Làm thế nào để đề phòng sự cố về điện khi vào mùa mưa bão?

Mưa, ngập gây ra nhiều nguy hiểm về rò rỉ và chập điện nếu chúng ta không chú ý và xử lý đúng cách các thiết bị điện trong gia đình.

Các công ty điện lực luôn cảnh báo, trong những mùa, đặc biệt là những nơi ngập nước, thiết bị điện bất kỳ trong nhà cũng có thể biến thành mối nguy hiểm với các thành viên trong gia đình. Nhất là những đường dây điện ngầm hay ổ cắm cũng dẫn đến khả năng chập, dò điện gây nguy hiểm tính mang hoặc hao phí điện năng.

Không lắp đặt ổ cắm ở vị trí thấp

Nhiều gia đình khi thiết kế  đường điện trong nhà thường đặt ổ cắm điện ở các vị trí thấp để với mong muốn tiện cho sinh hoạt. Thế nhưng, đây lại là một mối nguy hiểm  trong mùa mưa, bão, nhất là khi gia đình bạn nằm trong khu vực ngập, úng.

Tốt nhất lúc này bạn nên bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp này hoặc hãy sử dụng các ổ điện ở vị trí cao. Nên chú ý đường dây điện cũng nên đặt ở vị trí cao để tránh rò rỉ điện năng gây nguy hiểm khi gặp nước.

Nên lưu ý đến đường dây điện ngầm trong nhà

Hiện nay, các gia đình đều sử dụng đường dây điện đi ngầm. Nhưng với tình trạng ngập lâu ngày, tường nhà ngấm ẩm ướt rất dễ ngấm vào dây điện, nhất là những đường dây đã sử dụng lâu làm rò, chập điện.

Thêm nữa, những đầu nối điện  là một mối nguy hiểm khi chúng dễ bị dính nước mà không thể kiểm soát được tình trạng ẩm ướt.

Để khắc phục tình trạng này, khi thiết kế đường dây điện đi ngầm cần lưu ý dây và các ổ cắm điện  phải ở trên cao, không đặt ở vị trí thấp có thể bị ngập hoặc dễ bị ẩm khi mưa, ngập.Nếu ngập úng kéo dài và đường dây đã dùng lâu, hãy ngắt toàn bộ cầu dao điện.

Sau mưa, ngập, hãy kiểm tra các đầu mối dây và ổ cắm để xem tình trạng nước, hơi ẩm có ảnh hưởng tới vị trí này hay không. Nếu có phải sấy, làm khô rồi mới đóng cầu dao để sử dụng.

Người dùng nên lắp đặt riêng cầu dao hoặc thiết bị ngắt/mở điện cho từng tầng hoặc từng vị trí để tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chung. Và hơn hết khi sử dụng các thiết bị điện này cũng nên sử dụng các nhãn hiệu được đảm bảo và có chất lượng tốt.

Thận trọng khi sử dụng các thiết bị điện gia dụng

Trong mùa mưa mỗi thiết bị điện trong gia đình đều có thể là nguyên nhân gây ra những tai nạn về điện. Khi dùng các đồ điện trong nhà cần chắc chắn rằng thiết bị này đều khô ráo và hoạt động tốt. Nếu thiết bị này ngấm nước hay bị ẩm phải sấy khô mới được sử dụng.

Ngoài ra, khi dùng các thiết bị này, chân tay phải khôđể tránh các tai nạn có thể xảy ra do độ ẩm những ngày này thường cao.

 

Chưa có câu trả lời nào