Cách nào tận dụng nhiệt mặt trời thành điện sinh hoạt?

Ở Hà Nội, vào mùa hè, thời tiết oi bức và nắng nóng, tôi muốn tận dụng nhiệt của mặt trời làm điện sinh hoạt trong gia đình. Mọi người và các bạn có thể chia sẻ cách làm và chi phí hợp lý nhất được không? Xin cảm ơn.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Tôi đã lắp đặt 1 tấm pin mặt trời công suất 160 W, trên nóc nhà tôi từ năm 2007.Vào mùa hè cả buổi tối tôi sử dụng 1 TV 32in,1 quạt,1 đèn compac thoải mái. Đến nay vẫn chạy tốt, chỉ phải thay ắc quy khoảng 3 năm 1 lần.
Còn điều hòa tôi có biết loại chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, loại này chạy bằng khí amoniac qua một tấm thu nhiệt của mặt trời. Giá hiện nay khoảng 1500 USD cho công suất 12.000 BTU. Dùng rất tốt cho mùa hè ở miền bắc, còn ở miền nam thì chạy quanh năm.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bạn nói từ năng lượng mặt trời thành điện để sinh hoạt thì hiện nay có các cách sau:
- Mua tấm pin năng lượng mặt trời: Tha hồ dùng điện mà mua cũng không quá khó.
- Chế tạo hoặc cải tiến một "máy phát điện" mini bằng cách chuyển đổi từ động cơ chạy xăng sang động cơ hơi nước. Hơi nước được sinh ra nhờ mặt trời làm sôi nước ( thay cho củi đốt, than đốt như nhà máy nhiệt điện): Cái này làm khó nha, mà hiệu quả không cao.
Cả hai cách trên đều cần đầu tư ban đầu khá lớn. Bạn có thể tham khảo giá mỗi tấm pin năng lượng trên GG.


Còn để tận dụng năng lượng mặt trời ( không sinh ra điện cho bạn chạy tivi, nhưng đỡ tiền điện sinh hoạt), bạn có thể nấu nước, nấu cơm nhờ các bình nước có bán sẵn ( Thái dương năng,..), thiết kế, chế tạo một gương cầu lõm, tính toán để năng lượng hội tụ chỗ mình đặt nồi nấu nước, nấu cơm,....


Chúc bạn thành công.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Hệ thống này thực chất khá đơn giản. có 2 cách lắp:
1. Lắp song song với hệ thống điện lưới, set chế độ ưu tiên cho NLMT, tự động hoàn toàn.
2. Lắp độc lập hoàn toàn (không cần dùng điện lưới). nhiều nước sử dụng tách biệt hoàn toàn với lưới điện và các thiết bị trong nhà của họ nhiều hơn ở nước ta nhiều.
Thiết bị lắp gồm: PIN + controller (điều khiển) + Bình Ắc Quy + Inverter chuyển đổi dòng điện ra AC và tích hợp các cổng đấu nối với điện lưới. Hoạt động tự động hoàn toàn.

Giá cả tùy theo công suất và nhu cầu, cần phải làm tính toán. Thông thường khoảng 20 triệu cho 1 hộ gia đình. Xài khoảng 20 năm không phải lo tiền điện.
Giá cả thì tùy thuộc vào công suất.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Chỉ có cách duy nhất là lắp đặt hệ thống pin mặt trời gồm một pin quang năng+bình ắc quy+bộ DC-AC 220V. Tiết kiệm hay không tùy thuộc bạn sử dụng mục đích gì với công suất bao nhiêu oát. Ví dụ bộ thu 150W gía cỡ 25 triệu ( dùng được 2 compact 11W+1 TV màu 95W), 300W khoảng 48 triệu...

