Xin vui lòng cho em hỏi về các phương pháp thụ tinh nhân tạo ở ngưởi ?

Xin vui lòng cho em hỏi về các phương pháp thụ tinh nhân tạo ở ngưởi ? Em muốn biết rõ về cách thực hiện các phương pháp đó.xin các bạn tư vấn
hoanghuyen
hoanghuyen
Trả lời 15 năm trước
Các phương pháp thụ tinh nhân tạo: - Thụ tinh nhân tạo bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (Intra-uterine insemination - IUI) là phương pháp điều trị vô sinh đầu tay và được áp dụng phổ biến nhất. IUI cũng được đánh giá là kỹ thuật điều trị điều trị vô sinh hiệu quả nhất hiện nay. - Kích thích buồng trứng bằng thuốc để làm cho có trứng rụng (đối với trường hợp không rụng trứng) hoặc làm tăng số trứng rụng (bình thường mỗi tháng chỉ có một trứng) để tăng khả năng có thai. - Thụ tinh trong ống nghiệm - IVF (khác với thụ tinh nhân tạo) chủ yếu cho những người bị tắc 2 vòi trứng (từ năm 1997). Chúc bạn luôn khỏe.
nguyễn hoàn
nguyễn hoàn
Trả lời 13 năm trước

Hiện nay việc điều trị hiếm muộn ở Việt Nam phát nhanh so vời trước đây. Các phương pháp được áp dụng bao gồm:

  • Hướng dẫn cách canh thời rụng trứng và giao hợp thời điểm rụng trứng.
  • Kích thích buồng trứng bằng thuốc để làm cho có trứng rụng ( đối với trường hợp không rụng trứng ) hoặc làm tăng số trứng rụng (bình thường mỗi tháng chỉ có một trứng ) để tăng khả năng có thai .
  • Bơm tinh trùng đã lọc, rửa vào buồng tử cung-IUI (hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo ), phương pháp này thường kết hợp với dùng thuốc kích thích buồng trứng ( thục hiện ở Việt Nam từ năm 1995) .
  • Thụ tinh trong ống nghiệm – IVF (khác với thụ tinh nhân tạo ) chủ yếu cho những người bị tắc 2 vòi trứng (từ năm 1997 )
  • Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng – ICSI: cho những người tinh trùng quá yếu và quá ít (từ năm 1998)...



TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Bạn thân mến!

Hiện nay, có rất nhiều biện pháp điều trị hiếm muộn thích hợp với từng nguyên nhân gây hiếm muộn. Các phương pháp điều trị này có thể là:

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

IVF là phương pháp cho tinh trùng và trứng gặp nhau và thụ tinh bên ngoài cơ thể tạo thành phôi, phôi sau đó sẽ được chuyển vào buồng tử cung. IVF được sử dụng cho các trường hợp sau:

- Tắc vòi trứng

- Lạc nội mạc tử cung

- Hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân

- Tinh trùng yếu, ít, dị dạng

- Rối loạn rụng trứng

Quy trình thực hiện gồm có 4 bước chính: kích thích buồng trứng, chọc hút trứng, thụ tinh giữa trứng và tinh trùng và chuyển phôi

Trữ phôi

Hơn 50% bệnh nhân điều trị với phương pháp IVF có dư phôi và những phôi này sẽ được trữ lạnh. Ưu điểm của chuyển phôi trữ là chi phí rất thấp và an toàn cho bệnh nhân do không cần kích thích buồng trứng và chọc hút trứng

Hỗ trợ phôi thoát màng

Hỗ trợ phôi thoát màng là một thủ thuật trong phòng thí nghiệm giúp đỡ phôi thoát ra khỏi vỏ bao để có thể bám vào nội mạc tử cung, sau đó làm tổ và phát triển thành thai. Thủ thuật này được chứng minh là một thủ thuật an toàn và có khả năng làm tỉ lệ có thai khi thực hiện IVF tăng thểm khoảng 7%. Kỹ thuật này được thực hiện cho các trường hợp sau:

- Lớn tuổi

- Ít trứng

- Thất bai IVF nhiều lần

- Chuyển phôi trữ lạnh

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

IUI là phương pháp đưa một thể tích nhỏ tinh trùng đã được lọc rửa vào buồng tử cung gần thời điểm rụng trứng. IUI thường được chỉ định cho các trường hợp như

- Tinh trùng ít

- Bất thường về xuất tinh (xuất tinh ngược dòng, xuất tinh sớm, chấn thương tủy sống)

- Xin tinh trùng

- Rối loạn rụng trứng

Chẩn đoán di truyền trước khi phôi làm tổ (PGD)

PGD được sử dụng để đánh giá những bất thường gen của phôi trước khi cấy vào tử cung và làm tổ niêm mạc tử cung. Các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bất thường về di truyền sẽ được áp dụng PGD để chọn lọc các phôi trước khi phôi làm tổ vào tử cung. Như vậy, các phôi bất thường về di truyền có thể được phát hiện và loại bỏ sớm hơn.

