Nên mua tủ lạnh, máy giặt nào giá <5tr ?

Xin chào.

Mình định mua tủ lạnh, máy giặt giá <5tr , nhưng không biết nên mua hãng nào xản xuất (toshiba, panasonic, sanyo, LG, ....) . Mong các bạn giúp mình tư vấn nên mua hãng nào, loại đó tên gì để máy chạy êm, bền, giặt sạch. Xin chỉ rõ tên hãng sản xuất luôn nha (đang phân vân quá) .

Xin cảm ơn anh. Chúc các bạn sức khỏe và thành công trong cuộc sống .

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Tủ lạnh là đồ dùng thiết thực trong sinh hoạt, là đồ gia dụng cao cấp đăt tiền. Để chọn mua một tủ lạnh cho mình thì đó là một vấn đề không đơn giản. Chúng ta cần lưu ý các điểm sau khi chọn mua tủ lạnh.

1. Chọn kiểu tủ lạnh Trên thị trường có 2 loại: tủ lạnh nén cơ điện và tủ lạnh hấp thu; thông thường dùng loại nén cơ điện tốt hơn vì tiêu thụ điện năng ít, nhiệt độ làm lạnh cao, tính năng làm lạnh tốt, tuổi thọ dài. Tủ lạnh hấp thu có thể dùng thanh điện nhiệt, làm lạnh bằng cách cấp nhiệt thể dùng hơi than và ga thiên nhiên để làm lạnh. Tu lanh này sử dụng ở những nơi không có điện hoặc thiếu điện và hơi đốt lại dồi dào giá rẻ.

2. Chọn dung tích

Căn cứ vào mức sống hiện nay trong các gia đình, thông thường mỗi người cần khoảng 20 đến 25 lít dung tích, cộng thêm 25 lít phụ trợ. Thí dụ, một gia đình có 4 nhân khẩu thì mua tủ lạnh có dung tích 4 x 25 + 25 = 100 + 25 = 125 lít, tức là mua tủ lạnh có dung tích khoảng từ 125 lít đến 150 lít là vừa. Ngoài ra, còn phải suy tính đến khí hậu từng vùng, ở miền Nam nên mua tủ lạnh to hơn một chút, ở miền Bắc xứ lạnh mua loại tủ lạnh nhỏ hơn.

3. Kiểm tra bề ngoài

Bề mặt tủ bằng phẳng bóng nhẵn, lớp sơn đều đặn và chắc bền. Lớp vỏ bên trong tủ thường dùng các vật liệu nhựa, Pôliêtilen cũng phải bóng nhẵn chắc chắn không có vết nứt. Các giá đỡ phải hoàn hảo không biến dạng.

4. Độ kín trong tủ

Nếu tủ lạnh không kín sẽ gây hậu quả không tốt, không khí lạnh thoát ra ngoài, làm cho tủ lạnh mất nhiệt, hiệu quả làm lạnh thấp. Khi gặp khí ẩm của mùa ẩm ướt sẽ đông lại thành các hạt sương làm mọt gỉ tủ lạnh. Phương pháp kiểm tra độ kín của tủ lạnh có thể quan sát bằng mắt, nếu mắt thường cũng phát hiện ra thì chỗ hở tới mức nghiêm trọng. Nếu mắt thường không thấy, lấy một tờ giấy tương đối dai để ở các góc khác nhau song đóng cửa tủ lại và kéo giấy ra xem giấy có bị kẹp chặt không. Nếu kẹp càng chặt tức là cửa đóng càng kín. Ngoài việc kiểm tra độ kín, còn kiểm tra trục quay của cánh cửa có trơn chu linh hoạt hay không, khi mở cửa lực kéo từ 1 đến 7kg là vừa phải.

5. Chọn mức độ làm lạnh

Tủ lạnh thuộc thứ hạng cao hay thấp, thường lấy tiêu chuẩn làm lạnh của ngăn đông lạnh đạt đến mức độ nào, được đánh giá và ký hiệu bởi hình *, số lượng càng nhiều thì mức độ lạnh càng cao.

Tiêu chuẩn của Bộ công nghiệp nhẹ Trung Quốc quy định: Nếu kí hiệu 1 sao * biểu thị nhiệt độ không cao hơn -60C, bảo quản thực phẩm đông lạnh khoảng 1 tuần lễ. Nếu kí hiệu là 2 sao ** thì nhiệt độ đông lạnh không cao hơn -150C, thực phẩm đông lạnh bảo quản trong 1 tháng. Nếu kí hiệu 3 sao *** biểu thị đông lạnh ở nhiệt độ không cao hơn -180C, thời gian bảo quản thực phẩm là 3 tháng.

Thông thường,tu lanhgia đình dùng loại tủ 2 sao đến 3 sao là vừa phải. Thực tiễn cho thấy, không phải tủ càng lạnh thì bảo quản thực phẩm càng tốt mà cần đặt ở độ lạnh thích hợp, hơn nữa cấp sao càng nhiều thì giá tủ lạnh càng đắt và lượng tiêu thụ điện càng lớn.

