Sử dụng áo mưa giấy có an toàn không?

Tình hình là bắt đầu vào mùa mưa, nhiều lúc đi đường em quên không mang theo áo mưa nên thường mua áo mưa giấy giá rẻ bên lề đường. Xin hỏi sử dụng áo mưa giấy có an toàn không ạ?

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Áo mưa giấy thường chỉ sử dụng được một lần bởi nó được làm bằng nilon mỏng, dễ rách khi bị mắc hoặc va chạm mạnh. Chỉ cần bỏ ra từ 5 – 10 ngàn đồng với tùy loại nilon ta đã có thể sở hữu một chiếc áo mưa giấy.


Nhưng ta chỉ cần làm một phép tính đơn giản. Áo mưa giấy có giá từ 5-10 ngàn đồng, sau 10 lần mua tổng số tiền đã là 50 - 100 ngàn đồng. Với số tiền này ta có thể mua một chiếc áo mưa dày dặn và có thể sử dụng lại được rất nhiều lần, vậy tính ra còn tiết kiệm.

Hơn thế nữa, áo mưa giấy chỉ đi được dưới trời mưa nhỏ, gió nhẹ. Với trời mưa to, gió mạnh thì nó rất dễ rách thậm chí còn khiến người sử dụng ướt hơn.

Mặt khác, việc chỉ sử dụng được một lần là vô cùng lãng phí. Nó làm cho môi trường bị ô nhiễm bởi áo mưa giấy làm từ chất liệu nilon- đây là một chất khó phân hủy, khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm đến hàng nghìn năm mới phân hủy được hoàn toàn. Sự tồn tại của nilon trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng tới đất và nước, thậm chí còn tác động trực tiếp tới sức khỏe của con người.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại áo mưa dày được làm bằng chất liệu nhựa dẻo hay những chiếc áo mưa siêu nhẹ được làm bằng vải dù hai mặt, không bám bùn, bám mùi, bám nước và chỉ cần giũ qua một lần là sạch. Với việc sử dụng được nhiều lần và vô cùng tiện lợi thì đây là một lựa chọn tối ưu nhất trong mùa mưa bão này.

Chính vì thế, bạn hãy hạn chế sử dụng áo mưa giấy mà thay vào đó hãy lựa chọn cho mình một chiếc áo mưa dày dặn và chắc chắn để có thể sử dụng chúng được nhiều lần. Thêm nữa, chúng ta cần có thói quen mang sẵn áo mưa theo người khi ra đường để tránh những cơn mưa bất chợt và hạn chế nhu cầu áo mưa phát sinh ngoài ý muốn. Hãy tạo cho mình một thói quen sử dụng áo mưa một cách văn minh nhất!

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Trong áo mưa có chứa chất formaldehyde, chất gây bệnh bạch cầu, ung thư ở trẻ em (chất này có trong các loại nhựa, áo mưa, dệt, sơn, và một số hóa chất thường gặp trong cuộc sống) và kinh hoàng hơn nữa, qua cuộc giám sát của liên minh EcoWatse (Philippines), các nhà khoa học đã phát hiện ra các sản phẩm áo mưa có chứa chì, chất vô cùng độc hại cho cơ thể người, đặc biệt có thể làm tổn thương não cực kỳ nghiêm trọng.

Theo tổ chức này, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não gây nên các vấn đề về sức khỏe , học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn hơn và khó kiểm soát hành vi.

Rất nhiều các sản phẩm áo mưa rẻ tiền đang được bày bán khắp các con đường, đủ các loại màu sắc. Trời nắng thì 6 ngàn 1 chiếc, nhưng đến trời mưa thì giá tăng lên từ 10 đến 20 ngàn đồng một chiếc. Tôi dám cá với mọi người rằng, chỉ cần mọi người mặc chiếc áo mưa ấy vào, mọi người đều hoàn toàn có thể ngửi được mùi hóa chất cực kỳ mạnh sốc ngay vào mũi, vâng, đó chính là chất độc đấy.

Khi tiếp xúc với formaldehyde nó có thể gây độc cấp tính.

Ở nồng độ thấp, nó có thể gây phồng rộp giác mạc, cay niêm mạc mắt, đỏ mắt, kích ứng mũi và họng, gây chảy nước mắt, nước mũi, hắt hơi và ho.

Ở nồng độ cao, formaldehyde có thể gây cảm giác buồn nôn, khó thở, ngạt thở. Và hiện chỉ có thể đo nồng độ formaldehyde qua các phương pháp kiểm tra qua dung dịch.

Còn nếu áo mưa nhiễm chì, theo các chuyên gia càng nguy hại hơn. Chì là kim loại nặng có độc tính cao với não, có thể gây đột tử nếu ngộ độc nặng, nhất là đối trẻ em.

