Chất liệu nào tốt nhất dành cho smartphone: kim loại, nhựa hay kính?

Đâu mới là chất liệu tốt nhất dành cho điện thoại: Kim loại, nhựa hay kính?

Các hãng điện thoại hiện nay đều sử dụng 1 trong 3 chất liệu trên khi thiết kế sản phẩm, để biết được chất liệu nào là tốt nhất chúng ta hãy cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng loại nhé!

Kim loại

Ưu điểm

- Chắc chắn: điện thoại có lớp vỏ chế tạo từ kim loại thì đều trông rất chắc chắn và dễ chế tác nên mang lại hiệu quả thẩm mĩ cao.

- Khả năng tản nhiệt: Cảm giác đầu tiên khi cầm điện thoại có vỏ kim loại trên tay là cảm giác mát lạnh. Hơn nữa nhờ khả năng tản nhiệt ra bên ngoài nhanh, nhiệt độ các linh kiện bên trong luôn được ổn định, gia tăng độ bền bỉ cho máy.

Nhược điểm

- Dễ biến dạng: đây là điểm yếu chung của kim loại, đặc biệt những kim loại nhẹ như nhôm.

- Truyền sóng tín hiệu di động: điều này làm khả năng tiếp nhận và truyền RF của điện thoại sẽ bị suy yếu rất nhiều. Đây cũng là lý do mà nhiều mẫu smartphone vỏ kim loại cần có dải dây ăng ten bằng nhựa.

- Truyền nhiệt: đây vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của kim loại. Do khả năng tản nhiệt tốt nên nếu sử dụng điện thoại trong thời gian dài thì phần vỏ sẽ bị nóng, gây khó chịu cho tay người sử dụng.

Nhựa

Ưu điểm

- Chi phí: vỏ nhựa có chi phí sản xuất rẻ hơn, có nghĩa là giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn hoặc nhà sản xuất có thể thu lợi nhuận cao hơn hoặc cả 2.

- Độ dẻo dai: ít bọ móp méo hơn vỏ kim loại.

- Chất liệu nhựa không làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận và truyền sóng tín hiệu của thiết bị.

- Đa dạng về màu sắc.

Nhược điểm

- Không sang trọng và thường rẻ tiền: Hầu như các mẫu điện thoại có vỏ làm bằng nhựa đều thuộc phân khúc thấp hoặc phổ thông và chất lượng hoàn thiện về thiết kế hay cấu hình cũng khó có thể tốt được.

- Khi chịu lực tác động lớn có thể nứt vỡ. Hoặc khi bị móp méo thì khó có thể nắn lại về hình dạng cũ.

- Dễ bẩn và khó làm sạch: Lớp vỏ nhựa có thể bị ám màu trong quá trình sử dụng, do nhiều tác nhân như thời tiết, môi trường hay đơn giản chỉ là mồ hôi tay của người dùng.

Thuỷ tinh

Ưu điểm

- Truyền RF: Giống như nhựa, thuỷ tinh dễ dàng cho tín hiệu sóng đi qua nên sẽ không làm ảnh hưởng đến sóng wifi, di động hay sạc không dây.

- Sang trọng: Thuỷ tinh lấp lánh và trơn mượt tạo hiệu ứng thị giác và cảm giác sử dụng rất tốt. Ngoài vẻ sang trọng, nó cũng mang đến cảm giác cứng cáp và mát lạnh khi cầm giống kim loại, khi sử dụng sẽ ít nóng hơn.

Nhược điểm

- Dễ vỡ và trầy xước: dù dùng các loại kính cường lực cao cấp nhất, nó vẫn dễ bị trầy bởi cát hoặc bụi cứng. Không giống như nhựa hay kim loại, khi bị trầy, vẻ đẹp của thuỷ tinh giảm đi rất nhiều so với lúc nguyên vẹn.

- Trơn và dễ tuột tay: đây là tình trạng thường thấy đối với người dùng điện thoại có mặt sau bằng thuỷ tinh. Đặc biệt khi tay bị ẩm ướt, chỉ cần cầm hơi chặt hay bóp mạnh cũng sẽ làm máy tuột khỏi tay người dùng.

 

Chưa có câu trả lời nào