Chanh có những tác dụng gì đối với da?

Chanh có những tác dụng gì đối với da nói riêng và sức khỏe nói chung mọi người nhỉ? 

Nguyễn Nam
Nguyễn Nam
Trả lời 11 năm trước

Chanh không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn chữa được một số bệnh đấy nhé!

Chanh - loại trái cây rẻ tiền mà có vô cùng nhiều công dụng, đặc biệt, đây được coi là một thần dược làm đẹp của chị em. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!



Chanh là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C - loại vitamin rất tốt cho vóc dáng và sắc đẹp của bạn. Chỉ với một trái chanh nhỏ xíu, bạn đã có thể F5 nhan sắc của mình "từ đầu đến chân".

1. Giảm cân

Mỗi sáng bạn chỉ cần cho 2 thìa nhỏ nước cốt chanh vào trong ly nước đầy, uống lúc chưa ăn gì, dung dịch nước cốt chanh sẽ làm giảm sự hấp thụ chất béo, rất tốt cho việc giảm cân. Nên nhớ chỉ cho một chút nước cốt chanh thôi, nếu không sẽ không tốt cho dạ dày của bạn.

2. Tẩy da chết và làm trắng

Nguyên liệu: 1 thìa dầu ăn, 1 thìa mật ong, 15 giọt chanh

Cách làm: Trộn đều rồi thoa vào những vết thâm đen hoặc chai sần như ở khuỷu tay, chân... đều có tác dụng rất tốt, làn da bạn sẽ sáng mịn trở lại nhanh chóng. Tuy nhiên một lưu ý nhỏ là bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, nếu không khi bạn ra ngoài nắng, phương pháp này sẽ phản tác dụng, làm da dễ bắt nắng hơn.

Bạn cũng có thể pha nước cốt chanh với đường và muối, cho thêm 1 chút nước và ngâm tay hoặc chân vào, da tay da chân sẽ trở nên rất mềm mại.

3. Làm đẹp móng

Bạn có thể sử dụng nửa quả chanh hoặc nước cốt chanh pha loãng chà lên các đầu móng tay, móng chân, phần sừng chết trên móng sẽ bay mất, để lại những chiếc móng sáng hồng.

Hãy xem chanh có thể làm được những gì nào!

1. Làm sáng da

Trong quả chang có chứ một loại enzyme giúp làm sạch và tẩy những tế bào chết, vì vậy để có làn da sáng đẹp bạn hãy làm theo cách sau nhé:

Cách 1: Lấy một ít phèn chua ngâm với nước cốt chanh, rồi dùng bông gòn mềm thấm đều lên mặt. Sau nửa tiếng, rửa lại với nước ấm. Cách làm này giúp cho da "dễ thở" khi phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bẩn.

Cách 2: Lấy nước cốt chanh trộn với đường rồi nhẹ nhàng bôi lên khu vực bị thâm như môi, đầu gối. Lặp lại việc này hai lần/ tuần, bạn sẽ thấy vết thâm mờ đi trông thấy.

2. "Trị" da nhờn

Thật khó chịu khi trang điểm mà da thì cứ bóng nhờn, làm trôi hết lớp phấn. Đã thế, gần đây mặt mình còn xuất hiện nhiều mụn nữa chứ. Haizzz, làm ngay theo cách này nhé:

Cách 1: Trộn nước cốt chanh với kem chăm sóc da, bôi nhẹ nhàng lên da mặt.

Cách 2: Trộn 3 thứ này lại với nhau: Nửa thìa bột nghệ + 3 thìa đu đủ (đã nghiền nát) + 2 thìa nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp lên mặt rồi rửa sạch sau 20 phút.

3. "Tạm biệt" tàn nhang

Để ngăn ngừa tàn nhang và không cho chúng phát triển trở lại, hãy làm theo cách sau nhé!

Cách làm: Nghiền nát 1 quả hạnh đào, trộn lẫn với 1 lòng trắng trứng gà thêm một nửa thìa nước chanh. Bôi lên mặt và nằm thư giãn khoảng 20 phút, rửa sạch với nước ấm. Kiên trì làm trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả tức thì và sung sướng thốt lên "tàn nhang ơi, bibi nhé".

