Đau đầu mệt mỏi do tăng huyết áp, chữa thế nào ?

Tăng huyết áp gây đau đầu, mệt mỏi dễ có nguy cơ biến chứng

Tôi năm nay 64 tuổi, gần đây tôi rất hay bị tăng huyết áp (THA), có lúc đo được ở mức 145/120mgHg khiến tôi rất hay mệt mỏi, đau đầu. Xin hỏi bác sĩ, bệnh của tôi cần xử lý thế nào? Trần Văn Hưng (Thái Bình)

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Huyết áp (HA) bình thường đo ở cánh tay là < 120/80mmHg. HA có đặc điểm là thay đổi theo thời gian, trạng thái tâm sinh lý và nhiều yếu tố khác.

Theo tổ chức Y tế Thế giới, THA khi HA tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và/hoặc HA tâm Trương lớn hơn hoặc bằng 90mmHg. HA tâm Trương của bác xếp vào THA tâm Trương độ 3, mức cao nhất của THA.

THA là một yếu tố nguy cơ thường gặp, không có triệu chứng, nhưng có thể bị biến chứng như bệnh mạch vành và đột quỵ. Sau khi thực hiện biện pháp ăn kiêng, luyện tập và các biện pháp điều trị không cần thuốc mà HA vẫn không giảm, lúc đó cần dùng thuốc.

Đau đầu mệt mỏi do tăng huyết áp, Sức khỏe, Tang huyet ap, bien chung tang huyet ap, dau dau do tang huyet ap, huyet ap, bien chung
Bệnh tăng huyết áp cần điều trị lâu dài

Bệnh THA cần điều trị liên tục, lâu dài nên cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa thầy thuốc, bệnh nhân và gia đình trong quá trình điều trị. Bệnh THA cần điều trị nhiều năm, có thể suốt đời, do đó người bệnh cần hiểu về bệnh, tuân thủ điều trị và tái khám đúng hẹn.

Các thuốc lợi tiểu thiazide nên được sử dụng trong điều trị bằng thuốc cho phần lớn các trường hợp THA chưa có biến chứng, dùng một mình hoặc phối hợp với các thuốc nhóm khác.

Trường hợp của bác có nhiều nguy cơ biến chứng, do vậy bác nên đến chuyên khoa tim mạch để khám từ đó chỉ định điều trị đúng.