làm giấy tờ của cửa hàng) và gắn vào xe để được phép lưu thông bình thường.

Nói thêm về khoản phí dịch vụ của mà cửa hàng làm giấy tờ cho bạn, họ chỉ làm giùm bạn những động tác sau đây: đóng lệ phí trước bạ, cà số khung số máy và dán vào tờ khai đăng ký xe đã điền sẵn thông tin, và hết, họ đã thu được khoản phí dịch vụ rất dễ dàng. Bạn cũng phải có mặt tại trụ sở CAGT để đóng lệ phí cấp biển số và lấy biển số ra như khi tự đi làm giấy tờ thôi. Nếu bạn tự làm theo những hướng dẫn của Cnetvn ở phía trên thì bạn đã tiết kiệm được một số tiền dịch vụ không nhỏ rồi đấy.

Chúc bạn có những hành trình thật vui vẻ và thoải mái trên chiếc xe mới tậu nhé!

Jennifer Le
Jennifer Le
Trả lời 9 năm trước
Cảm on các thông tin này. Rát bổ ít
Trả lời 8 năm trước
mình có thắc , vậy công an có chụp hình xe của mình ko vậy, để sau này phòng mình thay đôi cấu trúc xe máy(dàn long) vì mình có future neo tq đang tính lên dàn lông sirius có dc ko ,tai trong cavert chỉ ghi hãng san xuất mà ko ghi kiểu dáng , vậy có lên dc ko???/
Nguyễn Duy
Nguyễn Duy
Trả lời 7 năm trước

mấy đại lý người ta bao làm biển số luôn mà bạn, bạn làm gì cho nó mệt, họ có quen biết làm nhanh lắm, mình làm phức tạp

Người Chờ Một
Người Chờ Một
Trả lời 7 năm trước
Ad nói hay lắm