Sau khi sinh con ngực nhỏ và nhão, phải khắc phục thế nào?

Trước khi sinh con, ngực em to và khá săn chắc. Nhưng sau khi sinh con xong, cân năng của em trở về đúng như thời con gái nhưng ngực nhỏ hẳn đi và có dấu hiệu chảy nhão. Em muốn hỏi có biện pháp nào khắc phục không và nếu em muốn đi phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực thì có được không? (Vũ Hải Anh)

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Sa trễ (chảy xệ) là hiện tượng biến đổi hình thái ngực do phì đại tuyến vú hoặc sau thời kỳ sinh đẻ, cho con bú hay hiện tượng lão hóa da. Vú sa trễ khi vị trí của núm vú xuống thấp hơn so với vị trí ban đầu. Sa trễ độ I: núm vú xuống thấp 2-5cm, độ II: 5-10cm, độ III: >10cm. Muốn giải quyết tốt cần đánh giá chính xác tình trạng ngực, nguyên nhân sa trễ? tuyến vú có phì đại hay không?... từ đó mới lựa chọn phương pháp phẫu thuật tương ứng, có hiệu quả.

Kỹ thuật nâng ngực chảy xệ có một số phương pháp sau:

1. Nếu khắc phục ngực chảy xệ bằng cắt bỏ dải da hình tròn xung quanh đường quầng vú đơn thuần là cách dễ dàng nhất để loại bỏ phần da chùng, chuyển dịch núm vú lên trên nhưng do chưa giải quyết triệt để phần tuyến vú bị chảy xệ nên vết mổ sẽ bị căng, giãn hình thành sẹo lồi rộng, dúm dó. Ngoài ra phần quầng vú bị căng quá mức sẽ gây giãn, làm da ở đây giảm đàn hồi trở nên căng phẳng, rộng ra nhiều hơn. Kỹ thuật này chỉ nên thực hiện đối với những trường hợp sa trễ ít.

2. Phương pháp thông thường kết hợp cắt da quầng và ngoài vùng quầng vú chuyển dịch núm vú lên trên, giải quyết được triệt để hiện tượng chảy xệ nhưng thường để lại sẹo lộ liễu. Phẫu thuật thực hiện trong khoảng 90 phút, cắt chỉ sau 7 ngày.

3. Phương pháp mới khắc phục ngực chảy xệ bằng phẫu thuật nội soi: Trong khoảng 45 phút, dưới gây tê tại chỗ cùng với sự giúp đỡ của dụng cụ nội soi, bác sĩ sẽ dịch chuyển toàn bộ tuyến vú lên vị trí tự nhiên ban đầu. Kỹ thuật này giúp bạn tránh được sẹo và đặc biệt là sự căng giãn da quầng vú. Sau phẫu thuật bạn có thể tự đi về, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là cần thời gian để phần da chùng tự đàn hồi trong khoảng 3 tháng.

Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp giải quyết tình trạng chảy xệ ngực, đồng thời không để những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sau khi khắc phục được tình trạng chảy xệ của ngực, bạn có thể làm ngực căng đầy bằng phẫu thuật đặt túi độn. Chất liệu được sử dụng thường là túi gel mềm định hình hoặc túi nước muối sinh lý.

Phẫu thuật nâng ngực thường sử dụng một số đường mổ như đường viền quanh quầng vú (Periareolar), đường ngang quầng vú (Transareolar), đường viền vú (Inframammary), đường nách (Auxillary) hay đường cạnh rốn với sự hỗ trợ nội soi. Phẫu thuật sử dụng đường mổ quầng vú sau khi liền vết thương để lại vết sẹo nhỏ trên quầng vú có thể làm giảm, mất cảm giác núm vú. Với đường mổ viền vú để lại sẹo tương đối lộ liễu, đặc biệt với người Á- Đông (da màu). Đường mổ cạnh rốn ít sử dụng do phức tạp, hiệu quả thực tế không cao.

Phẫu thuật đặt túi độn ngực nội soi với đường mổ nếp gấp da nách hõm nách, không gây ảnh hưởng đến cảm giác ngực, tránh được sẹo lộ liễu, phục hồi nhanh, tuy nhiên kỹ thuật thực hiện phức tạp hơn.

Phẫu thuật gây ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ nếu đường mổ sử dụng cắt ngang tuyến, ống tuyến sữa. Do đó mỗi phương pháp phẫu thuật cần chỉ định phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao bạn có thể lựa chọn phẫu thuật nâng ngực nội soi.