6. Chọn hệ thống xả tuyết

Trong tủ lạnh thường có hơi nước tồn động trong không khí và toả ra từ thực phẩm để trong tủ. Hơi nước đó gặp lạnh đọng thành lớp sương tuyết trong tủ lạnh, đó là hiện tượng bình thường. Tủ càng lạnh thì độ ẩm càng cao, lớp tuyết đọng càng dày.

Lớp tuyết dày dẫn nhiệt kém, khiến cho hệ thống làm lạnh không thể hút nhiệt của thực phẩm và không khí trong tủ lạnh, do đó hiệu suất làm lạnh của tủ sẽ kém đi, tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Do đó khi lớp tuyết dày từ 4-6mm là phải xả tuyết. Có thể sử dụng các cách xả tuyết sau:

- Xả tuyết thủ công

- Xả tuyết bán thủ công

- Tự động xả tuyết

7. Kiểm tra tính năng bộ nén và bộ làm lạnh

Đầu tiên, để cho tủ lạnh đứng thật thăng bằng. Cắm điện cho tủ hoạt động, nếu tủ lạnh chạy êm tạp âm thấp hơn 45 đề xi ben, khi tủ lạnh đang hoạt động người đứng cạnh tủ 1m không nghe thấy tiếng động. Đồng thời dùng tay sờ lên phía nóc tủ chỉ thấy có độ rung nhè nhẹ. Còn nếu ta dùng mắt mà thấy tu lanh rung tức là chất lượng tủ lạnh quá kém.

Kiểm tra tính năng làm lạnh: Trong phòng nhiệt độ 300C, cho tủ lạnh trong trạng thái không chứa đồ, đóng cửa tủ, cho tủ hoạt động 30 phút rồi mở cửa tủ, dùng tay sờ vào bề mặt bộ bốc hơi có cảm giác tay bị đông lạnh, dính và ở trên, bộ đông lạnh phải có một lớp tuyết mỏng.

8. Tiêu thụ điện

Tủ lạnh là đồ dùng tiêu tốn tương đối nhiều điện trong gia đình, do đó vấn đề tiêu thụ điện của nó cần được quan tâm khi mua và khi dùng tủ lạnh cần chú ý mấy điểm sau:

- Kiểu tủ lạnh nén bằng điện cơ tốn ít điện nhất.

- Làm lạnh trực tiếp (có đọng tuyết) tốt ít điện hơn nhiều so với làm lạnh gián tiếp (không đọng tuyết).

- Cùng một kiểu, cùng quy cách thì loại tủ lạnh có bộ nén công suất nhỏ sẽ tốn ít điện hơn.

- Cửa tủ càng kín càng ít tốn điện.
Chọn máy giặt theo tính năng hay giá cả
Không còn quá xa lạ, máy giặt đã trở thành một trong những vật dụng thiết yếu của nhiều gia đình. Thị trường máy giặt cũng vì thế mà phong phú hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc chọn lựa máy giặt sao cho phù hợp với túi tiền và tính năng của máy thích hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình lại là điều không đơn giản. Người ta cũng có thể dễ dàng kể tên 5 - 7 thậm chí 10 loại máy giặt đang có trên thị trường, nhưng tính năng của chúng ra sao, công suất như thế nào... thì lại là một câu hỏi lớn? Nhiều người vẫn không thể hiểu tại sao cũng là máy giặt mà có một số loại chỉ 3 triệu đồng/chiếc, vậy mà cũng có những loại tới 12 - 15 triệu đồng. Sự khác biệt về giá cả này không đơn giản chỉ là thương hiệu, chúng phụ thuộc phần lớn vào tính năng.


N trong một!

