Em nghe nói sử dụng thuốc Metronidazol 250mg có xuất hiện hội chứng cai rượu

Em nghe nói sử dụng thuốc Metronidazol 250mg có xuất hiện hội chứng cai rượu . Vậy cho em hỏi hội chứng cai rượu là những biểu hiện gì của cơ thể khi sử dụng thuốc sau khi uống rượu . Có thể gây nguy hiểm đến tính mạng ko? Và có thể sử dụng thuốc này để cai rượu cho người thân không ? Các bạn giúp em với nhe
Trả lời 15 năm trước
Hiện nay một số bác sĩ sử dụng 1 số phác đồ điều trị hội chứng cai rượu như: Metronidazol 0,25 mg x 4 viên mỗi ngày, uống sáng, tối. Thời gian điều trị phải nhiều tháng, thậm chí kéo dài 2-3 năm để bệnh nhân quen với cuộc sống không có rượu. Metronidazol (klion) là thuốc chữa ký sinh trùng đơn bào (lỵ amip). Nhưng thuốc này còn có tác dụng ức chế chuyển hóa rượu (giống disulphiram) gây ra các sản phẩm chuyển hóa dở dang là aldehit acetic. Bệnh nhân đang dùng thuốc này nếu uống rượu sẽ bị đau đầu, chóng mặt, rất mệt mỏi, buồn nôn, nôn và nhiều tác dụng rất khó chịu khác nên sợ uống rượu. Thuốc có vài tác dụng phụ như có vị kim loại ở miệng, hạ bạch cầu thoáng qua. Khi điều trị cai rượu, bạn nên thường xuyên đến khám ở các bác sĩ chuyên khoa tâm thần để có các chỉ định điều trị thích hợp. Việc dùng thuốc dứt khoát phải đúng liều và đúng hướng dẫn, nếu không có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Xin chúc bạn sức khỏe.
Hoàng Lê Hội
Hoàng Lê Hội
Trả lời 14 năm trước
Theo mình bạn nên thận trọng khi sử dụng loại thuốc (biệt dược) này vì nó có nhiều tác dụng phụ khá nguy hiểm đến sức khỏe bản thân. Metronidazol là thuốc kháng khuẩn, kháng virut và chống động vật nguyên sinh. Thuốc được sử dụng điều trị nhiều bệnh như: các trường hợp nhiễm trichomonas vaginalis, nhiễm khuẩn ổ bụng, phụ khoa, da, răng, nhiễm khuẩn huyết, phối hợp với một số thuốc khác chữa viêm loét dạ dày - tá tràng... Tuy nhiên trong quá trình dùng thuốc có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn mà người sử dụng cần biết. Hay gặp nhất là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đau thượng vị, táo bón, nhức đầu, chán ăn, khô miệng, nước tiểu sẫm màu, có vị kim loại rất khó chịu (có đến 5-25% số người dùng thuốc gặp các tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa). Ngoài ra có thể gặp dị ứng ngoài da, giảm bạch cầu, hiếm gặp hơn là mất bạch cầu hạt, chóng mặt, lú lẫn, mất điều hòa, bệnh đa dây thần kinh ngoại vi, cơn động kinh... Tác dụng không mong muốn thường phụ thuộc vào liều dùng, khi dùng liều cao và kéo dài sẽ làm tăng tác dụng có hại. Khi gặp các triệu chứng trên cần ngừng thuốc và báo cho bác sĩ điều trị biết để có cách khắc phục kịp thời. Do [b][red]thuốc có độc tính với hệ thần kinh[/red][/b] và [b][red]làm giảm bạch cầu[/red][/b] nên cần chú ý khi dùng cho người bị bệnh ở hệ thần kinh trung ương và người có tiền sử rối loạn tạo máu. Không dùng thuốc đồng thời với rượu, không dùng thuốc cho phụ nữ có thai (đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ) và nên ngừng cho con bú khi điều trị bằng metronidazol.