Quá gầy, làm thế nào để tăng thêm vài kg cho vóc dáng cân đối hơn ?

Thân hình gầy khiến bạn như mất đi sức sống và khó mặc đồ hơn. Vậy làm thế nào để tăng thêm vài kg cho vóc dáng cân đối hơn?

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Trước hết chúng ta cùng đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho những người 'ăn mãi không béo'

Nguyên nhân

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Trung tâm khám và Tư vấn dinh dưỡng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khả năng tăng cân phụ thuộc vào hai yếu tố: Khả năng hấp thụ và chuyển hóa. Một người ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng không thể tăng cân thì việc đầu tiên cần phải để ý đến là khả năng hấp thụ thức ăn của người đó có tốt không.

Khả năng hấp thụ thể hiện ở việc tiêu hóa thức ăn. Điều này thường biểu hiện qua tính chất của phân và số lần đi ngoài. Những người hấp thụ kém thường hay bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân sống, phân lỏng, táo bón, đi nhiều lần trong một ngày.

Nếu vấn đề tiêu hóa thức ăn không có rối loạn thì phải nghĩ tới việc chuyển hóa cơ bản. Những người gầy thường là những người có chuyển hóa cơ bản cao, thể hiện ở chỗ sờ vào da bao giờ cũng thấy nóng hơn những người béo.

Về khoa học, chuyển hóa cơ bản là số năng lượng tiêu hao được dùng cho các hoạt động tối thiểu của cơ thể như tim đập, phổi thở. Chuyển hóa này ở mỗi người không giống nhau: có người cao, có người thấp. trung bình mỗi người cần 1.200 - 1.400 kcal/ngày.

Năng lượng này tiêu tốn vào các hoạt động và một phần dành cho chuyển hóa cơ bản. Những người nào có chuyển hóa cơ bản cao sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn, do đó thường sẽ gầy hơn những người có chuyển hóa cơ bản thấp.

Bên cạnh lý do trên, thói quen ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng. Qua khám cho những người ăn nhiều nhưng vẫn gầy, thạc sĩ Hải nhận thấy một số điểm chung ở những người này: đó là ít ăn vặt, ăn ít chất béo và chất ngọt mà đây lại chính là nhóm chất cung cấp nhiều năng lượng.

Ngoài ra những người mắc bệnh nhiễm trùng mãn tính đường hô hấp (viêm họng, viêm amidan, viêm VA...), đường tiêu hóa (dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng...) hay những người bị rối loạn chuyển hóa nội tiết (basedowns, đái tháo đường type I) cũng là những người có thể trạng gầy, dù có thể ăn khỏe. Nguyên do là khi mắc các bệnh này, chuyển hóa cơ bản thường cao hơn, vì thế, năng lượng tiêu hao sẽ nhiều hơn.

Giải pháp

- Ăn uống hợp lý: Đây là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược tăng cân của bạn. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung thêm các loại thức ăn có chứa nhiều calo, đạm, chất béo (như các loại thịt, sữa không tách chất béo, bơ, pho mát ) và thức ăn có chứa các loại cacbonhydrat (như tinh bột và đường) vào bữa ăn hàng ngày.

Chú ý nên ăn đúng giờ, đúng bữa. Hằng ngày có thể ăn vặt nhưng tốt nhất nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 giờ, không ăn gần bữa ăn chính vì sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng khi đến bữa.

Nếu thường xuyên phải thức khuya, hãy ăn thêm một bữa nhẹ. Hãy chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hoá và hấp thụ như: sữa, cháo và các loại hoa quả.

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nên ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, không nên lạm dụng thuốc ngủ. Hãy kiên trì luyện tập để có được giấc ngủ một cách tự nhiên bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, thư giãn trước khi ngủ.

Ngâm chân bằng nước ấm hoặc một cốc sữa nóng trước khi ngủ cũng giúp bạn tìm đến giấc ngủ một cách tự nhiên.

- Tăng cường luyện tập: Hãy từ bỏ ngay suy nghĩ sai lầm rằng: gầy thì không cần phải luyện tập. Thiếu vận động càng làm cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu hơn.