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Trên thế giới và ngay tại Việt Nam có rất nhiều cách để tận dụng năng lượng mặt trời hay còn gọi là năng lượng tái tao ở đây mình không thể kể ra chi tiết được. Bạn có thể vào một vài diễn đàn cị thể là diễn đàn Tinh tế mục khoa hoc kỹ thuật vào topic năng lượng mặt trời trong tầm tay hãy tận dụng để tham khảo. Chúc bạn thành công.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Dùng năng lượng mặt trời phục vụ cuộc sống gia đình bạn có thể đồng thời dùng nhiều cách như sau:
1.Máy Thái dương năng làm nóng nước theo kiểu hiệu ứng nhà kính trên thị trường đang có bán gía khoảng 5 triệu đồng bộ (lắp đặt đồng bộ)
2. Pin mặt trời
- Dùng thắp đèn lét để quản cáo (không cần bộ kích điện); Trên thị trường có bán lắp đặt đồng bộ, mức giá tùy theo số lượng thiết bị cần dùng.
- Dùng thắp đèn chiếu sáng bảo vệ về đêm: Trên thị trường có bán
- Dùng thắp sáng, quạt, tivi... phải có bộ kích tùy theo công xuất bạn dùng: Trên thị trường có bán, mức giá tùy theo thiết bị bạn dùng
- Dùng chạy ô tô điện: Tôi đang có một chiếc ô tô điện dùng điện mặt trời. Từ nhà tôi đến công sở khoảng 4km nên lượng điện không cần nhiều lắm, khi đến công sở, tôi chọn chỗ nắng nhất đậu xe, các tấm pin mặt trời xòe ra (tương tự như tàu vũ trụ) nhận điện cả ngày, nạp vào ắc quy, chiều về nhà, các tấm pin mặt trời cụp lại (để không vướng khi chạy) lượng điện trong bình ắc quy được báo bằng đồng hồ nếu mức thấp thì nạp thêm bằng điện lưới. Về mùa hè hầu như không cần nạp thêm điện, về mùa đông nạp bằng điện lưới là chính
- Còn nhiều cách khác để dùng năng lượng mặt trời chúc bạn thành công

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Trong điều kiện phổ biến của người Việt hiện nay thì với “chi phí hợp lý nhất” sẽ Không có “Cách nào tận dụng nhiệt mặt trời thành điện sinh hoạt”. Đó là vì bạn phải sắm: 1/ Dàn thu năng lượng mặt trời (Solar battery), có công suất phù hợp, lắp hợp lý lên sân thượng, 2/ Hệ thống điều khiển tích điện vào ắc quy, 3/ Lượng ắc quy đủ trữ cho dàn thu, 4/ Hệ thống đổi điện từ ắc quy ra điện AC 220V.
Bạn cũng cần phải biết (hoặc có người phụ việc) quy tắc cơ bản về bảo dưỡng hệ thống này.
Vì các thứ còn đắt, nên thời gian qua người ta lắp cho các nhà văn hóa ở đảo, ở vùng núi xa xôi, ... đủ để xem TV buổi tối. Rất buồn là không ai bảo dưỡng nên mau hỏng.
Một số đại gia thích công nghệ cũng lắp hệ thống này, để chiếu sáng và xem TV lúc mất điện.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Chỉ duy nhất là mua các tấm panel điện mặt trời với công suất đủ chạy máy điều hoà và sinh hoạt rồi lắp đặt để chạy máy điều hoà thôi!

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

để biến năng lượng mặt trời thành điện sinh hoạt thì cần những tấm thu năng lượng, tuy nhiên để đủ điện sinh hoạt thì chi phí cực lớn, mà nếu chi phí đó gửi ngân hàng cũng có thể đủ cho bạn xài điện với tiền lãi của nó, do đó mới chỉ áp dụng cho những vùng sâu vùng xa nơi mà điện lưới chưa kéo tới được. tuy nhiên hi vọng rằng công nghệ LED được cải tiến đại trà, sử dụng tiết kiệm điện thì may ra cái hệ thống điện năng lượng mới xài nổi cho điện chiếu sáng thôi

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi làm điện thì hơi khó, phải mua tấm pin mặt trời cộng với hệ thống bình ắc quy, dây dẫn điện. Chi phí cho việc này cũng khá cao. Thực tế nhất là chị nên lắp 1 bình nước nóng năng lượng mặt trời để có nước nóng tắm, nước nóng để nấu cơm hoặc canh cho mau sôi, đây là giải pháp tiết kiệm điện tốt.