Những trẻ em tiếp xúc với chì bị nhiễm độc thì da xanh tái, bởi chì đã ức chế sự tổng hợp Hemoglobin, dẫn đến các em ấy thiếu máu. Nhiễm độc chì làm suy giảm trí tuệ, lùn, khả năng học kém, rối loạn tư duy. Trẻ em hay bú tay, hay chùi tay vào miệng có nguy cơ nhiễm chì cao gấp 4-5 lần so với trẻ bình thường.

Để tránh nguy hại cho sức khỏe, tôi cũng như các chuyên gia có lời khuyên rằng thay vì mua các loại áo mưa rẻ tiền, bạn nên chọn cho mình những chiếc áo mưa có chất lượng để luôn mang theo khi đi ra ngoài.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Chào mọi người, mình thấy hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng áo mưa, loại áo mưa ko rõ nguồn gốc và chất lượng trung bình, dẫn đến tâm lý mất niềm tin vào mặt hàng này. Đa số mng đều nói áo mưa của họ đi tầm 1 năm là cùng, có loại đi được vài ba tháng là ngấm, đấy là những loại áo cũng ko phải rẻ hay áo dùng 1 lần đâu nhé. Sau 1 thgian tìm hiểu và bắt tay thực hiện việc sản xuất áo mưa, mình xin chia sẻ kinh nghiệm về cách chọn áo tốt như sau:
1. Chất liệu vải
Có loại tráng nhựa, tráng lụa, tráng mủ cao su,...
Tráng nhựa là loại mn hay dùng nhất, mn sờ chất cứng cứng, dày dầy, nhiều màu, mặt trong tráng lớp nhựa màu ngà ngà trắng, ko phải trắng hẳn đâu nhé. nhưng dùng 1 thgian là kiểu j cũng bị rộp, ngấm là điều tất nhiên. đặc biệt là áo mưa tâm lý dùng xong vo viên cất vào cốp thì cái lớp nhựa sẽ bị bẻ gãy dẫn đến hiện tượng nhàu, nhăn
Tráng lụa: Loại áo nhiều màu sắc, mặt vải tráng màu trắng mềm mại, nhưng khi lấy móng tay cào 2,3 phát là bong ngay lớp tráng==> nhanh ngấm và bong lớp tráng khi dùng 1 thjian
Tráng mủ cao su: là loại vải bền, nguyên liệu làm áo chống nước, xuất khẩu đi nước ngoài từ nhà máy sx hãng áovnxk nên số lượng ít, ko ổn định về màu và chất liệu vải. Có loại tráng mủ dầy, mỏng, mủ đều , ko đều khác nhau, nên tùy nhà sx chọn lựa vải mà ảnh hưởng đến sp.
Trong đó có loại siêu mỏng, tráng hoa dâu, vải Gore-tex, vải tráng 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp.
Ưu điểm nhất: chống gió, chống mưa với mặt vải trượt nước, bóng, lớp tráng cao su bền, khi dùng mng tay hay vật nhọn cào vào vẫn ok, vì nó được ép chết vào vải.
Ít nơi làm bằng vải này vì vải xuất dư nên ko đều và đắt, nhưng nếu có được áo này mặc thì bét nhất cũng 2 năm, có ng dùng 4,5 năm.
2. Dán chống nước
Với những vải tráng nhựa,tráng lụa thì cơ bản dùng lâu nước sẽ ngấm do chất vải
Với vải tráng mủ cao su thì vải tốt phải kèm theo đường ép chống nước đường may phải cẩn thận, nhiều nơi ko ép hoặc ép ko tốt sẽ bong sớm, mng lấy tay thử kéo lớp dán, dứt khó ra thì ok, ra luôn thì là ko tốt.

Có ng nói rằng trước đây họ mua được cái áo mềm như vải, dùng tốt lắm, h ko kiếm đâu ra. có thể đó là áo tráng mủ cao su, trước đây có 1 số nơi làm, khi có thương hiệu rồi thì khách hàng ptr đến 1 lượng lớn mà ko lấy được nguồn ngieu như đã nói trên, vì hàng xuất dư ko phải lúc nào cũng có màu ấy, vải ấy, số lượng ấy nên phải chuyển sang chất vải Trung Quốc nên mất dần uy tín.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Nhà em hay dùng của hãng Tumi, dùng 1-2 năm vẫn rất ok ạ. Đặc biệt là không bị mùi nhựa nồng nặc, áo mặc rất thoải mái.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Mình mua loại bộ gồm cả áo cả quần loại dành cho công an. Siêu nhẹ, áo tốt, không có mùi và vẫn đảm bảo không bị ướt, giá 260k.