Trữ tinh trùng

Trữ lạnh tinh trùng là một cách dự trữ tinh trùng để sử dụng trong tương lai. Phương pháp này được thực hiện cho những đàn ông có thể sử dụng một số loại thuốc hay tia xạ mà có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Phương pháp này cũng được sử dụng khi người chồng không có mặt được ngày chọc hút trứng.

Xin trứng

TTTON – xin trứng là một kỹ thuật mang tính nhân đạo, thể hiện sự tương thân, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng. TTTON- xin trứng là một kỹ thuật điều trị hiệu quả cho những phụ nữ buồng trứng không còn hoạt động hoặc suy giảm chức năng. Phương pháp này thực hiện cho các trường hợp suy buồng trứng sớm, phụ nữ lớn tuổi tuổi tiền mãn kinh, thất bại với IVF nhiều lần……

Xin tinh trùng

Xin tinh trùng được chỉ định khi không tinh trùng do bất thường về di truyền, hóa trị hoặc xạ trị. Xin tinh trùng cũng là hướng điều trị của những người phụ nữ độc thân muốn có con. Ở tại hầu hết các trung tâm khi một cặp vợ chồng hay phụ nữ độc thân muốn xin tinh trùng thì họ phải vận động người cho tinh trùng vào ngân hàng, sau đó sẽ được tráo với một mẫu tinh trùng của người khác

Nuôi trưởng thành noãn (IVM)

IVM là một cải tiến của thụ tinh trong ống nghiệm, an toàn hơn, thuận tiện hơn, chi phí thấp hơn và có tỷ lệ thành công cao.

Theo phác đồ TTTON lâu nay là phải kích thích buồng trứng mới thực hiện được. Tuy nhiên, việc kích thích này dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt ở những người mắc hội chứng đa nang buồng trứng. Hơn nữa, lượng thuốc sử dụng để kích thích đã chiếm từ 60 - 70% giá thành điều trị vô sinh; thời gian điều trị cũng phải mất từ 2 - 4 tuần...

"Kỹ thuật này là quá trình nuôi trưởng thành trứng người bên ngoài cơ thể từ giai đoạn túi mầm đến giai đoạn đầu kỳ giữa. Sau đó, trứng giai đoạn đầu kỳ giữa sẽ được thụ tinh và phát triển thành phôi như bình thường”

Do đó, IMV là một cải tiến của TTTON cổ điển về quy trình thu nhận noãn, thay vì phải dùng rất nhiều nội tiết tố để kích thích nang noãn phát triển, ta có thể thu nhận noãn trực tiếp từ các nang noãn nhỏ có sẵn trong buồng trứng mà không cần dùng thuốc nội tiết kích thích. Kỹ thuật này được báo cáo thành công trên thế giới vào năm 1994..."

Phác đồ TTTON kết hợp IVM có lợi điểm là không dùng thuốc kích thích buồng trứng hoặc ít sử dụng. Đồng thời, bệnh nhân cũng mất ít thời gian để đến bệnh viện tiêm thuốc, siêu âm, xét nghiệm. Nhờ vậy, chi phí của phác đồ này thấp hơn, nguy cơ quá kích buồng trứng được loại trừ, giảm tỷ lệ biến chứng cho bệnh nhân.

Hiện nay, chi phí thực hiện TTTON tại Việt Nam thuộc loại thấp nhất trên thế giới, nếu dùng phương pháp cổ điển (IVF) là50 triệu đồng nhưng nếu áp dụng kỹ thuật IVM chỉ mất25 triệu đồng. Ưu điểm nổi bật của IVM là an toàn cho bệnh nhân, loại trừ nguy cơ hội chứng quá kích buồng trứng và các tác dụng phụ khác của kích thích buồng trứng.

Ngoài ra, kỹ thuật IVM rút ngắn thời gian điều trị. Nếu như phác đồ TTTON bình thường kéo dài từ hơn 2 - 4 tuần thì quy trình IVM kéo dài chưa đến 1 tuần; bệnh nhân chỉ tiêm 4 mũi thuốc thay vì 20 - 40 mũi. Tỉ lệ thành công của TTTON theo kỹ thuật mới này là 35%. Hiện đã có nhiều trường hợp thất bại trong điều trị TTTON truyền thống nhưng đã thành công khi đến với kỹ thuật mới này.

"Các trường hợp Hội chứng buồng trứng đa nang là đối tượng phù hợp nhất của IVM. Ở những bệnh nhân này, khi thực hiện TTTON cổ điển với phác đồ kích thích buồng trứng tiêu chuẩn, tỉ lệ bị hội chứng quá kích buồng trứng là rất cao.Ngược lại, một số trường hợp khác lại không đáp ứng với kích thích buồng trứng. Trong khi đó, số nang noãn có sẵn ở hai buồng trứng là rất nhiều và có thể lấy được nhiều nang noãn mà không cần kích thích buồng trứng.

Các bạn có thể gọi đến Tổng đài Tư vấn AZ 1900.6899 hoặc nhắn tin theo cấu trúc AZH câu hỏi của bạn rồi gửi đến 8785 khi gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe và y tế!