Làm sao để ngăn ngừa lây nhiễm sốt xuất huyết?

Em có 2 đứa con, một 6 tuổi một 2 tuổi. Bé lớn vừa bị sốt xuất huyết, đã xuất viện về nhà nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi. Em lo cháu nhỏ sẽ bị lây. Xin hỏi các mẹ bệnh này cơ chế lây như thế nào, em phải làm gì để phòng ngừa bệnh cho bé nhỏ. Con lớn của em bị bệnh rồi liệu có tái phát nữa hay không? Xin cám ơn.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có tổng cộng 4 tuýp khác nhau. Khi nhiễm bất kỳ một tuýp vi rút Dengue nào, cơ thể bạn sẽ miễn nhiễm và không mắc bệnh lại với chỉ tuýp đó, nhưng các tuýp vi rút Dengue khác thì không. Do vậy, về lý thuyết, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người. Nếu bé mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, bé có thể còn mắc bệnh thêm 3 lần nữa bởi các tuýp vi rút Dengue còn lại.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue do muỗi vằn truyền. Khi muỗi hút máu bệnh nhân, vi rút Dengue sẽ theo máu vào con muỗi, phát triển trong con muỗi và truyền qua cơ thể người khi muỗi chích hút máu những người khác.

Khi có bệnh nhân sốt xuất huyết, nghĩa là nơi đó có muỗi đã nhiễm vi rút Dengue. Do vậy, phải diệt hết muỗi tại nơi có bệnh nhân và diệt sạch lăng quăng tại nơi đó để không có muỗi mới xuất hiện. Thời gian đầu của biểu hiện bệnh, là lúc vi rút Dengue phát triển trong cơ thể người bệnh, tạo cơ hội cho muỗi đốt và làm lây lan sang người khác, do đó bệnh nhân nên ngủ mùng. Người khỏe mạnh còn lại nên tránh để muỗi chích.