Khác với những người bị bệnh béo phì tìm đến những bài luyện tập có cường độ cao như một phương pháp đốt cháy năng lượng để giảm cân, những người gầy nên chọn cho mình những phương pháp luyện tập nhẹ nhàng, tùy theo tình trạng sức khoẻ của mình như: đi bộ, cầu lông, các bài tập aerobic…

Luyện tập đều đặn sẽ làm cơ thể sảng khoái, dễ chịu, tăng cường khả năng tiêu hoá của dạ dày cũng như cảm giác thèm ăn. Các bài thể dục nhẹ nhàng cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc, phòng chống bệnh loãng xương, chống căng thẳng, cải thiện trạng thái tinh thần, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Chào em, để khắc phục tình trạng sút cân hiện tại em nên làm theo một số gợi ý sau:

- Nên sắp xếp lại công việc để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ 7- 8 tiếng mỗi ngày, nghỉ trưa khoảng 30 phút đến 1 tiếng buổi trưa. Không thức quá khuya. Hạn chế uống nhiều cà phê, uống rượu bia nếu có. Ăn điều độ 3 bữa/ngày, không được bỏ bữa sẽ dẫn đến tình trạng ăn không đủ lượng calo cần thiết trong ngày.

- Về chế độ ăn nên ăn thêm 3 bữa nhẹ giữa các bữa chính (chọn những món có hàm lượng calo cao như sữa nguyên kem, bánh ngọt...) hoặc chỉ ăn 3 bữa/ngày nhưng tăng thêm cơm, thịt, cá trong mỗi bữa hoặc ăn uống bình thường nhưng nên uống thêm 200-400ml sữa mỗi ngày.

- Em nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe và tiêu hoá thức ăn tốt hơn.

- Nếu em đã làm như trên mà cân nặng không tăng thì em nên đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân vì sao mình không tăng cân. Có thể em bị rối loạn tiêu hóa, nhiễm kí sinh trùng, rối loạn cân bằng hoóc môn hoặc mắc một bệnh mạn tính nào đó... có thể làm kém hấp thu dinh dưỡng khiến cơ thể gầy và bị chán ăn.

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Một người được coi là gầy nếu có chỉ số BMI dưới 18,5. Tình trạng này xuất hiện do các yếu tố tâm lý, chuyển hóa và di truyền và lối sống. Để tăng cân, cần xác định đúng nguyên nhân và có cách khắc phục hợp lý. Khi nhận thấy mình bị thiếu cân, trước hết bạn nên xem lại lối sống của mình bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

- Bạn ngủ có đủ không? Nếu mất ngủ hoặc ngủ ít, cơ thể bạn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

- Bạn có uống nhiều cà phê không? Cà phê có thể ảnh hưởng đến cân nặng bằng hai cách. Một là, nếu uống nhiều cà phê (2-3 cốc trở lên) cảm giác ngon miệng của bạn sẽ giảm và vì vậy, bạn không ăn đủ lượng calo cần thiết. Hai là, chất caffeine trong cà phê làm tăng mức độ chuyển hóa lúc yên tĩnh của cơ thể và điều này diễn ra trong một thời gian dài sau khi uống.

- Bạn có hút thuốc không? Trong khoảng 15-60 phút sau khi hút một điếu thuốc lá, chất nicotin ức chế sự co bóp của dạ dày. Chất này cũng kích thích sự giải phóng glucoza từ gan vào máu, làm tăng đường huyết và giảm cảm giác đói.

- Bạn có ăn điều độ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ không? Thói quen bỏ bữa sẽ dẫn đến tình trạng ăn không đủ lượng calo cần thiết trong ngày.

Nếu lối sống của bạn không có vấn đề gì đặc biệt, hãy đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân vì sao mình gầy. Có thể bạn bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn cân bằng hoóc môn hoặc mắc một bệnh gì đó. Khi đã xác định bệnh, cần chữa trị kịp thời. Sau đó, bạn nên thực hiện các chỉ dẫn sau:

- Xác định đích cân đạt được, nghĩa là cân nặng mà bạn phải có để phù hợp với chiều cao.

- Xây dựng một chương trình dinh dưỡng dư thừa calo để lượng calo mà cơ thể nhận được từ thức ăn luôn vượt số calo tiêu thụ trong ngày. Mỗi ngày bạn nên ăn thêm 500 Kcal để có thể tăng 0,5 kg sau mỗi tuần. Không nên ăn thêm quá 500 Kcal/ngày để tránh lên cân quá nhanh.

