Xin hãy cho tôi biết sơ đồ mạch và nguyên lý hoạt động của bóng đèn tiết kiệm điện ( bóng compact). Nguyên nhân tại sao bóng com pact lại bị đen chân?

Chita
Chita
Trả lời 15 năm trước
Lắp một mạch dùng 12VDC thay vào chỗ mạch có sẵn trong đèn là dùng được, tức là chỉ còn dùng mỗi cái bóng đèn chữ U. Mạch này thường dùng dao động kiều blocking, nâng áp qua biến thế. Cần 1 con 1061, một biến áp (lõi ferrite càng tốt), vài cái điện trở, tụ điện là OK. Sơ đồ và thông số các cuộn dây thì trên 4r có nhiều. Nguyên lý hoạt động của bóng compact giống như đèn tuýp nên có tên huỳnh quang compact. Đường kính bóng giảm xuống bằng ngón tay người lớn (T3). Để giảm độ dài, bóng được uốn thành hình chữ U. Tùy theo công suất mà mỗi bóng được cấu tạo nhiều hay ít chữ U. Tăng phô (chấn lưu) của bóng được thay thế bằng những linh kiện điện tử đặt gọn phía trong đui đèn, nên đui của bóng compact to và dài hơn đui bóng đèn sợi đốt. So với bóng tròn, bóng đèn compact có nhiều ưu điểm: tiêu hao điện ít (tiết kiệm 80% điện năng), phát sáng gấp bốn lần, tuổi thọ gấp sáu lần. Chính những ưu điểm nói trên nên bóng compact đã loại dần bóng đèn tròn. Tuy nhiên, khi dùng để thay thế bóng tròn cần lưu ý mấy điểm sau: - Chỉ dùng bóng compact ở nơi có không gian hẹp như cầu thang, toilet, hiên nhà... Những nơi rộng, dài như hành lang, đại sảnh... nên dùng bóng đèn tuýp. - Chỉ dùng bóng compact ở những nơi có nguồn điện ổn định, nếu không đèn sẽ không phát sáng và mau hư. Nên chọn loại bóng có dao động nguồn điện rộng ghi ở đui bóng (ví dụ: 160 V- 240 V). - Tránh những nơi mưa gió và nơi ẩm ướt sẽ làm hư các tụ, mạch điện ở đui bóng. Chọn loại bóng có đui kín, có chụp (chao) đèn nếu đặt ngoài trời. - Nếu đang dùng bóng tuýp thế hệ cũ (loại T10 kèm tăng phô sắt) cứ tiếp tục sử dụng, khi bóng hỏng thay thế loại bóng tuýp thế hệ mới (T8, T5) sẽ cho hiệu quả sử dụng hơn bóng compact. Lưu ý: Tuổi thọ bóng đèn nêu trên chỉ là lý thuyết, nên chọn bóng do các nhà sản xuất có uy tín mới đảm bảo. Tránh mua loại bóng giá rẻ xuất xứ không rõ ràng, kém chất lượng sẽ gây lãng phí thời gian và kinh tế vì phải thay lại nhiều lần. Còn vấn đề đen chân là do chất lượng đèn kém bạn ạ
binhhc
binhhc
Trả lời 14 năm trước
Nguyên nhân dẫn đến đen ở chân đối với đèn tuýp hay compact là do mấy nguyên nhân sau: - Do sử dụng với thời gian dài - Do bị phát nóng cục bộ trong thời gian dài (trường hợp tắc te đèn tuýp bị dính tiếp điểm, 2 đầu đèn cứ sáng nhưng cả ống đèn thì không sáng) - Nguyên nhân chính: do công nghệ chế tạo (cụ thể là do khí trơ người ta bơm vào đèn không được sạch 100%, mà nó có lẫn cả tạp chất và hơi nước - khi dùng lâu ngày hay nhiệt độ cục bộ cao thì các khí tạp chất và hơi nước đó tác dụng với lớp bột huỳnh quang trong đèn tạo nên 1 lớp muội màu đen ở vị trí xung quanh dây tóc, vì đây là vị trí nóng nhất Các tạp chất này còn tác dụng ngay với chính sợi dây tóc bóng đèn, kết quả là làm cho dây tóc bị xám hoặc đen, bị ăn mòn, bị giãn và kết cục là sẽ bị đứt - ở bóng đèn tròn cũng như vậy nhưng nó chỉ là 1 lớp mờ mờ chứ không là mầu đen vì trong đèn tròn không có tráng lớp bột huỳnh quang) Chính vì thế những bóng đèn xịn dùng rất lâu mới bị đen đầu và lâu hỏng.
Nguyễn Duy
Nguyễn Duy
Trả lời 7 năm trước

đang thắc mắc giống bạn