Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đa năng

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đa năng hiện số

Hôm nay lidinco.com sẽ gửi đến các bạn bài viết về cách sử dụng đồng hồ đa năng hiện số

(Cùng với bạn betraihn)

 

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại đồng hồ đa năng hiển thị số. Các loại đồng hồ khác nhau thì cách sử dụng đôi chỗ khác nhau về function, nhưng cũng có điểm chung. 
Tôi xin hướng dẫn cách sử dụng một vài tính năng cơ bản của loại đồng hồ Fluke. 

Đo thông mạch

TestRnhanh.jpg

Các bạn để thang đồng hồ về vị trí đo ohm bấm select hiện biểu tượng âm thanh. Khi đo mạch nếu không bị đứt thì xuất hiện âm pip, khi hở mạch không có âm thanh báo hiệu.

Đo điện trở 

DoOhm.jpg

Bật chuyển mạch về thang đo Ohm, sau đó đưa đầu 2 que đo vào điện trở cần đo, chú ý không được chạm tay vào chân linh kiện đồng hồ sẽ không chính xác khi đo cả nội trở của tay người. Cũng không nên đo linh kiện trong mạch bởi R có thể là của linh kiện khác trong mạch.

Đo tụ điện

DoTu.jpg

Bật chuyển mạch của đồng hồ về thang đo tụ, chập hai đầu của tụ để phóng hết điện tích trên hai bản cực của tụ. Đưa hai que đo vào hai bản cực của tụ, đọc trị số đo được trên màn LCD.

Đo diode

DoDiotde (1).jpg

Bật chuyển mạch về thang đo diode đưa 2 đầu que đo vào hai cực của diode, và đổi đầu que đo:
- Một chiều lên khoảng 0,6VDC, một chiều không lên ( đòng hồ hiện chữ OL) => diode tốt.
- Đo đi do lại hai chiều đều không lên (đồng hồ hiện OL) => diode bị đứt, hỏng.
- Đo đi đo lại hai chiều đều lên 0,0VDC => diode bị chập, hỏng.

Đo VAC; VDC

dovACDC.jpg

- Đo VAC: Bật chuyển mạch của đồng hồ về Volts AC có biểu tượng (AC có dấu Ngã) Đưa 2 đầu que đo vào 2 điểm cần đo, đọc chỉ số hiển thị trên LCD.
- Đo VDC: Bật chuyển mạch của đồng hồ về VDC, đưa hai que đo: que đỏ, dương vào cực dương; que đen âm vào cự âm. Đọc chỉ số trên LCD. 
Nếu trước chỉ số có dấu (-) ta phải đảo lại đầu que đo.

Đo A-AC; A-DC

DoAmpeR.jpg

Bật chuyển mạch của đồng hồ về thang đo Ampes AC; DC. Chuyển giắc cắm dây đỏ - dương của đồng hồ sang giắc cắm đo Ampe, que đen vẫn giữ nguyên vị trí. Mắc nối tiếp đồng hồ với thiết bị cần đo, đọc trị số trên LCD.

Đo tần số Hz

Ở các loại đồng hồ khác, việc đo tần số ta chuyển mạch về Hz và đo như đo V-AC như thông thường, nhưng trong đồng hồ Fluke việc đo tần số Hz được tích hợp trên các thang đo VAC; VDC; AAC; ADC. Khi đo cần bấm vào nút select để chuyển về tính năng đo tần số (khi xuất hiện chữ Hz trên LCD)
như hình vẽ: 


DoTanso.jpg

Có thiếu xót gì các bạn bổ xung thêm.

Lidinco.com Thanks for Reading!!!

 

 

 

Chưa có câu trả lời nào