Bạn có thể duy trì chế độ ăn như cũ nhưng có thêm 3 bữa nhẹ giữa các bữa chính (chọn những món có hàm lượng calo cao như sữa nguyên kem, bánh ngọt, bimbim) hoặc chỉ ăn 3 bữa/ngày nhưng tăng thêm cơm, thịt, cá trong mỗi bữa.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như chè đặc, cà phê, thuốc lá.

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ.

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và tránh cảm giác khó chịu ở bụng do ăn nhiều.

- Thực hiện chế độ ăn tăng thêm 500 Kcal mỗi ngày kết hợp tập luyện thể dục thể thao thường xuyên: Đây là phương pháp tốt nhất để đạt vừa tăng cân vừa tăng cường sức khỏe. Với cách này, tốc độ tăng cân sẽ chậm hơn (mỗi tháng chỉ tăng khoảng 1 kg).

Sau khi đã đạt cân nặng mong muốn, bạn cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý để duy trì kết quả đạt được (giảm số calo từ thức ăn). Chẳng hạn, có thể chỉ ăn tăng thêm 250 Kcal/ngày và tập luyện để đốt cháy số năng lượng dư thừa này. Như vậy, bạn vừa duy trì được cân nặng hợp lý vừa nâng cao được sức khỏe.

Phạm Thùy Linh
Phạm Thùy Linh
Trả lời 13 năm trước

Muốn tăng cân, bạn cần tạo điều kiện để cơ xương phát triển, tích luỹ mỡ cho cơ thể. Hàng ngày, chúng ta cần nhiều năng lượng để sống, hoạt động và làm việc. Điều này có nghĩa là chúng ta phải cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều hơn năng lượng sử dụng, đặc biệt đối với người gầy.

Cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể

Bạn cần tích cực hơn trong việc ăn uống, chú ý đến từng bữa ăn và món ăn. Mỗi ngày, ngoài ba bữa chính với đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng bột đường, đạm, béo, rau và trái cây. Bạn cần ăn thêm 1-3 bữa phụ. Các bữa này xen kẽ các bữa chính với cốc sữa, bát chè, củ khoai... Nếu không dị ứng với loại thức ăn nào, bạn nên dùng nhiều loại thực phẩm trong ngày.

Ngoài ra, việc đổi món ăn đa dạng sẽ giúp bạn không bị ngán, cơ thể lại nhận được đủ chất dinh dưỡng. Nếu không dùng đa dạng các loại thức ăn, bạn sẽ bị thiếu một số vi chất dinh dưỡng quan trọng, gây biếng ăn và một số bệnh lý khác.

Nếu không ăn được nhiều, bạn có thể dùng nhiều món trong cùng một bữa. Chẳng hạn sau bữa chính bạn có thể dùng thêm nửa ly sữa hoặc trái cây.

Bạn không nên ăn vặt suốt ngày mà nên dồn vào những bữa chính hoặc bữa phụ. Trước bữa ăn chính khoảng 2 giờ bạn không nên ăn uống bất kỳ món gì. Hãy thưởng thức chúng sau bữa ăn cơm. Trong bữa chính nên dùng các loại thức ăn có chất béo, thịt, bánh kem...

Ngay cả trong việc chế biến bạn nên thường xuyên thực hiện các món rán, xào có nước béo.

hehehehe
hehehehe
Trả lời 13 năm trước

Chế độ dinh dưỡng tăng cân cho người gầy !

