Kính thực tế ảo hoạt động như thế nào?

Mình thấy loại kính này hiện nay rất phổ biến nhưng không biết nguyên lý hoạt động của nó. Bạn nào biết thì giải thích cho mình với, mình xin cám ơn..

Trả lời 8 năm trước
Những chiếc kính thực tế ảo như của Oculus, Sony, Samsung và Google thì đều bao gồm 1 thiết bị cầm tay như smart phone để chạy ứng dụng hoặc gamé, 1 thiết bị đeo vào lên đầu để gắn smartphone vào và hiển thì màn hình trước mắt bạn. Và một số thứ kiểu như theo dõi chuyển động của đầu, bộ điều kiển, theo dõi chuyển động của tay, giọng nói, hoặc đơn giản là 1 nút điều kiển hoặc trackpads.

Đó là những thứ cơ bản nhất cấu thành nên một kính thực tế ảo. Khi đó sử dụng phần mềm, trò chơi có thể biến những hình ảnh hiển thị đó giống như thật và bạn hoàn toàn quên đi là mình đang đeo cái nồi cơm điện trên đầu.
Trả lời 8 năm trước
Kính thực tế ảo như Oculus hay Project Morpheus đều là hiển thị màn hình trước mặt bạn. Cũng giống như một màn hình tivi 3D cỡ lớn hiển thị trước mặt bạn và nó chiếm gần như hoàn toàn tầm nhìn của bạn. Khi đó quang cảnh trước mặt bạn gần gần như thật rồi.

Ngoài cái màn hình để hiển thị 3D thì màn hình cỡ lớn đó còn xoay theo chuyển động đầu của bạn vậy nên nếu bạn có quay 360 độ thì ở đâu cũng là thế giới 3D. Khác hẳn với việc bạn ngồi trước rạp chiếu phim nhìn vào cái màn hình 3D cỡ lớn. Thi thoảng bạn có thể quay sang nhìn đứa bạn mình xem nó thế nào có phải 3D không?
Trả lời 8 năm trước
Theo dõi chuyển động của đầu nghĩa là khi bạn nhìn vào đeo 1 kính thực tế ảo và nhìn vào 1 bức ảnh, bạn quay đầu xuống dưới bức ảnh sẽ trượt theo hướng ngược lại để bạn thấy phần khác của bức ảnh, Tương tự với các chiều còn lại. Nó được gọi là hệ thống được theo dõi 6 bậc tự do (6DoF – six degrees of freedom). theo các hướng x,y,z và chiều quay khác nhau.

Để cấu thành nên một hệ thống theo dõi chuyển động đầu của bạn thì có thể từ các thành phần khác nhau, nhưng cơ bản thì sẽ có một số thành phần như sensor quay, sensor gia tốc hay sensor từ. Sony’s Project Morpheus sử dụng 9 sensor xunh quanh đầu của bạn để cung cấp cho bạn 1 góc nhìn 360 độ.

Tuy vậy thì việc cảm nhận chuyển động đầu của bạn của sensor và hình ảnh trong kính hiển thị vẫn có độ trễ nhất định, độ trễ hay sự khác biệt giữa việc bạn quay xuống và hình ảnh quay lên khá là thấp và hầu như bạn không thể nhận ra sự khác biệt đó. Thông thường với độ trễ của kính lớn hơn 50mili giây thì người sử dụng có thể nhận ra. Với kính Oculus Rift thì độ trễ này khoảng 30mili giây.

Cuối cũng thì việc theo dõi chuyển động đầu của bạn cũng không có vấn đề gì quá lớn. Để cảm nhận đầy đủ hơn thì cũng cần có nhiều yếu tố khác như âm thanh hay hiệu ứng ánh sáng hoặc một số hiệu ứng 3D nào khác để tăng tính chân thực cho hình ảnh của bạn.
Trả lời 8 năm trước
Với kính thực tế ảo thì việc theo dòi chuyển động của đầu khá thuận lơi vì kính gắn hẳn vào đầu của bạn dù bạn có di chuyển đi đâu hoặc quay theo hướng nào thì nó vẫn gắn vào với đầu của bạn. Nhưng khó khăn với nhà chế tạo kính thực tế ảo là làm sao theo dõi chuyển động của bạn hay làm sao cho nó giống với thực tế nhất. Chắc hẳn nếu đeo 1 cái kính thực tế ảo vào điều mà bạn muốn làm nhất là nhìn tay mình trong môi trường thực tế ảo xem nó như thế nào.

Trong thời gian dài thì các nhà phát triển đã làm ra các thiết bị khác nhau để đáp ứng việc này. Một trong số đó có thể kể đến là Oculus Touch – sử dụng 2 tay cầm điều khiển bằng wireless, nó được thiết kế sao cho giống như bạn sử dụng 2 tay trong môi trường thực tế ảo. Hay như việc bạn sử dụng súng hoặc nắm đấm để chơi VR games.
Trả lời 8 năm trước
Theo dõi chuyển động của mắt là 1 phần của những trò chơi trí tuệ với kính thực tế ảo. Hiện tại thì một số kính Rift, Vive or Morpheus chưa hỗ trợ vấn đề này. Nhưng với kinh Fove VR thì đã hỗ trợ vấn đề này. Vậy nó hoạt động thế nào?

Với Fove VR được trang bị 1 sensor hồng ngoại bên trong để theo dõi chuyển động mắt của bạn và nó biết được chính xác mắt của bạn đang nhìn đi đâu trong môi trường thực tế ảo. Nó là một lợi thế rất lớn với môi trường thực tế ảo, nó sẽ giúp bạn có cảm giác thật hơn khi chơi games.