Tại sao tủ đông bị đóng tuyết?

Tủ đông nhà tôi khi cắm điện thì đông tuyết cả 4 vách mà thực phẩm thì không đông cứng lại. Xin hỏi cách khắc phục tình trạng này? 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn. Tủ lạnh đóng tuyết hay còn gọi là tủ Coil, có cấu tạo đơn giản chỉ bao gồm Compressor hay còn gọi là giàn nóng có tác dụng giải nhiệt cho gas làm lạnh khi bị nén ở áp lực cao, Thermosta có tác dụng ngắt mạch cho Compressor khi tủ lạnh đạt được độ lạnh cần thiết. Tủ lạnh đóng tuyết có dàn lạnh nằm bên ngoài, không có quạt như tủ không đóng tuyết, đặc điểm của loại tủ này là thường có thiết kế nhỏ gọn (thường dưới 160 lít). Tủ không có quạt và chế độ tự xả đá, do đó mỗi khi xả đá thì phải tắt nguồn điện, đợi đá tan mới làm sạch được. Bên cạnh đó, do không có dây nhiệt làm nóng, tủ Coil sẽ có tình trạng đóng tuyết trên dàn lạnh.

Hiện nay, tủ lạnh đóng tuyết ít phổ biến bằng tủ lạnh làm lạnh bằng quạt. Mặc dù vậy, tủ lạnh không đóng tuyết có ưu điểm giá rẻ, ít tốn điện, linh kiện thay thế đơn giản, không tốn kém nên vẫn được các khách sạn hoặc những người ít nhu cầu sử dụng.

Cách khắc phục tình trạng đóng tuyết:

Bước 1: Tắt nguồn điện cho tủ lạnh

Bước 2: Lấy hết thực phẩm còn trong tủ lạnh ra ngoài, để đảm bảo thức ăn không bị hư bạn nên gói vào 1 túi giữ nhiệt, và đặt ở nơi mát nhất trong nhà của bạn.

Bước 3: Đưa các khay đựng đá và ngăn kéo đựng thức ăn ra ngoài

Bước 4: Khi đá tan sẽ chảy nước rất nhiều, nếu nền nhà bạn là gỗ thì hãy chuẩn bị dụng cụ để lau nhé. Lót báo cũ xung quanh tủ lạnh cũng là 1 cách.

Bước 5: Mở tất cả các cửa của tủ lạnh và để tạo đều kiện tan đá nhanh hơn bạn nên chuẩn bị một ca nước nóng đặt vào trong tủ nhé.

Bước 6: Vệ sinh sạch ron cửa tủ lạnh băng nước ấm, rửa sạch sẽ khay đựng đá và thức ăn.

Bước 7: Sau khi lớp tuyết bám trên tủ lạnh đã tan hết bạn cần vệ sinh sạch sẽ, lau thật khô

Bước 8: Đặt khay thức ăn và khay đá vào vị trí cũ, mở nút nguồn chờ tủ đủ độ lạnh rồi bỏ thức anh vào nhé.

Lưu ý:

Bạn có thể dùng 1 cái quạt bạn đặt trên ghế, sử dụng cách này sẽ đẩy nhanh quá trình lưu trong không khí ở ngoài và bên trong tủ lạnh.

Thoa một ít vani hoặc soda bên trong tủ lạnh đẻ khủ bớt mùi hôi của thực phẩm, và cho tủ lạnh một mùi hương đặt biệt.
Chú ý không làm rách ron cao su trong cửa tủ lạnh.

Để giảm hiện tượng đông đá quanh thành tủ lạnh sau khi xả tuyết bạn cần thoa 1 lớp dầu thực vật quanh thành. Việc này sẽ giảm đáng kể đóng tuyết cho lần sau.

Và điều hết sức quan trọng là nên tắt nguồn điện trước khi thực hiện bất kì một thao tác nào.

Nếu tủ lạnh thường xuyên đóng tuyết:

Thông thường tủ lạnh sau một thời gian sử dụng mới xuất hiện những lớp tuyết bám bên trong ngăn đá, nếu như tủ lạnh của bạn thường xuyên bị đóng tuyết có rất nhiều nguyên nhân khiến cho điều này xảy ra. Với một chiếc tủ lạnh thường xuyên bị đóng tuyết có thể làm cho bạn mất khá nhiều thời gian để vệ sinh và xả tuyết cho tủ lạnh, ngoài ra điều này cũng làm cho hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt vì hơi lạnh tủ lạnh không thoát ra ngoài được ( bị lớp tuyết chặn đường ống ), tủ lạnh phải hoạt động liên tục với công suất lớn hơn.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Tủ đông hoạt động không đóng tuyết nhờ 2 yếu tố chính là:
- Tủ đóng kín.
- Lỗ xả nước không bị tắc.

