Thực phẩm còn nóng cho vào tủ lạnh có tốt không?

Đây chắc hẳn là câu hỏi đặt ra cho nhiều chị em nội trợ vì từ trước tới nay hẳn mọi người luôn để nguội thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Về khoa học cũng có một số ý kiến cho rằng để thực phẩm ngay khi còn nóng sẽ tốt hơn nhiều.

Vậy để nguộn thực phẩm có lợi gì?

- Thực phẩm còn nóng cho vào tủ lạnh thì nó sẽ tỏa nhiệt và làm nhiệt độ trong tủ tăng lên khi đó mô tơ tủ lạnh hoạt động đưa nhiệt độ trong tủ về mức nhiệt đã cài đặt, điều này làm hao tốn điện năng và giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

- Quá trình làm mát một thực phẩm nóng ở trong tủ lạnh có thể kéo dài, khiến nhiệt độ bên trong tủ lạnh luôn cao hơn mức nhiệt cần thiết cho quá trình bảo quản lạnh, các thực phẩm khác đang để trong tủ có thể bị biến chất do không đủ lạnh. Việc này cũng tương tự như khi bạn mở tủ lạnh quá lâu dẫn đến tủ lạnh bị mất nhiệt và làm ảnh hưởng đến thực phẩm trong tủ. Nếu món ăn nóng đó khiến nhiệt độ trong tủ tăng lên mức 4,5 độ C thì vi khuẩn bắt đầu sinh sôi và thực phẩm lúc này không còn an toàn nữa.

Nhiều lời khuyên của các chuyên gia y tế, cho rằng: cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh sẽ giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn. Bạn có thể tìm kiếm đường link khẳng định việc này bằng cụm từ khóa "cool food before refrigerating".

- Quá trình để thức ăn bên ngoài kéo dài chờ nguội sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi. Nhiệt độ môi trường bên ngoài luôn cao hơn nhiệt độ bên trong tủ lạnh, do đó món ăn để bên ngoài nhiều giờ sẽ sinh vi khuẩn. Theo thông tin từ chuyên gia Shelley Feist, Giám đốc điều hành chương trình Partnership for Food Safety Education thực phẩm không được để bên ngoài quá 2h, nếu thực phẩm để bên ngoài trong vùng nhiệt độ từ 50- 60o C thì vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh. Đa số nhiều chị em nội trợ thường để quên thực phẩm trong nhiều giờ vì tâm lý để chờ cho thực phẩm nguội hẳn mới bỏ tủ lạnh, điều này sẽ thể khiến thực phẩm không còn an toàn.

Các hãng sản xuất tủ lạnh có ý kiến gì?

Cũng từng đã có các ý kiến trái ngược nhau từ các hãng sản xuất.

Đại diện từ hãng Toshiba cho rằng: nên để thực phẩm nguội bớt rồi đóng kín và cho vào tủ lạnh, không nên cho thực phẩm vừa đun sôi vào tủ, cũng như không để thực phẩm nguội hẳn mới cho vào tủ, cách làm này không khiến tủ lạnh phải chạy "tăng cường" quá nhiều và thực phẩm cũng chưa đủ nguội để vi khuẩn có thể sinh sôi.

Còn từ đại diện của hãng Panasonic thì thông tin tới người dùng về lưu ý những khuyến cáo từ nhà sản xuất: không để thực phẩm còn ấm/nóng vào bên trong tủ lạnh. Trong một số trường hợp hơi nóng từ thực phẩm có thể làm tăng nhiệt độ tạm thời trong ngăn trữ dẫn đến hiệu quả lưu trữ thực phẩm không như mong muốn, gây tiêu tốn điện năng không cần thiết. Để thực phẩm quá nóng có thể truyền hơi nóng qua ngăn, hộp, nồi dẫn đến biến dạng khay trong tủ.

Tuy nhiên, khi được hỏi nhà sản xuất có các nghiên cứu hoặc điều tra nào để khẳng định quan điểm của mình không, thì đại diện Toshiba cho biết đây chỉ là kinh nghiệm thực tiễn thấy rằng như thế là tốt, chứ không có nghiên cứu cụ thể nào; còn đại diện Panasonic thì cho rằng việc tiêu tốn điện năng khi bỏ thực phẩm nóng vào tủ lạnh là điều dễ nhận thấy, nhưng tác động đến chất lượng thực phẩm như thế nào thì hãng không có thông tin.

 

Chưa có câu trả lời nào