Dùng máy đo khoảng cách như thế nào để cho kết quả chính xác nhất?

Mình đang có chiếc máy đo khoảng cách Bosch Laser GLM 15, nhưng chưa biết dùng như nào cả, kết quả cho ra vẫn lệch khá nhiều.Các bạn cho mình hỏi là dùng máy đo khoảng cách như thế nào thì mới cho kết quả chính xác ạ?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 7 năm trước

Theo mình biết thì máy đo khoảng cách dùng tia Lase hay được gọi là thước đo laser là một thiết bị đo chiều dài chuyên dụng sử dụng công nghệ đo khoảng cách bằng sự phản hồi tia laser khi chiếu đến một vật cản, máy hoạt động mạnh mẽ với nhiều tính năng chuyên sâu sẽ giúp công việc đo đạc của bạn trở lên đơn giản, nhanh chóng hơn.

Máy có khả năng cộng dồn khoảng cách, đo góc lệch, tính toán diện tích và thể tích nhanh chóng trực tiếp thông qua các phím, màn hình của máy, bạn cũng có thể lưu trữ dữ liệu đã đo để thực hiện các tính toán sau này.

do van duong
do van duong
Trả lời 7 năm trước

Bạn tham khảo cách dùng máy đo khoảng cách dùng tia Laser 100m Dobiy X100 này nhé

Đặt dụng cụ đo với mặt phẳng qui chiếu được chọn vào điểm bắt đầu theo ý định đo (vd. vách tường). Nhấn nhả nhanh phím đo để khởi hoạt luồng laze. Nhắm luồng laze đến bề mặt mục tiêu. Nhấn nhả nhanh phím đo lần nữa để bắt đầu đo. Khi luồng laze được mở thường trực, việc đo đã bắt đầu ngay sau lần khởi động đầu tiên của nút đo. Trong chế độ đo liên tục, việc đo bắt đầu ngay khi mở máy. Điển hình, trị số đo xuất hiện sau 0.5 và chậm nhất là sau 4 giây. Khoảng thời gian đo tùy thuộc vào khoảng cách, điều kiện ánh sáng và các tính chất của sự phản chiếu của bề mặt mục tiêu. Sự đo hoàn tất được biểu thị bằng âm thanh báo hiệu. Luồng laze tự động tắt khi kết thúc sự đo đạt. Khi không có phép đo nào được thực trong khoảng 20 giây sau khi đo, dụng cụ đo sẽ tự động tắt tia laze để tiết kiệm pin.

Cong Ton Thang
Cong Ton Thang
Trả lời 7 năm trước

Thực ra thì máy đo khoảng cách cũng chỉ cho ra kết quả tương đối thôi bạn ạ, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm.

Do tác động vật lý, không thể tránh khỏi sự đo đạc bị sai khi đo những bề mặt khác nhau. Bao gồm các nguyên nhân sau đây:
- bề mặt trong suốt (vd. thủy tinh, nước),
- bề mặt phản chiếu (vd. kim loại được đánh bóng, thủy tinh), - bề mặt rỗ (vd. vật liệu cách điện, nhiệt),
- kết cấu của bề mặt (vd. lớp vữa trát tường, đá tự nhiên).
Nếu cần thiết, hãy sử dụng tấm cọc tiêu chắn tia laze (phụ kiện) cho các bề mặt này. Thêm vào đó, sự đo sai cũng có thể xảy ra khi nhắm bề mặt một mục tiêu dốc nghiêng. Cũng vậy, các tầng không khí có nhiệt độ thay đổi hay tiếp nhận sự phản chiếu gián tiếp có thể tác động đến trị số đo.

Tien Tam
Tien Tam
Trả lời 7 năm trước

Mình sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra độ chính xác của máy nhé.

- Đo độ dốc:

Thường xuyên kiểm tra độ chính xác của sự đo độ dốc. Điều này được thực hiện bằng cách đo hoán đổi vị trí. Để thực hiện điều này, đặt dụng cụ đo lên một cái bàn và đo độ dốc. Xoay dụng cụ đo khoảng 180° và đo độ dốc lần nữa. Sự khác biệt của con số biểu hiện đọc được có thể không được vượt hơn 0.3° (tối đa). Trong trường hợp sự sai lệch lớn hơn, ta phải hiệu chuẩn lại dụng cụ đo. Để thực hiện, nhấn và giữ nút đo độ dốc. Tuân theo sự hướng dẫn trên màn hiển thị.


- Đo khoảng cách:

Độ chính xác của đo khoảng cách có thể kiểm tra như sau
+ Chọn một khu vực cố định, không thay đổi để đo, có chiều dài khoảng từ 1 đấn 10 m; chiều dài của khu vực này phải được biết rõ chính xác (vd. chiều rộng của một căn phòng hay một khung cửa). Khoảng cách đo phải ở bên trong nhà; bề mặt mục tiêu để đo phải nhẵn và phản chiếu tốt.
+ Đo khoảng cách 10 lần tiếp nối nhau. Độ lệch của từng lần đo riêng lẻ từ giá trị trung bình không được vượt quá ±2 mm (tối đa). Ghi chép các lần đo để bạn có thể so sánh độ chính xác của chúng ở một thời điểm sau đó.

Hai Ket
Hai Ket
Trả lời 7 năm trước

Nếu muốn kết quả đo chính xác thì bạn phải bảo quản đúng chuẩn nhé, theo như lời khuyên của nhà sản xuất thì ta phải:- Chỉ được cất giữ và vận chuyển dụng cụ đo trong túi xách bảo vệ được giao kèm.
- Luôn luôn giữ cho dụng cụ đo thật sạch sẽ.
- Không được nhúng dụng cụ đo vào trong nước hay các chất lỏng khác.
- Lau sạch bụi bẩn bằng một mảnh vải mềm và ẩm.
- Không sử dụng bất cứ chất tẩy rửa hay dung môi nào.
- Nếu giả như dụng cụ đo bị trục trặc dù đã được theo dõi cẩn thận trong quá trình sản xuất và đã qua chạy kiểm tra, thì việc sửa chữa phải do trung tâm bảo hành dụng cụ điện cầm tay Bosch ủy nhiệm thực hiện. Bạn không được tự ý tháo mở dụng cụ đo ra.

Hai Ket
Hai Ket
Trả lời 7 năm trước

Mình dùng máy đo khoảng cách dùng tia Laser 100m Dobiy X100 thấy kết quả chính xác gần như tuyệt đối luôn đấy bạn ạ chứ không sai lệch mấy đâu.