4. Dưỡng thể làm trắng

Chanh cũng phát huy hiệu quả rất tốt trong việc dưỡng thể làm trắng da toàn thân.

Cách làm: Trộn nước ép cà chua và nước cốt chanh với dung lượng bằng nhau. Sau đó dùng khăn mềm thấm đều lên mặt và cơ thể. Chỉ sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy ngay những thay đổi kỳ diệu của làn da.

Tác dụng chữa bệnh của quả chanh
Nước chanh giúp chống nếp nhăn, mụn trứng cá, mụn đầu đen và thậm chí xóa cả tàn nhang. Ngoài ra, vitamin C trong chanh xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh hơn.

Chanh là thứ quả phổ biến trong đồ ăn thức uống, đặc biệt vào mùa hè, nước chanh có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Ngoài ra, cũng phải kể đến các tác dụng chữa bệnh hiệu quả của chanh mà không phải ai trong số chúng ta cũng biết.

1. Hỗ trợ tiêu hóa: Trộn một vài miếng chanh pha với nhiều nước và uống vào buổi sáng mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chanh có tác dụng kích thích gan và điều này cũng kích thích hệ tiêu hóa.
2. Chảy máu cam: Khi bị chảy máu cam, biện pháp sơ cứu tạm thời có thể là dùng tăm bông thấm vào nước chanh và lau bên trong mũi. Cảm giác có thể khó chịu một chút nhưng rất hiệu quả. Thấm liên tục cho tới khi dừng chảy máu thì thôi.
3. Lợi tiểu: Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, hoặc cần giảm bớt các chất lỏng trong cơ thể của bạn vì bất kỳ số lý do sức khỏe nào (như huyết áp cao, to tim… ), thì chanh là một liệu pháp tự nhiên rất hiệu quả. Uống nước chanh sẽ khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn.

4. Chống viêm: Nước chanh có vị chua sẽ không chỉ diệt vi khuẩn có hại, mà còn có công dụng khử trùng. Bạn có thể cắt nhỏ chanh thành miếng hoặc lát và đặt lên các vùng bị viêm hoặc nhiễm trùng. Lưu ý, chỉ dùng chanh trong trường hợp nhiễm trùng hoặc chớm viêm và dùng trong thời gian ngắn, nếu không có thể dẫn tới nguy hiểm.
5. Loại bỏ nếp nhăn: Nước chanh giúp chống nếp nhăn, mụn trứng cá, mụn đầu đen và thậm chí xóa cả tàn nhang. Bạn có thể dùng trực tiếp nước cốt chanh lên da, sau đó để khô và lau sạch bằng một chút dầu ôliu pha với nước. Làn da bạn sẽ sáng bóng hơn và loại bỏ được các bụi bẩn.

6. Tốt cho răng miệng: Nếu chẳng may bị chảy máu nướu răng, bạn có thể thể nhỏ một chút nước cốt chanh vào răng để ngăn chặn chảy máu thêm. Chanh đồng thời cũng làm cho hơi thở thơm tho, mát mẻ hơn, và lại chống được các vi khuẩn trú ngụ trong miệng. Ngoài ra, bạn hãy tin là chanh còn giúp bạn giảm bớt các cảm giác răng đau, khó chịu.
7. Giảm sốt: Có hai cách sử dụng chanh khi muốn giảm sốt. Một là uống một chút nước chanh, hai là cắt chanh thành từng lát và đắp vào cơ thể, chủ yếu là xung quanh trán. Bằng cách này sẽ giúp cho cơ thể toát mồ hôi và hạ sốt cho dù người bệnh bị sốt vì bất kì loại bệnh nào.

8. Ổn định huyết áp: Do quả chanh có chứa hàm lượng kali cali mà chanh được coi là trái cây giúp giữ cho huyết áp thấp hơn, ổn định hơn.
9. Chống trầm cảm: Uống nước chanh pha với nước vài lần trong một ngày sẽ có tác dụng làm dịu, thư giãn cơ thể, từ đó giúp làm giảm trầm cảm và giảm căng thẳng.
10. Chống oxy hóa: Tất cả những vitamin C trong chanh có nhiều công dụng kỳ diệu, bao gồm làm sạch máu và giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu y tế khác nhau đã chỉ ra rằng sử dụng nhiều vitamin C trong chanh giúp chống nhiều căn bệnh nghiêm trọng, từ ung thư đến bệnh tim và các bệnh khác.