1.Một số nguyên nhân có thể khiến bạn không lên cân :
Dinh dưỡng tăng cân !
2.Thực đơn bạn cần thực hiện :
-Tôi sẽ không ghi chi tiết bạn ăn mỗi bữa ao nhiêu, cái gì, như thế nào, đó là việc của bạn, như thế bạn sẽ thích thú, sẽ hiểu hơn về dinh dưỡng, sẽ ăn ngon hơn và sẽ được nhiều thứ hơn.
-Cái tôi đưa ra cho các bạn chỉ là công thức ăn để tăng cân, dựa trên nguyên lý đơn giản calo hấp thu>calo tiêu thụ và chế độ dinh dưỡng cho tạng người riêng biệt !
-Cứ cách 2-3h bạn nên ăn 1 bữa !
3.Bạn nên luyện tập thể thao, vì thể thao sẽ kích thích ăn uống,tạo dựng sức khỏe đồng thời với quá trình tăng cân của bạn
Kiểu mình dây - gầy tự nhiên

Ectomorph:


Với tạng người dây Ectomorphs

% các chất dinh dưỡng thích hợp trong bữa ăn là

-25% protein=a
- 55% carbs =b
-20% fat =c

Với nhu cầu tăng cân bạn cần ăn :

40-42 calo/1kg cơ thể

Ví dụ tôi 50kg thì tổng calo/ngày cần thiết để tăng cân của tôi là :

K= 40x50=2000 cal

Năng lượng được tạo ra từ 1g chất dinh dưỡng


1g protein = 4 calories
1g carbohydrates = 4 calories
1g fat = 9 calories


Gọi W là trọng lượng cơ thể bạn

Ta cần tính tổng calo cần thiết K :

K=40xW

Áp dụng công thức :% các chất dinh dưỡng /bữa ăn

-25% protein=a
- 55% carbs =b
-20% fat =c

-K*a/4=P số Protein cần thiết
-K*b/4=C số Carbonhydrat cần thiết
-K*c/9=F số Fat cần thiết

Từ những con số trên, tra bảng thành phần dinh dưỡng, lập thực đơn cho mình =>bạn đã giải quyết được bài toán khó về dinh dưỡng !Điều đó quyết định 60% thành công quá trình luyện tập của bạn
Gút lắc !

[I]

Ví dụ :
Tôi nặng 56=W kg

Tạng người Ectomorphs: Thực hiện theo một chế độ ăn uống đó là

-25% protein=a
- 55% carbs =b
-20% fat =c

Muốn lên cân
:

Cần ăn: 40- 42 caloires/1kg trọng lượng cơ thể=Y
->Tổng lượng calo cần hấp thu :
42*W= 42*56=2352 cal =K
!
->lượng Pro : K*a/4=2352x0,25/4=147 g = P
->lượng Carb: K*b/4=2352*0.55/4=323.4 g = C
->lượng Fat : K*c/9=2352*0.2/9=52.23 9 = F

Bạn tra bảng thành phần dinh dưỡng theo bảng này và lập thực đơn cho mình nhé

http://www.khoe24.vn/home/Dinh-duong...uc-an-viet-nam

Một thực đơn mẫu cho nhu cầu dinh dưỡng của tôi :

-Lượng Protein =147 g
-Lượng Carbonhydrat =323 g
-Lượng Fat =52 g

Lượng thực phẩm cần ăn 1 ngày :

400-700g thịt
4-8 trái trứng
400-500g gạo tẻ
>200g rau xanh

Chia nhỏ lượng thức ăn cho nhiều bữa :

Bữa 1:
2 trứng + 100g Carb +200 g thịt
Bữa 2:
2 trứng + 50g Carb
Bữa 3:
200g thịt+200g rau+100g carb
Bữa 4
50g carb
Bữa 5
300 ml sữa
Bữa 6:
1-200g thịt +100g carb+200g rau

Để bố trí được món ăn vào các bữa ăn cho người khác thực sự là khó !
Vì thế các bạn nên tự lập thực đơn cho mình là tốt nhất, liều lượng các bữa ăn các bạn có thể điều chỉnh, không nhất thiết phải chính xác !
Nhưng cần căn cứ theo công thức 25%+55%+20% và ăn nhiều bữa !

Chúc bạn mau lên cân !
tracyulis
tracyulis
Trả lời 7 năm trước

Ngoài việc vận động hàng ngày và một chế độ ăn phù hợp thì bạn nên bổ sung thêm các loại thức uống dinh dưỡng. Ngũ cốc tăng cân là một sự lựa chọn an toàn vì sản phẩm được chế biến từ các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, không có hóa chất độc hại.


Bạn tham khảo sản phẩm ở đây nhé:

http://caubinhan.xim.tv/san-pham/ngu-coc-loi-sua-tang-can-sp434502.html