Nhai kẹo cao su nhiều ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Tôi có thói quen nhai kẹo cao su mỗi ngày để giảm stress và giữ cho hơi thở thơm tho. Xin hỏi, nhai kẹo cao su nhiều có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 7 năm trước

Nhai kẹo cao su đã trở thành một thói quen khó có thể bỏ trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người và một số người dường như không thể sống mà không có nó. Đôi khi đó là cách giải tỏa stress hoặc chống đói của không ít người.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhai kẹo cao su nhiều có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể của bạn. Kẹo cao su có chứa đường có thể làm tăng nguy cơ khiến răng bị sâu. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như bệnh về tiêu hóa và béo phì.
Gây hại cho răng
Nhai quá nhiều kẹo cao su có thể gây hại cho răng của bạn. Hàm lượng đường trong kẹo cao su có thể đủ gây ra tình trạng sâu răng. Mặt khác, các hương liệu có tính axit và chất bảo quản trong kẹo cao su có thể gây xói mòn răng và nhiều rắc rối khác.

Gây nhức đầu
Nhai quá nhiều kẹo cao su có hại cho sức khỏe vì các chuyển động liên tục của hàm sẽ tạo ra một áp lực gây đau đầu. Nó cũng liên quan đến chứng đau nửa đầu.
Vấn đề tiêu hóa
Nhai kẹo cao su nhiều còn có thể bạn nuốt phải nhiều khí vào bụng, gây đau bụng và đầy hơi. Đây cũng là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. Vì vậy, nếu đang nhai kẹo cao su, bạn không nên mở miệng quá nhiều.
Rối loạn khớp thái dương hàm
Thói quen này có thể gây ra tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ), gây đau đớn bên trong và quanh vùng khớp xương hàm. Chứng TMJ cũng có thể gây ra tiếng kêu khi mở miệng hoặc nhai. Nhai kẹo cao su lâu cũng gây ra sự mất cân bằng của các cơ hàm, dẫn đến đau tai và nhức đầu.
Gây béo phì
Kẹo cao su được cho là có liên quan đến béo phì. Nhiều người thường thích nhai kẹo cao su để tránh xa khỏi những cơn đói. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, thay vì nhai kẹo cao su, bạn có thể chọn các món ăn nhẹ như các loại trái cây tươi và rau quả.
Cản trở sự trao đổi chất
Kẹo cao su kích thích sản xuất nước bọt trong một thời gian rất dài, do đó nó sẽ vô tình loại bỏ các chức năng trao đổi chất do các enzyme đã bị làm loãng. Đây là một trong những lý do giải thích tại sao nhai kẹo cao su nhiều có hại cho sức khỏe của bạn.
Ảnh hưởng đến thai nhi
Nhai kẹo cao su không có lợi cho phụ nữ mang thai vì nó có chứa các thành phần tổng hợp có thể ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển. Ngoài ra, trẻ em cũng nên hạn chế việc dùng kẹo cao su.
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Kẹo cao su là một 'món đồ' rất tiện lợi trong cuộc sống hiện nay. Nó thường được sử dụng với mục đích làm sạch răng, khử mùi hôi ở miệng khi chúng ta không thể đánh răng ngay. Không chỉ thế, kẹo cao su còn có rất nhiều lợi ích khác như xả stress, giải tỏa căng thẳng, sử dụng để cân bằng áp suất giữa tai ngoài và tai giữa khi đi máy bay hay tàu xe ngầm, làm thông thoáng xoang tai, đồng thời góp phần ngăn ngừa viêm tai… Kẹo cao su cũng là một biện pháp hỗ trợ các bạn đang muốn giảm cân.

Tuy nhiên, khi việc sử dụng kẹo cao su đã trở thành thói quen và diễn ra thường xuyên, nó sẽ gây phản tác dụng, thậm chí gây thêm bệnh.

Khi kẹo cao su 'lợi bất cập hại'

Các vấn đề về tiêu hóa

- Quá trình nhai kẹo cao su khiến chúng ta nuốt nhiều nước bọt hơn. Nó vô tình đưa một lượng lớn không khí vào bên trong bụng, gây nên hiện tượng đầy hơi, đầy bụng.

- Nhai kẹo cao su giống như hoạt động ăn, nhưng khác là đồ ăn không được đưa vào dạ dày. Nó làm cho dịch vị và nước bọt tiết ra nhiều, khiến dạ dày dư thừa axit, gây bệnh viêm loét, đau dạ dày.

- Hầu hết các loại kẹo cao su đều chứa bạc hà, sử dụng quá nhiều có thể gây ra tình trạng xáo trộn đường ruột, gây nên các bệnh về đường tiêu hóa.

Phá hỏng men răng

Nhai kẹo cao su liên tục sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại phát triển và phá hỏng men răng. Về lâu dài, nó sẽ khiến răng bị 'xói mòn', mất đi lớp bảo vệ bên ngoài, làm cho răng bị tổn thương và dễ bị sâu hơn. Không chỉ vậy, bạn còn phải đối mặt với tình trạng đau nhức xương hàm do phải hoạt động nhai thường xuyên.

Đau nhức đầu, giảm trí nhớ

Răng phải nhai thường xuyên sẽ dẫn đến một hệ quả tất yếu là làm đau nhức cơ và xương hàm. Nó gây nên phản ứng phụ là đau nhức đầu, cổ, khiến việc cử động đầu và cổ trở nên khó khăn hơn. Nếu tình trạng đau nhức đầu kéo dài thường xuyên, trí não của chúng ta cũng sẽ bị 'liên lụy', dẫn tới giảm sút trí nhớ.

Không tốt cho người thiếu cân

Nhai kẹo cao su sẽ làm đẩy lùi cơn thèm ăn, khiến bạn ăn ít đi. Không những thế, nó còn có thể dẫn đến rối loạn quá trình hấp thu calo của cơ thể. Hoạt động nhai kẹo liên tục cũng sẽ làm tiêu tốn nhiều năng lượng. Tất cả những điều này đều không hề tốt cho người gầy, người thiếu cân bởi nó kìm hãm khả năng tăng cân của bạn, thậm chí còn có thể làm cho chúng mình bị gầy thêm nữa đó.

Nên sử dụng kẹo cao su như thế nào?

Với những tác hại như trên, các bác sĩ đã khuyến cáo chúng nên không nên nhai kẹo cao su quá nhiều lần trong ngày. Tốt nhất, các bạn nên sử dụng kẹo không đường và chỉ nên ăn nhiều nhất là 3 lần mỗi ngày, mỗi lần cũng tránh nhai quá lâu. Khi có triệu chứng mỏi răng, các bạn nên dừng việc nhai kẹo cao su lại nhé!

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bạn chọn loại kẹo cao su không đường như Lotte Xylitol ý.