Những lỗi thường gặp và cách khắc phục khi sử dụng thiết bị tủ lạnh?

Việc vận hành và sử dụng thiết bị tủ lạnh thường khá đơn giản, song, trong quá trình hoạt động, thiết bị này rất hay gặp trục trặc khiến cho người dùng khá bối rối. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin về những lỗi hay gặp và cách khắc phục để sử dụng tủ lạnh hiệu quả bạn nhé!

Đầu tiên, bạn cần biết rằng hầu hết các luồng khí lạnh của tủ lạnh thông thường đều nằm ở ngăn đá, chỉ có một phần nhỏ hơi lạnh được lưu thông xuống các ngăn khác để giữ lạnh. Trên thực tế, khí nóng sẽ được đưa vào tủ lạnh qua bộ phận ngăn đá, sau đó nó sẽ được loại bỏ nhiệt để tạo ra hơi lạnh. Bởi vậy, nhìn chung, trong bất kì trường hợp nào, nếu luồng khí lưu thông trong tủ lạnh bị cản trở thì quá trình làm lạnh của tủ lạnh sẽ gặp trục trặc.

Bạn cũng cần biết thêm là máy nén khí ga, thường là khối kim loại đen hình tròn ở phía sau lưng tủ lạnh, là bộ phận tạo ra khả năng làm lạnh cho thiết bị. Chỉ khi nào máy nén này hoạt động tốt thì tủ lạnh mới có thể vận hành êm ái.

Đối với trường hợp máy nén hoạt động nhưng không thể làm mát thường có khá nhiều lý do. Một trong những lý do phổ biến nhất đó là bộ xả băng ngừng hoạt động. Lúc này, một hoặc nhiều bộ phận khác có thể giữ cho tủ lạnh chạy bình thường, nhưng nhiệt độ thường sẽ tăng cao chỉ trong một thời gian ngắn. Bạn có thể dễ dàng nhận biết máy nén có hoạt động hay không thông qua quạt dàn bay hơi và quạt dàn ngưng. Nếu tủ lạnh vẫn hoạt động tốt, tất cả các quạt này đều sẽ chạy bình thường.

Cách phân biệt "băng" và "đá": khi kiểm tra tủ lạnh, bạn cần phân biệt rõ ràng giữa băng và đá. Băng thường có màu trắng xốp, giống như tuyết trong khi đá thường trong suốt và đặc hơn. Việc phân biệt rõ ràng giữa băng và đá sẽ giúp tìm hiểu nguyên nhân tủ lạnh trục trặc chính xác hơn.

Kiểm tra bộ xả băng: kiểm tra ngăn đá để xem có băng hay không cũng là điều rất cần thiết.Các cuộn làm lạnh của dàn bay hơi thường được đặt bên trong ngăn đá. Dàn bay hơi thường sẽ đóng băng sau khoảng thời gian nhất định và vì thế cần được xả băng bởi một hệ thống cung cấp nhiệt. Khi hệ thống này gặp trục trặc, băng sẽ ngưng tụ lại nhiều tới mức có thể gây ảnh hưởng cho luồng khí bay lưu thông trong tủ lạnh.

Kiểm tra dàn ngưng của tủ: dàn ngưng hay còn gọi là cục nóng của thiết bị, đây là bộ phận xả khí nóng từ tủ lạnh vào không khí trong phòng. Hầu hết các mẫu tủ lạnh mới đều có quạt gần máy nén để thổi không khí bay qua dàn ngưng, thiết kế này sẽ giúp không khí bay qua dàn ngưng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, chỗ quạt dàn ngưng hoặc cánh quạt có thể gặp nhiều vấn đề, ví dụ như có dị vật hoặc kẹt do bụi. Bạn cần thường xuyên kiểm tra xem quạt dàn ngưng có hoạt động ở tốc độ tối đa khi máy nén đang hoạt động hay không. Dàn ngưng cũng sẽ bị đóng bụi đến mức không tản được nhiệt ra ngoài nếu như bạn không vệ sinh thường xuyên. Hãy làm sạch dàn ngưng một cách kỹ càng, nhiều lần trong một năm để tránh các vấn đề tản nhiệt và giúp cho tủ lạnh hoạt động thực sự hiệu quả.

Những vấn đề về ống thoát nước: phần nước ngưng tụ khi dàn bay hơi được xả băng sẽ được đưa xuống khay giữ nước phía dưới tủ lạnh. Hiện tượng ống dẫn nước ngưng tụ có thể là do bị tắc bởi cặn thức ăn hoặc đá, khiến cho nước bị ứ đọng lại và đóng đá trong các ống này. Việc này sẽ làm cho các luồng khí từ ngăn đá xuống ngăn dưới sẽ bị cản trở, khiến cho ngăn dưới tủ lạnh bị nóng lên. Với trường hợp này, bạn sẽ cần đến những thợ kĩ thuật chuyên nghiệp, hãy liên hệ với trung tâm bảo hành để nhận được sự giúp đỡ.

Một vài vấn đề khác

Nếu đệm tiếp xúc của cửa tủ không tốt sẽ làm cho không khí nóng ẩm từ bên ngoài tràn vào nhiều hơn. Từ đó, dàn bay hơi sẽ bị đóng băng dù cho hệ thống xả băng vẫn hoạt động bình thường. Ngoài ra, tủ cũng thường xuất hiện lỗi đèn tủ có thể vẫn bật sau khi đã đóng cửa. Lúc này, bạn có thể tự nhấn nút bật hoặc tắt đèn tủ lạnh để kiểm tra xem mạch điện của đèn có vấn đề hay không. Bạn cũng không nên để quá nhiều thức ăn trong tủ khiến cho không khí không thể lưu thông một cách bình thường, ảnh hưởng đến quá trình làm mát của thiết bị.

Trên đây là một vài lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng tủ lạnh. Hi vọng những thông tin này sẽ đem lại sử hữu ích cho bạn khi gặp phải những trường hợp trên. Các bạn có thể cập nhật và chia sẻ thêm các thông tin về thiết bị điện tử gia dụng tại website Vatgia.com

 

Chưa có câu trả lời nào