Niềng răng, đau cỡ nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Em gái mình đã niềng được một năm, nếu ko có gì thay đổi chắc là còn gần 1.5 năm nữa. Theo mình chứng kiến thì rất đau, trong quá trình niềng thì sẽ còn có ít nhiều thay đổi so với ban đầu. Nhớ cái lần hồi tháng 9 tháng 10, bác sĩ bảo là răng cùng đang mọc bên dưới nướu ở chỗ đó lại có 1 cái răng khác, niềng ko khớp được, răng sẽ lệch, thế là phải phẫu thuật, quá trình là sẽ cắt nướu răng, dùng máy khoan khoan sâu vào chân răng và xương hàm, nắn lại cho đều ... lần ấy mất hết hơn 2 tiếng. Lúc về, em mình rất đau, chảy máu nhiều, phải dùgn thuốc cầm máu, dùng đá lạnh chườm nướu, vì khoan sâu xương hàm nên máu chảy liên tục và rất nhiều, đêm đau ngủ ko đc, sáng ra, phần má bên ấy bị sưng rất to, xê xuống, thương lắm là thương, ko mở miệng nói chuyện được, nhìn cảnh ấy mình cứ thương, cứ nghĩ sao ngày xưa niềng làm chi chả bít, em nó có xấu có đẹp, mình cố nuôi nó cả đời chứ sao bắt nó làm đẹp chi mà khổ quá .

Rồi lâu lâu lại phải đi kéo xiết niềng lại, khi hàm vừa hết đau vì thích hợp đc với niềng, thì lại đi xiết tiếp, đau tiếp, mỗi lần như vậy về em mình bảo đau quá, ko ăn cơm được, ngậm miệng cả ngày ko nói năng chi cả

Trương Phương Dung
Trương Phương Dung
Trả lời 8 năm trước
mình cũng nghe nói niềng răng rất chi là đau đang muốn đi chỉnh ngay cái hàm răng hô của mình. Con bạn nó có giới thiệu sang bên nha khoa paris có bạn nào làm bên này chưa cho mình xin chút ý kiến nào?
roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Các chị đi niềng răng xin lưu ý cái này nhe!

Em có mặc cảm răng mình hô, mặc dù bạn bè em bảo trông cũng được. Cộng thêm vài người bạn động viên, đem bản thân ra làm ví dụ, bảo rằng răng làm thay đổi hẳn khuôn mặt, thêm được mấy điểm nhan sắc, làm cho mình tự tin lắm lắm. Thế là em cũng hí hửng đi phòng nha tư vấn niềng răng. Em đi vài nơi để tư vấn, nhân tiện xem giá cả và phòng mạch có bài bản hông. Một nơi thì bảo rằng em bị hô cả hai hàm, hàm dưới thưa sẵn thì cứ thế niềng vô, hàm trên phải nhổ bớt 2 cái rồi niềng, thời gian mất 2.5 đến 3 năm. Một nơi khác bảo em là hàm dưới phải trồng thêm răng rồi mới niềng lại vì thưa quá, hàm trên thì nhổ bớt 2, niềng mất 3 đến 4 năm vì em đã lớn tuổi rồi, xương hàm cứng lại. Em nghe vậy cũng hơi sợ vì phải nhổ răng em hơi tiếc. Tự nhiên răng mình to khỏe thế mà khơi khơi nhổ đi, rồi ăn cháo suốt mấy tháng trời, lại đeo cái đen thui gơm gớm ấy trong mấy năm nữa. Nhưng rồi quyết tâm làm đẹp em đã đến phòng mạch của bác sĩ lâu năm do bạn em giới thiệu vì nó đã niềng ở đấy rồi, lại là chỗ người quen thiệt tình để làm cho an tâm. Không ngờ ông nha sĩ này khám xong đã nói em rằng: em chẳng việc gì phải niềng răng cả, vì răng em không bị hô. Sở dĩ nhìn có vẻ như hơi hô là vì hàm trên nhô ra, còn răng thì mọc thẳng so với hàm, cho nên nếu nhổ bớt răng đi niềng lại thì coi chừng răng cúp vô thành móm, mà chẳng thà hô còn dễ coi hơn móm. Bảo em rằng anh cũng muốn làm răng cho em để có thêm thu nhập nhưng như thế hại em xấu hơn còn gì, thôi đừng niềng làm chi cả.