Công dụng thần kỳ của quả chanh

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, tinh dầu chiết xuất từ chanh có tác dụng cải thiện tâm trạng hiệu quả như: tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, hoa mắt, chóng mặt, căng thẳng lo âu….

Bằng cách ngửi tinh dầu chanh sẽ giúp tăng sự tập trung và tinh thần thoải mái mỗi khi làm việc căng thẳng.

Bạn có thể dùng tinh dầu chanh như một loại nước xịt phòng làm việc để tăng sự hưng phấn khi làm việc.

Một cách khác là bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu chanh vào khăn mùi xoa để ngửi cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự.

Làm lành các vết loét

Chanh có khả năng kháng khuẩn và kháng virút, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành các vết thương do chứng lở loét ở miệng là “thủ phạm”.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần vắt một trái chanh tươi vào một cốc nước ấm và dùng dung dịch này để súc miệng ba lần/1ngày. Duy trì thói quen này đều đặn bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay thôi.

Hạ sốt

Cảm nóng và cảm lạnh do nhiều nguyên nhân gây nên sẽ khiến cho bạn mệt mỏi và khó chịu, để khắc phục tình trạng này bạn có thể dùng trái chanh như “một liều thuốc hữu hiệu”.

Bạn hãy vắt một trái chanh tươi vào trong một cốc nước nóng và đừng quên thêm một thìa mật ong, cứ sau hai giờ uống một lần cho tới khi tình trạng được cải thiện.

Giảm đau họng

Khi bị viêm họng, cảm giác đau họng thực sự khiến bạn khó chịu và đau đớn, để xoa dịu cơn đau này nhanh chóng bạn chỉ cần vắt một trái chanh tươi vào trong 250 ml nước ấm có thêm khoảng 1 thìa muối, khuấy đều.

Dùng hỗn hợp này dể súc miệng 3 lần/ngày. Mỗi lần súc miệng nên ngậm dung dịch trong cổ họng khoảng 1 phút để đem lại hiệu quả giảm đau.

Trị mụn

Trong trái chanh chứa rất nhiều chất axit xitric, có tác dụng trị mụn trứng cá.

Bên cạnh đó, trong chanh còn chứa nhiều Vitamin C - một loại Vitamin rất có lợi cho làn da.

Sau đây là một vài gợi ý giúp bạn trị mụn bằng trái chanh

Dùng bông gòn thấm nước cốt chanh thoa lên vùng da bị mụn trước khi đi ngủ và rửa sạch mặt vào sáng hôm sau.

Trộn một phần nước cốt chanh bằng với một phần nước hoa hồng hoặc mật ong, để hỗn hợp này trong vòng nửa tiếng, sử dụng nó như một loại sữa rửa mặt đến từ thiên nhiên, hai lần mỗi ngày tốt nhất vào mỗi buổi sáng hoặc tối.

Xin lưu ý với bạn rằng những phương pháp này rất đơn giản, an toàn và hiệu quả, nhưng không nên dùng khi làn da bị tổn thương hoặc có vết loét do mụn gây nên.

Khắc phục vết chai chân

Chai chân sẽ khiến cho bạn không những phải chịu đựng cảm giác đau đớn mà còn làm cho bạn mất tự tin mỗi khi diện những đôi dép xỏ ngón hay xăng đan để lộ đôi bàn chân.

Muốn giảm chai chân, bạn hãy cắt chanh thành lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị nổi cục, dùng một miếng băng gạc, băng lại sau đó tháo bỏ vào sáng hôm sau.

Bình ổn huyết áp cao

Huyết áp cao là chứng bệnh rất nguy hiểm, thường gặp ở những người trung niên và những người già.

