Cách lựa chọn nồi cơm điện hợp lí cho gia đình?  

Nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày nay. Tuy nhiên, chọn loại nồi nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mà vẫn đảm bảo những bữa cơm ngon thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết, vậy hãy cùng tham khảo những thông tin sau đây để tích lũy cho bản thân những kiến thức nhất định khi chọn mua thiết bị nồi cơm điện nhé!

Hiện nay, trên thị trường có hai loại nồi phổ biến: nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử.

 - Nồi cơm điện cơ là loại nồi xuất hiện trên thị trường đã khá lâu, có rơ le tự ngắt, nồi hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học, tức là khi nhiệt độ đạt đến mức nhiệt nhất định (khoảng 102 độ C),  thì rơ le này sẽ tự ngắt và thiết bị tự chuyển sang chế độ giữ ấm.

- Nồi cơm điện tử hay nồi cơm kĩ thuật số là loại nồi có khả năng tự điều chỉnh dựa trên chíp điện tử được cài sẵn các chương trình nấu nướng. Mọi việc điều chỉnh, điều khiển và trạng thái của thiết bị đều được hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng giúp cho người dùng dễ dàng theo dõi. Ngoài chức năng nấu cơm, nồi còn có khả năng thực hiện việc nấu cơm nếp, nấu cháo hoặc làm bánh hay hầm thức ăn,….

Dung tích nồi là một trong những yếu tố hàng đầu khi lựa chọn mua nồi cơm điện. Bạn cần dựa trên số thành viên trong gia đình cũng như nhu cầu nấu nướng, sử dụng hàng ngày của gia đình để lựa chọn dung tích nồi phù hợp. Nếu dung tích nồi  quá nhỏ sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu, hoặc có thể làm cơm chín không đều trong khi dung tích lớn sẽ gây tốn điện, cơm không dẻo và ngon. Vì thế, hãy lựa chọn một dung tích phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo một số thông số sau khi lựa chọn mua nồi cho gia đình.

Với gia đình chỉ có từ 1 đến 2 người, nồi dưới 1 lít sẽ là lựa chọn phù hợp

Gia đình từ 2 đến 4 người thì nên lựa chọn những nồi có dung tích từ 1 đến 1,5 lít

Gia đình từ 4 đến 6 người thì nên lựa chọn nồi có dung tích 1,8 đến 2 lít và gia đình trên 6 người nên chọn những nồi từ 2,2 đến 2,5 lít.

Cân nhắc chất liệu của lõi nồi cũng là một trong những tiêu chí chọn mua nồi.  Hiện nay, lõi nồi hợp kim nhôm là loại thông dụng nhất, ưu điểm của loại lõi này là khả năng đun nóng cũng như làm nguội nhanh, chất liệu nhẹ và giá thành khá mềm. Bề mặt lõi thường không có lớp chống dính , chống trầy xước nhưng có độ bền cao cùng khả năng sử dụng lâu dài. Lõi nồi hợp kim nhôm tráng men chống dính tương tự hợp kim nhôm nhưng được phủ thêm lớp chống dính, tác dụng làm cơm không bị dính vào đáy nồi, cho hạt cơm dẻo thơm, giữ được hương vị gạo và dễ dàng vệ sinh, lau chùi. Ngoài ra, còn có lõi nồi bằng chất liệu gang tráng men, lại này có khả năng chống dính tốt nhưng thường khá dày và nặng, lõi truyền nhiệt nhanh và giữ nhiệt tốt nên nấu cơm ngon hơn, không bị dính cơm vào đấy nồi, tuy nhiên  vì thế mà giá thành cao hơn so với các loại lõi nồi khác.

Cân nhắc số lượng mâm nhiệt

Nồi sử dụng 1 mâm nhiệt:  đun nóng bằng mâm nhiệt lớn ở đáy, sử dụng công suất lớn nên thời gian nấu cơm nhanh, chỉ trong khoảng 20 – 30 phút.

Nồi sử dụng 2 mâm nhiệt: là công nghệ nấu ở nồi cơm nắp liền cao cấp và nồi cơm điện tử tầm trung, dựa trên cơ chế đun nóng phía dưới và quanh thân nồi, giúp làm hạt cơm chín đều và mềm.

Nồi sử dụng 3 mâm nhiệt: thiết kế 3 mâm nhiệt thường chỉ xuất hiện ở nồi cơm điện tử cao cấp, nhiệt lượng sẽ được truyền từ phía dưới, phía trên và xung quanh nồi giúp hạt gạo chín từ từ và chín đều từ bên trong, nhờ thế, hạt cơm ngon hơn, tránh hiện tượng cơm bị nát. Tuy nhiên, thời gian nấu của nồi sẽ lâu hơn khoảng 10 đến 15 phút so với các loại nồi thông thường khác.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý những tính năng nổi bật trên thiết bị nồi như chức năng hẹn giờ nấu và nắp thoát hơi thông minh.

Hẹn giờ nấu: chức năng hẹn giờ nấu có thể lên tới 12 hoặc 24 tiếng đối với một số loại nồi cơm điện tử, phù hợp với những người bận rộn, giúp nấu cơm chín đúng giờ đã được cài đặt trước, cho cơm luôn nóng cho đến bữa ăn.

Nắp thoát hơi thông minh: nồi cơm điện có nắp thoát hơi thông minh sẽ  có khả năng tự đo lường lượng hơi nước bốc lên để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, khiến cơm không bị nhão hay khô do lượng nước đong không phù hợp.

Lưu ý chọn mua những thương hiệu nồi uy tín. Để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả hay hàng kém chất lượng, người dùng nên chọn mua các sản phẩm có đầy đủ tem bảo hành , tem nhãn ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất của sản phẩm. Bạn có thể tham khảo một số nồi đến từ các thương hiệu như: nồi cơm Hitachinồi cơm điện Panasonic, nồi cơm điện Toshiba,

Trên đây là một vài thông tin giúp cho bạn dễ dàng hơn trong quá trình chọn mua sản phẩm nồi cơm điện phù hợp cho gia đình. Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về sản phẩm tại website Vatgia.com. Chúc các bạn lựa chọn thành công!

 

Chưa có câu trả lời nào