Việc đóng tuyết có thể do các nguyên nhân sau:

- Gioăng cao su cửa tủ bị hỏng, hở, rách.

- Mở cửa tủ ra vào nhiều.
- Tủ chứa nhiều đồ ẩm có nước.

Cách khắc phục như sau:

Nếu thấy tuyết đóng có dạng xốp, mềm là do viền cao su chung quanh cửa tủ bị hở, bị rạn nứt, bị méo hay mất tính đàn hồi của cao su theo thời gian, khiến hơi nước trong không khí lọt vào tủ đông, gặp lạnh đóng thành tuyết bám vào vùng làm lạnh.

Nếu thấy tuyết đóng thành băng trong như nước đá, lỗ thoát nước bị nghẽn. Thông thường lỗ này nối bằng 1 ống cao su, chảy vào 1 khay ở phía sau tủ lạnh. Khay nước này dùng hơi nóng của bộ nén hay ống nén làm bay hơi, lâu ngày chất bẩn làm cho ống bị nghẹt , nước đọng trong tủ đóng thành băng thì cần thông rửa ống này mỗi năm.

Đây chỉ là vài nguyên nhân thông thường, còn nhiều yếu tố khác cần có kinh nghiệm chuyên môn mới sửa được. Tủ trên 10 năm nên thay giúp kinh tế phát triển, hơn nữa các kỹ thuật mới giúp tủ đông chạy êm ơn, ít tốn điện hơn và sạch thoáng hơn các kiểu tủ xưa.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Tủ lạnh nhà bạn bị đóng tuyết có thể do hư sensor nhiệt cảm ứng lạnh, bộ phận này nằm trên ngắn đá, nhiệm vụ nhập mạch điện khi đã đủ nhiệt độ lạnh trong tủ nhằm thông mạch cho cây xả đá hoạt động. Thường Sensor cảm ứng trong nhiệt độ - 4 độ C đến - 7 độ C, trong ngăn đá khi tủ tốt, nhiệt độ dao động ở mức -10 độ C đến -15 độ C.

Nguyên nhân khác là do hư bộ Timer hẹn giờ, bộ phận này nằm trong ngăn rau quả, hoặc nằm sau lưng tủ trong phần hộp điện kế bên Compressor tùy theo Model thiết kế, nhiệm vụ chạy theo chu trình từ 8-12 tiếng để chuyển mạch ngắt compressor sang chế độ xả đá.

Nguyên nhân cuối là do quạt trên dàn lạnh làm tủ bị đóng tuyết.

Nếu mắc phải 1 trong 3 nguyên nhân trên bạn nên đem ra hàng bảo trì.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Các nguyên nhân thì các bạn đã nói ở trên. Còn cách khắc phục tình trạng đóng tuyết này, bạn có thể tham khảo như sau:

Đằng sau mỗi tủ lạnh hoặc tủ đông đều có sơ đồ mạnh điện kèm theo thông số, bạn làm theo thứ tự: 1. Reset lại tủ (dùng công tắc - loại xoay tròn gắn trong tủ), áp dụng công tắc này cả khi tủ chạy liên tục không dừng.

2. Kiểm tra cảm biến 1 (-7 độ C) là loại dừng compresor.
3. Kiểm tra cảm biến 2 (-30 độ C) là loại kích hoạt thanh nhiệt phá băng.
4. Kiểm tra quạt ( loại tủ không đóng tuyết)
5- kiểm tra gas và motor (máy nén) của Compresor (dùng đồng hồ kẹp).


Nếu tất cả đều bình thường thì nguyên nhân chính nằm ở bộ phận bảo ôn. Hơi khó hiểu nhưng bạn không bị thợ nhiệt lạnh bịp nếu bạn lắm được những lý thuyết căn bản này. Giá cả thay thế rất rẻ nhé. Nếu do Compresor thì nên thay tủ mới thôi, không còn cách nào khác.

Truongsodo Trường
Truongsodo Trường
Trả lời 7 năm trước

Bác xem lại tủ lạnh của mình có phải là tủ lạnh đóng tuyết hay không ?

THAM KHẢO : => Tủ lạnh đóng tuyết

Nếu không phải mà bị tình trạng như thế thì bác nên kiểm tra ngay tủ lạnh và sửa chữa.

THAM KHẢO BÀI HƯỚNG DẪN : => Cách xử lý – khắc phục tủ lạnh bị đóng tuyết