Để giúp bạn luôn duy trì huyết áp ở mức ổn định, hãy nghiền nát 3 nhánh tỏi và 1 củ hành vào trong ¼ cốc sữa đã gạn kem hoặc có thể dùng sữa đậu nành để thay thế. Đem hỗn hợp này đun nóng trong vòng 5 phút. Sau đó bắc xuống và gạn lấy nước để nguội. Khi đã nguội thì thêm 3 thìa nước cốt chanh vào dung dịch đó, dùng để uống hàng ngày bạn sẽ nhanh chóng thấy dấu hiệu tích cực.

Trị côn trùng cắn

Da bạn sẽ bị mẩn đỏ, sưng phồng và có cảm giác ngứa sau khi bị côn trùng đốt. Muốn làm dịu cảm giác này bạn hãy dùng 1-2 giọt tinh dầu chanh trộn lẫn với 1 thìa mật ong và thoa lên da thường xuyên.

Đặc biệt có thể dùng khoảng 20 giọt tinh dầu chanh trộn với 1 cốc nước, rồi xịt dung dịch này lên tường là cách giúp xua đuổi côn trùng trong nhà bạn.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Chanh cũng có tác dụng giải độc cho cơ thể rất tốt, vì thế bạn nên thường xuyên uống nước chanh kết hợp với việc rửa, đắp mặt bằng chanh.

Xóa mụn nhờ chanh

Nếu mặt bạn bất ngờ bị nổi mụn, hãy xoa nước chanh tươi lên vùng da này để giảm sưng tấy. Bạn có thể pha thêm nước nếu cảm thấy rát, kích ứng. Bôi nước chanh ban ngày hoặc để qua đêm để tăng tác dụng. Nếu bạn cần trang điểm thì cũng không quá lo lắng, vì chỉ cần đợi nước chanh khô là bạn có thể trang điểm như bình thường.

Thanh lọc cơ thể

Cách tốt nhất để loại trừ mụn là sử dụng biện pháp từ bên ngoài kết hợp bên trong. Nước chanh cung cấp lượng vitamin C giàu có giúp chống oxy hóa và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Việc sử dụng chanh hàng ngày giúp bạn có làn da sáng và khỏe mạnh. Cách uống nước chanh tốt nhất là pha một trái chanh vào cốc nước lọc, bỏ qua đường thì sẽ tốt hơn cho bạn, còn nếu không hãy chỉ cho một chút ít để dễ uống.

Mặt nạ diệt mụn với chanh

Đắp mặt với nước cốt chanh và sữa chua trong khoảng 20 phút sẽ giúp giảm mụn, trừ thâm. Sau đó rửa lại với nước ấm và sử dụng kem dưỡng ẩm cho da. Bạn có thể giúp cho nốt mụn hết trong một đêm bằng cách nghiền nát một viên aspirin để cho vào mặt nạ. Loại thuốc này chứa axit saicylic sẽ giúp kháng khuẩn cho mụn. Chỉ nên dùng mặt nạ này một tuần 1 lần để tránh gây kích ứng da.

Mặt nạ giảm dầu thừa và mụn

Sử dụng lòng trắng trứng trộn với 1 thìa nước cốt chanh và đắp mặt trong 15 phút sẽ giúp làm se lỗ chân lông, giảm dầu thừa và mụn trứng cá. Loại mặt nạ này có thể sử dụng 1 tuần 2-3 lần để giúp giảm mụn trứng cá.

Tuy nhiên, các biện pháp chiến đấu với mụn chỉ mang tính tạm thời, còn bạn phải trực tiếp thay đổi các thói quen để không còn phải gặp lại mụn. Sau đây là một số lời khuyên hữu hiệu để giúp bạn phòng tránh mụn.

1. Nhẹ nhàng với làn da

Việc tẩy rửa quá nhiều lần với sản phẩm hóa chất có thể gây khô da, làm kích thích sản xuất chất nhờn và khiến bít lỗ chân lông, gây ra mụn. Với những làn da nhạy cảm, bạn nên sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên, có ít hóa chất và rửa mặt theo chuyển động vòng tròn để phát huy tác dụng làm sạch da.

2. Xem lại chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp bạn có làn da đẹp. Khi bạn kiêng khem quá mức, nó có thể gây ảnh hưởng tới làn da, làm cho da bị thiếu vitamin, gây ra mụn. Cách tốt nhất khi ăn kiêng là hãy uống thật nhiều nước, sử dụng rau xanh và hoa quả để giúp làn da được mịn màn.

