Điện thoại 64 bit khác điện thoại thường ở chỗ nào?

Mình muốn mua một chiếc điện thoại, thấy hiện nay đang có loại điện thoại 64 bit, không biết chất lượng có khác gì so với điện thoại thường không nhỉ?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Đối với đa số người dùng thì họ sẽ khó phân biệt được điện thoại 64 bit và 32 bit bạn ạ, tuy nhiên để chuẩn bị cho các mẫu smartphone tương lai với cấu hình mạnh hơn, ram nhiều hơn thì sự ra đời của chip 64 bit cho điện thoại là một điểu hiển nhiên, phù hợp với xu thế phát triển.

64-bit có nhanh hơn?

Nếu ai đó nói rằng “chip 64-bit nhanh hơn 32-bit”. Câu trả lời là “chưa chính xác”. Để giải thích rõ hơn, hãy quay trở lại máy tính để bàn, một thiết bị gần gũi với các bạn nhất.

smartphone 64-bit
Chip 64-bit có thể coi là có “băng thông” rộng hơn so với 32-bit

Môi trường 64-bit được tạo thành từ cả phần cứng và phần mềm. Cốt lõi là hệ điều hành và các trình điều khiển mà nếu không có chúng thì chip 64-bit cũng không có ý nghĩa. Tương tự vậy, nếu không có phần cứng 64-bit thì hệ điều hành và phần mềm cũng vô ích.

Vấn đề ở đây là với chip 64-bit bạn có thể mở rộng phần cứng, cao hơn, mạnh mẽ hơn, các chương trình đi cùng cũng tương tự.

smartphone 64-bit
Như thêm những làn đường mới

Hãy suy nghĩ về một đường cao tốc với 3 làn xe, bạn chỉ giới hạn được tốc độ là 75 km/h. Đó lại là con đường duy nhất để đi lại, vậy muốn tăng tốc chỉ có hai cách đó là tăng giới hạn tốc độ hoặc mở rộng thêm đường.

Tăng tốc độ giống như nâng tần số của bộ vi xử lý, 2GHz so với 1GHz như vậy là hệ thống có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn trong một khoảng thời gian nhất định. Mở rộng đường, thêm làn đường là tương tự như 32-bit tăng lên 64-bit, không tăng tốc độ nhưng lại tăng lưu lượng xe qua lại.

smartphone 64-bit
Chip 64-bit Apple A7

Có một cách khác đó là tăng thêm các lõi xử lý, có thể gấp đôi hoặc thậm chí là gấp 4 (4 lõi, 8 lõi) tuy nhiên nó sẽ phải thêm nhiều hệ thống khác. Ví dụ, xây thêm một đường cao tốc bạn sẽ mất thêm chi phí về hệ thống tổ chức, duy trì, cảnh báo… mới. Điều này cũng đúng với các hệ thống đa lõi: tốc độ được cải thiện nhưng không phải là tăng gấp đôi theo số lượng lõi xử lý.


64-bit cho phép tăng thêm bộ nhớ RAM

Bạn đã từng nghe nói máy tính để bàn RAM chỉ tối đa 3GB? Về cơ bản, bạn có thể cài thêm nhiều RAM nhưng hệ điều hành sẽ không sử dụng hết. Vì vậy có hệ thống chỉ sử dụng tối đa RAM 3GB và có hệ thống sử dụng được dung lượng RAM trên 3GB, đó chính là hệ điều hành 64-bit.

smartphone 64-bit
Cho phép mở rộng thêm RAM

Hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay có RAM 2GB hoặc thấp hơn, vì thế mà vấn đề này có vẻ như vẫn chưa “gấp gáp” đối với những nhà sản xuất smartphone.


Các ứng dụng phải được viết lại

Để tận dụng hết môi trường 64-bit, hệ thống cũng phải có những phần mềm, tiện ích 64-bit. Kế hoạch của Apple trên iOS 7 tương tự như Microsoft tung ra phiên bản hệ điều hành 64-bit cách đây nhiều năm vậy. Tuy nhiên trên hệ điều hành 64-bit bạn vẫn có thể sử dụng các ứng dụng 32-bit. Nhưng những phần mềm 64-bit sẽ chạy tốt hơn so với những phần mềm 32-bit trên cùng một hệ thống vì vậy đây là một chiến thắng cho hệ điều hành 64-bit.

smartphone 64-bit
Các ứng dụng sẽ phải viết lại

Đối với Android, trên lý thuyết nó có thể nâng cấp lên 64-bit và các ứng dụng cũ vẫn chạy được trên hệ điều hành mới nhưng phần cứng chưa cho phép.

Về phía Apple, để tận dụng tốt nhất lợi thế của hệ thống 64-bit, họ sẽ phải viết lại các ứng dụng và bạn sẽ phải tải lại, đây là một công việc mất khá nhiều thời gian tuy nhiên vài năm nữa mọi thứ sẽ đi vào quỹ đạo vốn có của nó.

smartphone 64-bit
iPhone 5s là smartphone đầu tiên chạy chip 64-bit

Đó là tất cả những gì bạn cần phải quan tâm để hiểu hơn về hệ thống 64-bit. Và hi vọng sắp tới, nhờ Apple “châm ngòi”, thế giới công nghệ sẽ nhanh chóng được thấy cuộc đua mới, cuộc đua mang tên “smartphone 64-bit”.