Có nên gội đầu với nước mỗi ngày?

Da đầu em thuộc loại da dầu, nên rất mau dơ. Em chọn cách là gội đầu bằng nước mỗi ngày, còn gội bằng dầu gội là 2 lần/tuần. Phương pháp này của em có đúng không? Và có làm tóc em rụng và yếu đi không? Mong BS tư vấn giúp em.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Chào bạn!

Thắc mắc của bạn đúng là vấn đề mà rất nhiều bạn gái gặp phải hiện nay. Không chỉ có những người có da đầu là da dầu tóc mới hay bị dính bết mà vào mùa hè, nắng nóng, khói bụi và mồ hôi sẽ làm tóc bạn trở nên "bẩn" nhanh hơn gây cảm giác nóng bức, khó chịu.

Việc gội đầu hàng ngày chỉ là giải pháp tình thế ngay lúc đó chứ xét về bản chất nó không thể giúp bạn có cảm giác sạch sẽ cả ngày nhất là khi bạn phải ra ngoài cả ngày.

Hơn nữa, việc gội đầu hàng ngày vô hình chung còn làm mất đi lớp màng bảo vệ tóc hàng ngày khiến cho tóc bạn càng phải tiết da nhiều dầu để cân bằng lại độ ẩm. Chính vì thế, tóc bạn đã dính bết sẽ càng dính bết hơn. Do đó, bạn chỉ cần gội đầu 3 lần/tuần là đủ. Còn việc giữ để tóc không bị bết dính, bạn sẽ có một vài bí quyết khác mà chúng tôi sẽ giới thiệu sau đây.

Giái pháp cho bạn là:

- Gội đầu từ 2-3 lần/tuần.

- Một cách khá hay và hiệu quả mà bạn nên áp dụng là gội đầu bằng nước ấm, hoặc nước lạnh thay vì dùng nước nóng. Tuy nhiên tốt nhất là nên xả bằng nước lạnh. Như vậy bạn sẽ giảm được lượng dầu sinh ra.

- Lựa chọn loại dầu gội chăm sóc tóc đặc biệt trong mùa hè phù hợp với da dầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn loại dầu gội đầu có các thành phần chống nắng và giàu vitamin để bảo vệ, phục hồi mái tóc tốt hơn trong thời tiết nắng nóng.

- Với những người có mái tóc dầu, cách tốt nhất là bạn không nên sử dụng dầu xả hoặc các loại kem ủ nhất là vào mùa hè bởi chúng sẽ càng khiến tóc bạn nhanh bị bết dính hơn. Nếu tóc bạn hư tổn quá nhiều, bạn cũng có thể sử dụng dầu dưỡng hoặc dầu xả tuy nhiên chỉ nên áp dụng cho phần ngọn tóc chứ không nên bôi sát chân tóc và da đầu.

- Sau mỗi lần tắm biển về, không nhất thiết phải dùng dầu gội đầu, chỉ cần gội với nước sạch để loại bỏ phần muối biển và cát bám lại trên tóc.

- Vào mùa hè, tóc đã "bội thực" ánh nắng mặt trời do vậy bạn không nên sấy tóc sau khi gội để làm tóc khô và hỏng thêm nữa. Tốt nhất nên để tóc khô tự nhiên. Nếu dùng máy sấy tóc, chỉ nên sấy ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình.

- Bạn cũng có thể loại bỏ lượng dầu thừa trên tóc bằng cách sử dụng giấy thấm dầu. Đây là một cách làm thủ công nhưng cũng khá hiệu quả đấy.

- Bạn cũng đừng nên cột hay ép chặt tóc vào sát da đầu vì như vậy sẽ khiến chất nhờn có thể dính từ da đầu vào phần còn lại của sợi tóc. Bạn chỉ nên chải tóc hay vuốt tóc khi cần tạo kiểu. Lược cứng và những đầu ngón tay có thể kích thích tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn và làm cho chất dầu bôi nhiều lên tóc hơn.

- Cứ sau khoảng 2 tháng, bạn nên đến tiệm cắt tỉa tóc cho gọn gàng vì mái tóc lòa xòa sẽ chỉ càng tăng thêm cảm giác nóng bức mà thôi.

Chúc bạn luôn xinh đẹp và tự tin!