Máy tính bị sập nguồn?

Máy tính bị sập nguồn thì phải sửa như thế nào hả các bạn?

Ngô Thị Vân
Ngô Thị Vân
Trả lời 8 năm trước

Quạt tỏa nhiệt bị chết => Kiểm tra, thay thế, sửa chữa

Thanh dẫn nhiệt bị bẩn => tháo ra vệ sinh

Do mạch cảm biến nhiệt độ báo sai => dùng lâu, bụi bẩn => tháo lau chùi, tra dầu


Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

1. Nguyên nhân

* Nguyên nhân 1: Trường hợp sử dụng latop trong thời gian dài khiến máy tính bị nóng và sập nguồn là chuyện hết sức bình thường. Trong máy tính có 1 bộ phận có tên là mạch cảm biến nhệt độ (sensor), bộ phận này có chức năng đo nhiệt độ của máy tính. Trong trường hợp, nhiệt độ máy tính nóng quá nhiệt độ cho phép thì mát tính tự động tắt nguồn (sập nguồn) nhằm giảm nhiệt để bảo vệ các thiết bị. Bạn mới sử dụng Latop được một thời gian ngắn (30 – 45 phút) mà máy đã bị nóng và sập nguồn thì bạn nên kiểm tra lạiquạt tản nhiệt. Quạt tản nhiệt là một bộ phận không thể tách rờilaptop, hay máy tính bàn. Nó có chức năng tản bớt nhiệt bên trong máy tính, làm mat chip, main và các phần cứng trong máy tính.

* Nguyên nhân 2: Dolaptop bị hư mạch cảm biến nhiệt độ khiếnmáy tính cứ tự động sập nguồn. Ví dụ như tình trạng latop mới sử dụng 1 thời gian ngắn, nhiệt độ chỉ khoảng 30 -40 độ mà vẫn bị sập nguồn.

* Nguyên nhân 3: Do máy tính bị nhiễm vius. Bất kỳ thiết bị nào cắm qua USB hoặc kết nối trực tiếp với máy cũng đều làm giảm hiệu năng của laptop (như chuột, bàn phím rời, coolingpad, USB, ổ cứng, loavi tính…) đồng thời khiến nhiệt laptop cũng tăng lên phần nào.

2. Cách khắc phục

Theo kinh nghiệm của mình,tốt nhất tại Hà Nội bạn nên làm theo hướng dẫn sau:

* Máy tính bàn

  • Không được chặn các lỗ thông khí của máy tính

  • Rút điện máy tính và mở case của máy. Sử dụng một bình khí nén để thổi sạch bụi, đặc biệt xung quang các quạt và các lỗ thông khí.

  • Khi máy tính đang mở, bạn cần lưu ý đến vị trí của các cáp bên trong xem liệu có cáp nào ngăn cản các lỗ thông khí hoặc luồng không khí hay không.

  • Cắm điện cho máy tính trong khi vẫn mở case và khởi động nó để bảo đảm rằng tất cả các quạt đều chạy tốt. Nếu một quạt nào đó không quay thì bạn cần tìm ra và sửa chữa ngay tức khắc.

* Laptop

  • Khi máy tính tắt, sử dụng vòi nhỏ của bình nén để thổi sạch các bụi bẩn nằm trong các lỗ thông khí. Chỉ sử dụng các bình nén khí không có hơi ẩm để lại.

  • Nếu các bước này không giúp gì được bạn, hãy cần đến những người có tay nghề trong lĩnh vực này. Trừ khi bạn biết rõ về những gì đang thực hiện, bằng không, không nên can thiệp sâu vào bên trong laptop. Vì điều này rất rể gây ra những sự cố hỏng hóc đáng tiếc.
  • Keo tản nhiệtđược sử dụng bôi ở phần tiếp xúc giữa CPU và quạt. Khi mới mua máy tính được lắp ráp thì mặc định thường đã được bôi keo tản nhiệt sẵn. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng máy tính 1 thời gian dài chất keo này có thể bị khô và mất đi gây ảnh hưởng tới sự tiếp xúc truyền nhiệt tới quạt để tản nhiệt sẽ gây ra hiện tượng CPU nóng qua mức và thường bị tự động tắt, reset máy, sập nguồn.