Thuốc bổ sắt loại nào dễ uống mà không gây táo bón?

Em bị thiếu máu, bác sĩ kê đơn cho uống Ferrovit. Mới uống 2-3 lần nhưng tanh lắm, mà tự nhiên lại bị táo bón chứ. Các bác có biết thuốc bổ sung sắt nào dễ uống, mà ko có tác dụng phụ không?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Thiếu máu ở phụ nữ có thai là một vấn đề nổi bật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản. Thống kê cho thấy, tỷ lệ các bà bầu thiếu máu ở nước ta lên đến 30 – 50%. Khi mang thai, nhu cầu chất sắt và acid folic tăng lên để tạo hồng cầu, nhằm đáp ứng với việc tăng khối lượng máu để cung cấp đủ ôxy và chất dinh dưỡng cho bào thai. Chế độ dinh dưỡng không đúng và không đủ, người mẹ dễ bị thiếu máu do thiếu hụt các thành phần tạo máu như sắt, acid folic. Thiếu máu ngoài gây ra các biểu hiện cho mẹ bầu như mệt mỏi, suy nhược, hoa mắt chóng mặt, còn gây ra các hậu quả không tốt như: kết quả thai kỳ kém, con sinh ra nhẹ cân, tỷ lệ mắc các bệnh lý nhiễm trùng và tỷ lệ tử vong cao ở cả mẹ lẫn con, ngoài ra còn ảnh hưởng đến sự phát triển về thể lực và trí lực sau này của con, cũng như ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của con, nên Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên bổ sung sắt ở dạng thuốc cho tất cả các thai phụ trong suốt thai kỳ.

Tuy nhiên đối với một số mẹ bầu, viên thuốc sắt có thể gây khó chịu ở dạ dày, nóng ngực và chứng táo bón. Thường có hơn 50% bà mẹ đến với bác sĩ than phiền về chứng táo bón.

Vậy giải pháp nào giúp các mẹ bầu vừa chống được tình trạng thiếu máu, lại không còn lo chứng táo bón phiền toái nữa?

Thực tế, chị Phạm Thị Lý (Mỹ Đức, Hà Tây) trong lần đầu mang thai, thai đã được 3 tháng tuổi, mà sắc mặt chị xanh xao, mệt mỏi, hay bị hoa mắt, chóng mặt. Đi khám bác sĩ chị mới biết mình bị thiếu máu nặng, chị liền mua ngay viên sắt uống bổ xung hàng ngày, 1 tháng sau chị đỡ hẳn mệt mỏi, không còn hiện tượng hoa mắt chóng mặt nữa. Những tháng sau đó chị vẫn tiếp tục uống viên sắt đều đặn, khi đi khám thai định kỳ bác sĩ nói con chị phát triển rất tốt.

Có nhiều loại viên sắt trên thị trường cung cấp chất sắt cho các bà bầu, chọn loại nào để sử dụng cũng là rất quan trọng, có tránh được cảm giác lợm giọng, buồn nôn, tránh được tình trạng táo bón thường gặp phải khi thai nhi lớn dần, tránh được tình trạng hay bồn chồn khó chịu hay không? Và sử dụng loại thuốc nào để không bị tình trạng dư thừa sắt làm cơ thể phải tăng đào thải có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng mang thai lần đầu, nhưng chị Mai được người thân hướng dẫn bổ xung viên sắt ngay từ tháng đầu tiên. Tuy nhiên uống loại viên sắt đó chị thấy rất khó uống, lại hay bị táo bón. Rồi chị được chủ nhà thuốc tư vấn đổi sang dùng viên sắt Uniferon có thành phần sắt hữu cơ, chị uống thấy không còn táo bón nữa, vị ngọt dễ uống. Giờ chị Mai đã sinh được một bé trai nặng 3 cân 8, rất khỏe mạnh và chóng lớn.

Hiện nay trên thị trường có viên sắt Uniferon B9B12 do Công ty CP Dược TW Mediplantex sản xuất chứa thành phần sắt fumarat là loại sắt hữu cơ, dễ hấp thu, giúp mẹ bầu bổ sung đầy đủ cả hàm lượng sắt và acid folic trong thai kỳ lại có thể tránh được tình trạng táo bón.

Ngoài ra, viên sắt Uniferon được bào chế đặc biệt ở dạng viên nén bao đường vị ngọt, dễ uống, hoàn toàn tránh được cảm giác lợm giọng, buồn nôn. Vì do được bao đường nên thuốc sẽ tan chậm khi uống vào trong ruột giúp giải phóng hoạt chất từ từ, làm giảm kích ứng dạ dày, giảm cảm giác khó chịu buồn nôn thường gặp ở phụ nữ mang thai. Viên sắt Uniferon là sản phẩm thuốc được sản xuất bởi CTCP Dược TW Mediplantex hợp tác cùng Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Hưng Việt, chất lượng đã được kiểm nghiệm và đồng hành cùng bà bầu trong 10 năm nay.

Bên cạnh đó, các bà bầu cũng nên ăn uống bổ xung chất xơ, uống nhiều nước để tránh táo bón và cũng như ăn uống bổ xung đủ chất trong quá trình mang thai.

Lan Trinh
Lan Trinh
Trả lời 9 năm trước

bác ở trên cmt nhiệt tình quá. nhưng em có thai đâu

Liên Liên
Liên Liên
Trả lời 9 năm trước

ý kiến lại bác sĩ là mình dùng thuốc ko hợp, nên chuyển sang loại nào :D

Đào Nam Bảo
Đào Nam Bảo
Trả lời 9 năm trước

viên sắt loại nào cũng hơi khó uống, nhưng nếu thấy có tác dụng phụ thì nên ngừng dùng, hỏi lại bác sĩ

Nguyễn Hà Uyên
Nguyễn Hà Uyên
Trả lời 9 năm trước

đã ai từng uống Felove của HQ chưa? Có người mách mình dùng loại này

Thái Tùng
Thái Tùng
Trả lời 9 năm trước

Ơ, mình uống cái Ferrovit này rồi, ko tanh nhưng mà nó gây táo bón đấy. chịu khó uống kèm nhiều nước cam, chanh, nước lọc, ăn nhiều rau, trái cây cũng đỡ đó

Đỗ Ngọc Ly
Đỗ Ngọc Ly
Trả lời 9 năm trước

chịu khó bổ sung sắt bằng thực phẩm nữa bạn. nghỉ ngơi hợp lý, ko lao động quá sức nữa

Nguyễn Ngọc Hà
Nguyễn Ngọc Hà
Trả lời 9 năm trước

uống mà thấy có tác dụng phụ thì ngừng và báo cho bác sĩ nhé

Lan Trinh
Lan Trinh
Trả lời 9 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của nguyenngocha22

uống mà thấy có tác dụng phụ thì ngừng và báo cho bác sĩ nhé

mình tạm ngưng rồi. thế nên mới hỏi mng có biết thuốc nào uống ko có tác dụng phụ k?
Lan Trinh
Lan Trinh
Trả lời 9 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của mattroixanh124

Ơ, mình uống cái Ferrovit này rồi, ko tanh nhưng mà nó gây táo bón đấy. chịu khó uống kèm nhiều nước cam, chanh, nước lọc, ăn nhiều rau, trái cây cũng đỡ đó

mình cũng chịu khó uống nước, ăn hoa quả, rau cỏ đó mà chả đỡ lắm. chắc ko hợp thuốc :((