3. Tránh căng thẳng

Những lo lắng về công việc sẽ dễ nảy sinh mụn trên da. Vì thế, lời khuyên cho những người bận rộn là hãy hít thở thật sâu, tập thư giãn hoặc dành thời gian đi bộ, học yoga để tránh tâm lý căng thẳng.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Nước Chanh có thể giúp bạn cải thiện chứng viêm họng, táo bón, khống chế huyết áp, hạ sốt, thậm chí giúp giảm cân và làm đẹp da. Sau đây là một số tác dụng của nước chanh đối với sức khỏe và sắc đẹp:

Khắc phục chứng ợ nóng, táo bón

Chanh có tác dụng làm giảm những rắc rối thường gặp ở dạ dày như buồn nôn, ợ nóng, “tiêu diệt” những vi khuẩn gây hại. Nếu duy trì thói quen uống nước chanh đều đặn, bạn còn có thể loại trừ nguy cơ bị chứng táo bón viếng thăm.

Khi bị đầy bụng, khó tiêu, muốn nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu, bạn cũng có thể uống một cốc nước chanh để cải thiện tình hình.

Đặc biệt tốt cho da

Trong chanh có những chất giúp làm lành các tổn thương trên da và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Một cốc nước chanh mỗi ngày cũng giúp cho cơ thể bạn có đủ lượng vitamin C cần thiết, chất này là thành phần rất thiết yếu cho làn da, giúp da luôn tươi trẻ, mịn màng và sáng bóng.

Những đốm mụn trứng cá sau khi được điều trị thường để lại vết thâm hoặc sẹo. Bạn có thể dùng nước cốt chanh thấm lên những vết thâm ấy. Kiên trì làm trong một thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện rõ ràng.

Chăm sóc răng miệng

Việc phòng tránh sâu răng hoặc những tổn thương ở vùng nướu tưởng chừng như một công việc khó khăn, nhưng trên thực tế bạn có thể dùng chanh để đạt được mục đích ấy. Không chỉ dừng lại ở đó, chanh còn có thể khử mùi hôi khó chịu trong răng miệng, đem lại cho bạn hơi thở thơm tho.

Trị viêm họng

Viêm họng thường do vi khuẩn gây ra, thông thường bạn sẽ được các bác sĩ cho dùng thuốc để trị bệnh. Nhưng hãy nhớ rằng, thuốc là con dao hai lưỡi và kháng sinh không phải là một ngoại lệ.

Vậy nên bạn có thể dùng nước cốt chanh, khoảng nửa quả chanh pha với chút muối và nửa cốc nước ấm, dùng để ngậm vài lần trong ngày, bạn sẽ cảm thấy tình hình được cải thiện rõ ràng.

Giúp giảm cân

Nếu béo phì hay thừa cân, bạn không nhất thiết áp dụng chế độ ăn quá khắt khe, dễ dẫn tới tình trạng bị thiếu chất, hạ huyết áp. Thay vào đó, bạn nên duy trì thói quen uống một cốc nước chanh mỗi ngày kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện đều đặn.

Khống chế chứng cao huyết áp

Nước chanh có khả năng làm hạ huyết áp, cải thiện chứng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn. Điều này lý giải vì sao bệnh nhân cao huyết áp thường được các bác sĩ khuyên sử dụng nước chanh như một loại nước trái cây hữu hiệu.

Hạ sốt

Muốn nhanh chóng hạ sốt, tránh tình trạng bị rối loạn điện giải, bạn hãy uống ngay một cốc nước chanh tươi, sẽ có hiệu quả ngay tức thì.

Nước chanh có nhiều tác dụng với sức khỏe không có nghĩa là bạn có thể uống vô độ. Theo các chuyên gia, nếu bạn đang khỏe mạnh và trọng lượng cơ thể bình thường thì bạn nên uống nửa quả chanh pha với nước, chia hai lần mỗi ngày. Nếu thừa cân, có thể uống một cốc nước chanh (một quả chanh) mỗi ngày.