Đó, các chị để ý nhé. Phòng nha nào nó cũng khuyên mình làm răng cả, để nó có khách hàng, chứ chẳng mấy chỗ vì lợi ích thực của mình đâu. Mỗi người mỗi răng mỗi hàm mỗi khuôn mặt. Không phải người khác làm thay đổi đẹp hẳn lên thì mình cũng được như vậy. Tốt nhất các chị tìm chỗ quen biết tư vấn cho chắc ăn. Không thì mấy năm đeo niềng uổng phí.

Lena
Lena
Trả lời 12 năm trước

Hiện tại mình đang niềng răng nè, niềng răng chẳng có gì ghê gớm cả!! Ở nước ngoài chuyện niềng răng vốn dĩ rất bình thường, còn ở VN chỉ phổ biến ở các TP lớn.

Tác dụng lớn nhất của chỉnh nha là chỉnh các lệch lạc răng, làm cho răng vào đúng vị trí, việc nhai, nuốt, nói,...hiệu quả hơn, chữa các bệnh viêm nha chu, hôi miệng, đặc biệt đối với những bệnh nhân bịrối loạn thái dương hàm. Tác dụng "phụ" lớn nhất của niềng răng là thay đổi thẩm mỹ của khuôn mặt, mà đây là tác động có ý nghĩa rất lớn đối với những người niềng răng. Sự thật Niềng răng là bạn đang đầu tư cho sức khỏe tương lai

Còn về niềng răng, đau hay không đau??? - Sự thật thì tùy cơ thể và cách tác động của BS đến quá trình chỉnh nha mà bạn cảm thấy đau nhiều hay đau ít. Niềng răng chỉ đau ở những giai đoạn nhất định (giai đoạn chỉnh các lệch lạc) và thường chỉ kéo dài vài ngày, thông thường 2-4 ngày, sau khi tách kẽ, thay thun, hay kéo răng,.... do sự di chuyển của các răng, về sau chỉ là cảm giác ê nhẹ và gần như biến mất sau mỗi đợt tái khám (giai đoạn chỉnh thẩm mỹ). Tuy nhiên, việc đau này cũng bị tác động rất lớn từ tâm lý bệnh nhân. Bên cạnh đó, nếu gặp không đúng bác sỹ có chuyên môn, có thể làm hỏng cả quá trình điều trị của bạn và có thể gây đau nhiều, dai dẳng (kéo dài nhiều tuần lễ) ở bệnh nhân, gặp tình huống này bạn hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị hoặc tìm BS khác có uy tín hơn.

Trong quá trình chỉnh nha có thể phải nhổ răng, phẫu thuật kết hợp,...việc làm này phải có chỉ định từ phía bác sĩ có chuyên môn (BS chỉnh hình, BS chỉnh nha orthodontist,..). Việc phẫu thuật thường chỉ diễn ra đối với những trường hợp hô xương, móm do xương,....Còn việc tiểu phẫu thì đơn giản hơn (cắt thắng môi, cười hở nướu,...).

Còn việc lựa chon loại mắc cài nào, thời gian bao lâu,...phụ thuộc chủ yếu vào tài chínhđộ tuổi. Ở trẻ em, do xương mềm nên thời gian chỉnh lệch lạc rất nhanh nhưng thời gian duy trì lại lâu hơn do khung xương còn phát triển (cái này cũng ảnh hưởng do yếu tố di truyền) nên BS thường theo dõi điều trị cho các bé lâu hơn. Ở người lớn, thời gian niềng răng có thể chậm hơn và thường có các mối quan hệ xã hội, nên có thể có một chút "ngại" trong giao tế khi đeo niềng (thời gian đầu). Tuy nhiên, theo ý kiến của hầu hết các BS thì chỉnh nha sử dụng mắc cài kim loại cho hiệu quả tốt hơn và chi phí lại rẻ nhất, nhưng thẩm mỹ lại không cao. Nếu có kinh tế và răng không lệch lạc nhiều thì mắc cài sứ là lựa chọn tiếp theo, nếu BS sử dụng loại mắc cài sứ tốt thì nó ít bị vỡ hơn. Ngoài ra còn nhiều loại mắc cài khác, chí phí cao hơn và độ thậm mỹ tốt hơn.

Ở Việt Nam, chi phí niềng răng không quá cao, việc chi trả có thể thỏa thuận với BS. Điều quan trọng là bạn gặp đúng bác sỹ có chuyên môn và có tâm, nếu không hậu quả khó lường!!

Trên đây chỉ là những thông tin cơ bản, giải đáp một phần thắc mắc của bạn, vấn đề chuyên môn sâu hơn thì bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ. Câu trả lời có thể muộn, nhưng có thể có ít cho bạn nào muốn quan tâm.

Thân.