Nếu với mức giá từ 10 triệu đồng trở lên bạn sẽ có nhiều cách chọn lựa với 5 chế độ giặt cho một chương trình giặt, trong khi với các máy giặt thông thường hiện nay chỉ có 3 chế độ giặt, tốc độ vắt từ 1000 - 1200 vòng thay vì 500 - 600 như máy giặt thông thường. Công suất máy cũng sẽ lớn hơn, có thể giặt tới 7kg đồ, trong khi những máy giặt có giá rẻ hơn chỉ giặt được từ 4 - 5 kg đồ. Đứng đầu bảng của danh sách "hàng giá cao" này là những sản phẩm máy giặt nhập khẩu như: Elextrolux (Italia); Fagor, Teka (Tây Ban Nha); Semmen (Đức); LG Electronic (Hàn Quốc)... Với những loại máy giặt này sự lo lắng chủng loại quần áo cũng như màu sắc sẽ bị loại bỏ bởi đã có chương trình lựa chọn chế độ giặt cho từng loại vải; hệ thống điều chỉnh nhiệt độ nước giặt; chế độ giặt tay, giặt nhanh, chế độ giặt đêm, giặt tiết kiệm nước, chế độ giặt nhanh, giặt kinh tế, giặt không xả hoặc lựa chọn tốc độ vắt cũng như mâm giặt đảo chiều khiến quần áo không bị rối sau khi giặt... ngoài ra một số máy còn có chế độ ghi nhớ lại khoảng 3 chương trình giặt mà bạn thường hay sử dụng để có thể "up date" cho lần giặt sau. Một điều quan trọng không kém đối với việc sử dụng máy giặt mà nhiều người thường không quan tâm đó chính là lượng nước tiêu thụ. Bạn có giám chắc rằng mình có thể giặt 7kg quần áo chỉ với 40 - 50 lít nước? Hãy thử làm một phép tính nhanh, bạn sẽ thấy chiếc máy giặt không chỉ giúp bạn đỡ mất sức mà còn tiết kiệm được "kha khá" tiền nước! Thêm một điểm đáng quan tâm khi lựa chọn máy giặt là chất liệu được sử dụng để làm lồng giặt! Nhà sản xuất nào cũng đưa ra những chất liệu "hoàn hảo" cho sản phẩm của họ, nhưng thực chất bạn không thể dễ dàng hài lòng với sản phẩm 2 - 3 triệu đồng cho một chiếc máy giặt được sử dụng bằng thép chống gỉ? Tính năng của chúng hoàn hảo thật đấy, ngay cả những thương hiệu cũng có thể khiến bạn hoàn toàn yên tâm về sản phẩm, nhưng giá thành của chúng so với thu nhập của phần lớn người tiêu dùng hiện nay còn là một khoảng cách không nhỏ!

Thuận tiền - ưng ý

Không cần phải bỏ quá nhiều tiền để mua một chiếc máy giặt trong khi gia đình bạn còn nhiều thứ cần phải mua. Các nhà sản xuất cũng đã có những sản phẩm "không kém gì" để bạn lựa chọn. Dòng máy "hạng trung" này hiện được bán khá nhiều và cũng là một trong những dòng sản phẩm đang được bán chạy nhất trên thị trường. Người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm của các hãng như SANYO, Elextrolux (Ba Lan), Daewoo, LG, Samsung (Hàn Quốc), Toshiba... với mức giá từ 5 - 8 triệu đồng. 3 chế độ cho một chương trình giặt được lắp đặt phổ biến cho dòng sản phẩm này. Tốc độ vắt trung bình từ 600 - 800 vòng/ phút và lượng nước tiêu thụ khoảng 80 - 100 lít nước cho một lần giặt 5 kg. Đây chính là điểm khác biệt lớn giữa các dòng sản phẩm. Với giá tiền này, bạn cũng đã sở hữu được những sản phẩm có cửa ngang và cánh cửa có thể mở rộng đến 1800 và đương nhiên sản phẩm của bạn sẽ được bảo hành của chính nhà sản xuất với thời gian bảo hành tới 12 tháng...

Máy giặt bình dân vẫn Ok!

2.800.000 đến 5.000.000 đồng là số tiền bạn bỏ ra để có thể đưa về nhà một chiếc máy giặt với đầy đủ các tính năng cơ bản. Đứng đầu danh sách dòng sản phẩm này phải kể đến SANYO, ... Cũng chế độ hẹn giờ, cài đặt các chế độ giặt tự động, một vài sản phẩm cũng được nhà sản xuất lắp đặt mâm xoay đảo chiều, nhưng phần lớn các sản phẩm này đều là loại máy giặt cửa trên. Kiểu dáng và các bảng điều khiển được thiết kế đơn giản, một số sản phẩm được lắp lồng giặt bằng nhựa, hệ thống khóa bảo vệ khi máy giặt đang hoạt động... "Dung lượng" của dòng sản phẩm này không vượt quá 5kg quần áo. Một vài nhà sản xuất vẫn ưu ái cài đặt cho dòng sản phẩm này một số tính năng ưu việt như: bảng điều khiển bằng kỹ thuật số, cài đặt riêng các chế độ giặt cho từng loại vải, giặt bằng bọt tạo khí Nanosilver, chương trình giặt chăn, giặt tiết kiệm nước... Dòng sản phẩm này cũng được nhà sản xuất bảo hành 2 năm, mặc dù tuổi thọ của chúng thật sự thua kém các dòng sản phẩm trên.
Anh có thể tham khảo thông tin trên về máy giặt và tủ lạnh, hiện nay công nghệ giữa các hãng đều có nét đặc trưng riêng. Nhưng theo tôi cũng như nhiều chuyên gia khác anh nên mua máy giặt và tủ lạnh của hãng SANYO. Vì:
1/ Sử dụng rất đơn giản
2/ Độ bền cao, chạy êm, ít tốn điện.
3/ Có nhiều chọn lượng về model, dung lượng, ...
Chúc bạn sức khỏe.