Tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và cứ hay ra ghèn và chảy nước mắt cảm thấy buồn ngũ nữa chứ . vậy tôi bị bênh gì vậy ?

Bui Thu Phuong
Bui Thu Phuong
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn !

Các tuyến nước mắt nằm ở góc ngoài của mắt, tạo ra những giọt nước mắt khi xúc động. Ngoài ra còn có những tuyến nước mắt phụ tạo nên một màng nước mỏng cho mắt. Nước mắt cũng còn được tạo ra bởi ống lệ đạo xuất phát từ mắt và đổ vào mũi. Chảy nước mắt là khi các tuyến bài tiết làm việc quá nhiều hoặc ống lệ đạo bị tắc khiến nước mắt không thể chảy vào mũi. Ống lệ đạo bị viêm cũng gây chảy nước mắt thường xuyên, đôi khi rất khó chữa.

Có nhiều tác nhân kích thích mắt như: khói, bụi, dị vật, không khí lạnh, nhiễm khuẩn..., và chảy nước mắt trong những trường hợp này là một cách bảo vệ tại chỗ. Chảy nước mắt do tắc lệ đạo thường do nhiễm khuẩn hay do tình trạng dị ứng mạn tính ở mũi, họng hay các xoang. Nếu bị chảy nước mắt liên tục nhiều ngày thì cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Chảy nước mắt quá nhiều thường liên quan đến sự tác động của lệ đạo (cần phải thông), bị viêm xoang mạn tính hay có tổn thương ở mũi. Bác sĩ có thể cho dùng bổ sung kháng sinh để điều trị hay dự phòng nhiễm khuẩn.

Ðể tránh bị chảy nước mắt, bạn nên tránh những nguồn ánh sáng chói chang. Cố gắng chủ động bảo vệ mắt bằng cách tránh bị chói nắng và tác động của tia hồng ngoại, ngay cả khi trời râm mát vẫn cần đeo kính màu.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Nước mắt chảy ra ủ lại thành ghèn. Nước mắt và ghèn ra nhiều quá, thường thấy khi mắt đỏ sưng đau. Nếu ghèn ra như mủ là rất dễ sinh mây màng ở tròng đen, những tình trạng như thế, y học cổ truyền cho rằng, phần nhiều thuộc về chứng thực nhiệt. Nếu ở 2 khóe mắt thường thấy ghèn đọng lại là phần nhiều phế bị tà nhiệt gây nên. Nếu 2 mắt không đỏ không đau mà gặp gió lại chảy nước mắt ra và ghèn đó là nước mắt lạnh thường phát ra ở chứng hư hàn, bởi can kinh bị hư tổn. Trái lại, nếu nước mắt giảm khác thường làm cho hai mắt trở nên khô và đóng ghèn đó là vì tinh khí của can thận suy kém không dồn lên trên được. Bạn có thể dùng một trong các bài thuốc ở dưới đây để chữa ghèn ở mắt:

* Bài thuốc cổ phương xuyên khung trà điều tán (ngân hải tính vi), gồm: xuyên khung, phòng phong, khương hoạt, cam thảo, thạch quyết minh, bạch chỉ, thạch cao, kinh giới, cúc hoa, bạc hà diệp. Các vị thuốc có lượng bằng nhau, hoặc tán bột mịn uống với nước trà ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 10g; hoặc sắc uống mỗi ngày 1 thang sau khi ăn.

* Bài thuốc tam hoang thang, gồm: đại hoàng 24g, hoàng liên 12g, hoàng cầm 16g.

* Bài thuốc sài hồ tán: sài hồ 12g, phòng phong 12g, xích thược 12g, kinh giới 12g, khương hoạt 12g, cát cánh 12g, sinh địa 12g, cam thảo 6g. Các bài thuốc trên sắc uống ngày 1 thang. Cho 750 ml (3 chén) nước vào, sắc còn 250 ml (1 chén), chia uống 3 lần trong ngày.