Cách thay côn văng cua xe dream việt nam?

lam the nao de biet duoc con minh thay co chuan hay khong vay

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà
Trả lời 11 năm trước

Trên đây là giải phẫu bộ Côn (li hợp) của xe Dream.

Nguyên lý hoạt động như sau:

Búa côn chạy gắn liền với chuyển động của trục cơ, khi đạt tốc độ vòng quay làm lực li tâm đủ lớn làm các búa trên côn búa văng ra bám vào bát côn búa (tạo lực ma sát) kéo theo chuyển động của bát côn búa và dẫn động tới bát côn lá, tới trục sơ cấp của hộp số.

Thông qua mô tả chi tiết hệ thống này chúng ta cần chú ý vài điểm như sau:
Bộ côn chia ra hai bát rõ ràng là bát côn búa và bát côn lá, hai cụm chi tiết này đảm nhận các chức năng trong việc dẫn động chuyển động từ trục cơ tới trục sơ cấp của hộp bố.

***Chú ý:

* Đây là phần bên trong máy cho nên đa số người sử dụng không biết tới chi tiết và nó chính là mảnh đất màu mỡ cho thợ xe kiếm tiền do sự thiếu hiểu biết của người sở hữu xe.

* Bạn đừng coi việc sửa chữa, điều chỉnh thay thế... liên quan tới bộ li hợp (côn) là quá to tát như "bổ máy, làm máy..." làm chính chúng ta cũng thấy ngại ngùng trong việc điều chỉnh thay thế và sửa chữa nó. Hãy nghĩ: "Làm côn là bình thường, đơn giản thôi!!!"

Các hư hỏng - biện pháp - chú ý:

1- Búa côn bị mòn:

- Đây là nguyên nhân làm cho động cơ yếu, xe bị ì...

+ Chúng ta có thể thay búa côn mới (đây là giải pháp đơn giản và gọn gàng, bạn có thể thay thế bằng búa côn của xe Dream Việt, mua mới tại các cửa hàng của Head giá từ 250K). Đây là giải pháp cực đơn giản, nhanh chóng, an toàn và khá "lành" và nói chung là cực lành, không sợ "vỡ mồm" vì thợ. Đặc biệt chú ý là nếu xe không bị hú thì đừng có động chạm tới bát côn lá (tốn tiền, dở hơi)

+ Chúng ta cũng có thể dán lại (giữ lại xương búa gin) búa côn (đắp thêm vật liệu ma sát lên vành ngoài của búa)

* Chú ý: Nhớ kiểm tra bát búa xem có bị mòn thành rãnh sâu hay không, nếu mòn sâu thì nên láng lại bát búa để côn bắt cho "ngọt"

2- Lá côn bị mòn, lò xo côn đã yếu: đây là nguyên nhân gây ra tiếng hú của động cơ mỗi khi tăng hay giảm ga... Chúng ta có thể thay thế bộ lá côn mới hoặc bộ lò xo mới thậm chí có thể độ lá hoặc lò xo lên tùy theo sở thích

* Chú ý: Giữ nguyên thiết kế cho lành!

3- Thay thế toàn bộ: Hãn hữu do bộ côn quá nát mới phải thay toàn bộ. Trường hợp này thì nên thay toàn bộ cả hai bát côn:
- Đồ Thái mới (hiếm lắm, hiếm lắm... nghe thấy hàng Thái mới là phải cảnh giác)
- Đồ tháo xe (phải tìm kiếm, phải đảm bảo còn ngon)
- Đồ Indo hoặc Malai (giá từ 1,5 củ)
- Đồ Tầu: trừ khi vì lí do điều kiện tài chính hoặc đối với người thích độ, thay đổi thường xuyên ở khu vực này

4- Xe không lùi được, chân số quá nặng, quá nhẹ, không cắt côn khi đá chân số xuống hết:
Chúng ta điều chỉnh ốc trên bưởng côn

- Dùng Cle tròng 14 nới lỏng ê-cu hãm
- Một tay giữ nguyên Cle tròng đó một tay dùng tô-vít hai cạnh vặn chặn con bu-lông
- Giữ nguyên vị trí hai tay, vặn tô-vít nới lỏng bu-lông ra từ 1/2 - 1 vòng (Cle tròng vẫn giữ tránh xoay ê-cu hãm)
- Giữ nguyên tô-vít, tay dùng tròng siết ê-cu hãm cho chặt.
- Thử lại bằng cách: thử đạp cần số xem đã vừa đủ nặng chưa, dựng chân chống giữa, để số 1, dùng tay vần bánh sau... hoặc đơn giản là đi thử.- N
- Nếu được thì OK, nếu khi ép đạp cần số xuống hết mà không cắt được côn thì làm lại quy trình trên tăng số vòng nới của bu-lông lên 1 - 1,5 vòng... cho tới khi được thì thôi

sơn Phungba
sơn Phungba
Trả lời 7 năm trước
Bác nào cho e hỏi tí e có con dream loncin nói chung là cũung tu sửa về phần vỏ vành thụt khung hàng việt hết. Nhưng có quả máy là đi cứ bị kêu. Ra thợ thì bảo là thay sích cam cả làm lại hơi. Nhưng thay cam cả làm hơi nó chỉ đỡ thôi nhưng mây vẫn kêu cọc cọc. Máy thì chạy vẫn lên được 90. Mỗi tội máy kêu quá. Bác nào tư vấn e với. Liệu có phải tại côn ko. Nếu thay côn việt thì bn tiền ạ